Politics

‘อนุทิน’ ขู่ปกปิดไทม์ไลน์ถือเป็นการให้ข้อมูลเท็จ ลั่นถ้าไม่บอกต้องใช้กม.!

“อนุทิน” ขู่ปกปิดไทม์ไลน์ถือเป็นการให้ข้อมูลเท็จ ต้องดำเนินคดี ไม่มีใครใหญ่กว่าหมอ ลั่นถ้าไม่บอกต้องใช้กฎหมาย ชี้ทุกคนต้องมีสำนึก

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวตอนหนึ่งในรายการ “โหนกระแส” ถึงกรณีผู้ที่มีความเสี่ยงติด “โควิด-19” ไม่กักตัวและยังออกไปภายนอกว่า อันนี้ไม่ใช่ ตามกฎหมายบุคคลที่ติดเชื้อ ถ้าเป็นคนไทยต้องอยู่โรงพยาบาล การกักตัว คือ ให้สังเกตตัวเอง เป็นการขอความร่วมมือ อย่างตนก็เคยกักตัวเองในกรณีเดินทางไป จ.สมุทรสาคร ซึ่งส่วนนี้ไม่มีกฎหมาย แต่อยู่ที่ตัวเรา

ส่วนการกักตัวถึงขั้นที่กรมควบคุมโรคขอให้กักตัว ในส่วนนี้ต้องนำตัวไปโรงพยาบาล ดังนั้นทุกคนต้องมีสำนึก เพราะถ้าทำแบบนี้ อีกหน่อยรัฐต้องใช้กฎหมายหนักขึ้น ดังนั้นต้องระมัดระวังตัวเอง ถ้ามีอาการต้องไปรายงานตัว โดยยังไม่ผิดถึงขั้นมีกฎหมายมาบังคับ

อนุทิน271642

เมื่อถามถึงกรณีข่าวผู้ติด “โควิด-19” ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ได้ปกปิดไทม์ไลน์กับเจ้าหน้าที่ นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าปกปิดถือเป็นการให้การเท็จ โดยจะผิดกฎหมายในลักษณะให้การเท็จกับเจ้าพนักงาน ต้องดำเนินคดี ไม่มีใครใหญ่กว่าหมอ ถ้าไม่บอกก็ต้องใช้กฎหมาย ฐานให้การเท็จกับเจ้าพนักงาน

เมื่อถามถึงไทม์ไลน์ของนักร้องอีกคนที่ปกปิดข้อมูลเช่นกัน นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้มีความจำเป็นต้องให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ ตั้งแต่ก่อนติดเชื้อ ถ้าปกปิดข้อมูลถือว่าผิดกฎหมาย ซึ่งดูจากไทม์ไลน์แล้วจะเห็นว่าไปงานเดียวกัน อาจไปทำอะไรที่ไม่อยากบอก ดังนั้นเจ้าหน้าที่ต้องไปสอบสวนกัน

ขณะที่นายกรรชัย ยังยกตัวอย่างถึงกรณีที่ผู้ติดเชื้อบางคนอาจไปในสถานที่ไม่อยากบอก เช่นไปกับเมียน้อย นายอนุทิน กล่าวว่า ในเรื่องนี้ขอให้มั่นใจเจ้าหน้าที่ เพียงบอกแค่ว่าไปทำอะไร ที่ไหน แต่ไม่ต้องบอกความสัมพันธ์ก็ได้ ยืนยันหมอมีจรรยาบรรณอยู่แล้ว

ทั้งนี้ นายอนุทิน ยังกล่าวถึงกรณีที่จะสั่งการให้กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ไปตรวจสอบมีใครเกี่ยวข้องบ้าง ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ปกปิดข้อมูลเจ้าหน้าที่จริงหรือไม่ รวมถึงตรวจสอบสถานที่จัดงานมีการเปิดเกินเวลา 21.00 น.หรือไม่ มีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือไม่ เพื่อดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo