COVID-19

จ่อย้าย ‘ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร’ พ้นห้องความดันลบ ลุ้นพังผืดลด เนื้อปอดฟื้นตัว

แพทย์ศิริราชเผยอาการล่าสุด ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร  ตรวจไม่พบเชื้อโควิด-19 แล้ว ยังคงให้ยาแก้อักเสบ ลุ้นพังผืดในปอดลดลง รอปอดฟื้นตัว เตรียมย้ายออกจากห้องความดันลบ เพื่อให้ครอบครัวสามารถเข้าเยี่ยมได้

วันนี้ (27 ม.ค.)  ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เปิดเผยถึงอาการของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ที่ติดเชื้อโควิด-19 ว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา หลังจากที่เจาะคอ ก็ยังคงใช้เครื่องช่วยหายใจเต็มที่ และยาที่ให้ยังคงใช้ขนาดเท่าเดิม

E6MgI33OVPYJ6tpsSmkd 1

ส่วนยาที่ลดการอักเสบ ได้ให้ไปแล้ว 2 วัน ซึ่งครบกำหนดในวันนี้ เพราะต้องการดูผล 3 วัน เพื่อให้ทราบว่า สามารถลดการอักเสบได้ดีมากน้อยแค่ไหน และการเอ็กซ์เรย์ปอด ที่ได้ทำไปเมื่อวาน มีแนวโน้มจะดีขึ้น ระบบทางเดินอาหารทำงานได้ ตามที่ให้อาหารเข้าไป ระบบปัสสาวะอยู่ในระดับปกติ

ศ.นพ.ประสิทธิ์กล่าวว่า การได้ยินเสียงของคนในครอบครัว แม้จะยังไม่รู้สึกตัวก็เชื่อว่าจะมีอาการดีขึ้น เพิ่มกำลังใจคลายกังวล ลดความเครียด ถือเป็นส่วนประกอบหนึ่ง ในการรักษาที่ทำให้อาการดีขึ้น

ส่วนระบบต่างๆ ในร่างกาย ทั้งระบบทางเดินอาหาร และระบบปัสสาวะดี แต่การประเมินการรู้สึกตัวยังทำไม่ได้ เพราะว่าให้ยานอนหลับ และยาคลายกล้ามเนื้อ เพื่อลดการต้านเครื่องช่วยหายใจ

อย่างไรก็ตาม ภายใน 1-2 วันนี้ เตรียมประเมิน เพื่อย้ายนายวีระศักดิ์ ออกจากห้องความดับลบ ไปพักรักษาที่ห้องไอซียู ระบบทางเดินหายใจโดยเฉพาะ เพื่อเปิดโอกาสให้ครอบครัวเข้าเยี่ยมได้ โดยภรรยาอีกไม่กี่วันจะครบ 28 วัน ที่ปลอดเชื้อโควิดแน่นอน ก็จะสามารถเยี่ยม แต่ยังห้ามคนนอกเยี่ยม

ส่วนการตรวจเชื้อโควิด ขณะนี้ไม่มีแล้ว หลังตรวจทั้งหมด 3 ครั้ง และการทำงานของปอดยังทรงตัว แต่ยังไม่สามารถประเมินได้ว่า เนื้อปอดเหลืออยู่มากน้อยแค่ไหน เพราะภาพจากการเอ็กซ์เรย์คอมพิวเตอร์ เห็นรอยพังผืดเป็นหย่อม ๆ

การให้ยาต้องดูว่า ช่วยลดพังผืดได้มากน้อยแค่ไหน โดยอีก 2 วัน จะนำตัวไปเอ็กซ์เรย์ซ้ำ หากรอยลด แสดงว่าพังผืดที่เกิดขึ้นไม่ถาวร เนื้อปอดยังฟื้นฟูได้ ประกอบกับดูระดับออกซิเจนในเลือด แต่หากไม่ลด ก็ต้องพิจารณาแนวทางอื่น แต่ยายังต้องให้ต่อเนื่อง 1 เดือน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo