COVID-19

หมอธีระวัฒน์ เตือนระวัง ‘ไวรัสรหัสเพี้ยน’ กระทบประสิทธิภาพวัคซีน

หมอธีระวัฒน์ ชี้ไวรัสกลายพันธุ์ ทำรหัสเพี้ยน อาจกระทบประสิทธิภาพวัคซีน การตรวจหาเชื้อผิดพลาด หวั่นเพิ่มความรุนแรงของอาการ ต้องเร่งสยบให้เร็ว

นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha” ถึงการกลายพันธุ์ของไวรัสโควิด-19 จนกลายเป็นไวรัสรหัสเพี้ยน ซึ่งอาจกระทบต่อวัคซีนและอาการของโรค โดยระบุว่า

นพยงธีระวัฒน์มนูญ ๒๑๐๑๒๗

การที่ไวรัสมีรหัสเพี้ยน mutations และจะเกิดเป็น กลุ่มเพี้ยน variant ไหม่หรือไม่ก็ตาม ผลกระทบ คือ

1. การตรวจหาเชื้อ โดยการจับชิ้นพันธุกรรมของไวรัสอาจจะผิดพลาด ทำให้คิดว่าไม่ติดเชื้อ

2. การเพี้ยนเหล่านี้ ถ้าทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลง ในกระบวนการของการติดเชื้อ ไม่ว่าการติดจับกับเซลล์ การเข้าเซลล์ การเพิ่มจำนวน หรือการทำให้เกิดความผิดปกติ ของการทำงานของเซลล์มนุษย์ หรือการกระตุ้นให้เกิดการอักเสบอย่างรุนแรงมากชิ้น เหล่านี้เป็นการเพี้ยนที่มีความสำคัญ ในการแพร่โรค และการก่อให้เกิดการเสียชีวิตและการตาย และเป็น functional mutations

3. ความเพี้ยนเหล่านี้ จะกระทบประสิทธิภาพของวัคซีน ทำให้วัคซีนไม่ได้ผล และนอกจากนั้น ถ้าเพี้ยนในตำแหน่งที่สำคัญ คนที่ได้รับวัคซีนตับจะมีอาการรุนแรงมากขึ้น vaccine enhanced Covid-19 severity

ถ้าวัคซีนที่มีอยู่ในขณะนี้ “ยังคง” มีประสิทธิภาพที่จะสู้กับไวรัส ก็จะเป็นความหวังที่จะขัดขวางไม่ให้ไวรัสเพี้ยนต่อไปอีก และขณะเดียวกันประชาชน ต้องป้องกันไม่ให้มีการติดเชื้อแพร่ออกไปอีก

การแพร่ออกไปแต่ละครั้งจากคนหนึ่ง จะเอื้ออำนวยให้ไวรัสผันแปรพันธุกรรมออกไปเรื่อย ๆ

ถ้าสยบไวรัสได้เร็วเท่าใด จะไม่ปล่อยให้ไวรัสเก่งกาจมากขึ้นเรื่อย ๆ

ดังที่มีกลุ่มเพี้ยน variant รายงานใหม่ทุกวัน กลุ่มอังกฤษ แอฟริกัน อเมริกาใต้ยุโรป และกลุ่มเพี้ยนย่อยเล็ก ๆ ทั่วโลก

ขอให้ปลอดภ้ย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo