COVID-19

‘เกาหลีใต้’ เตรียมชดเชยความเสียหาย ‘ธุรกิจเล็ก’ ถูกสั่งปิด สกัดโควิด-19

“เกาหลีใต้” เตรียมออกกฎหมายชดเชยความเสียหาย “ธุรกิจเล็ก” ถูกสั่งปิด สกัดโควิด-19 ระบาด

ชุง เซ คยุน นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ แถลงข่าวว่ารัฐบาลเกาหลีใต้เตรียมออกกฎหมายตามรัฐธรรมนูญเพื่อช่วยเหลือเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กซึ่งขาดรายได้ เนื่องจากถูกสั่งให้ระงับการประกอบธุรกิจภายใต้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

เกาหลีใต้ เยียวยาโควิด

รัฐธรรมนูญของเกาหลีใต้กำหนดให้รัฐบาลต้องออกร่างกฎหมายขึ้นเพื่อชดใช้ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับประชาชน หากสิทธิในทรัพย์สินของพวกเขาต้องถูกจำกัดเพื่อผลประโยชน์ของสาธารณะ

รัฐบาลเกาหลีใต้ยังคงบังคับใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม 5 ระดับ ไว้ที่ระดับสูงสุดอันดับ 2 มาเป็นเวลาราว 2 เดือนแล้ว โดยมีคำสั่งให้ธุรกิจที่มีหน้าร้านหยุดหรือระงับการดำเนินธุรกิจ ท่ามกลางการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโรคโควิด-19 ในประเทศ

ไม่นานมานี้ ชุงพูดถึงความจำเป็นของการออกกฎหมายการชดเชยโดยรัฐบาล สำหรับธุรกิจครอบครัวขนาดเล็ก ซึ่งเป็นแนวทางที่มุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เห็นด้วย

shutterstock 1654443592

 

ชุงยอมรับว่าความช่วยเหลือทางการเงินที่รัฐบาลจะมอบให้เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กอาจไม่เพียงพอกับความสูญเสียและความทุกข์ต่างๆ ที่พวกเขาต้องเจอ แต่เขาให้คำมั่นว่าจะชดเชยให้ครอบคลุมความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง

ก่อนหน้านี้ในเดือนมกราคม รัฐบาลเกาหลีใต้เริ่มจัดส่งเช็คบรรเทาทุกข์รอบที่ 3 ซึ่งมีมูลค่าตั้งแต่ 1-3 ล้านวอน หรือราว 27,000-81,000 บาท ให้กับเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กและผู้ประกอบอาชีพอิสระราว 2.8 ล้านคน

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo