Finance

ราคาทองวันนี้ 27 ม.ค. ร่วง 150 บาท รูปพรรณขายออก 26,700 บาท

สมาคมค้าทองคำ รายงาน ราคาทองวันนี้ 27 ม.ค. 2564  ร่วงลง 150 บาท จากราคาปิดเมื่อวานนี้ (26 ม.ค.)

ราคาทองวันนี้ 27 ม.ค. ล่าสุด ทองคำแท่ง 96.5% ในประเทศ มีราคารับซื้อ อยู่ที่บาทละ 26,100 บาท ขายออกที่ ราคาบาทละ 26,200 บาท ส่วนราคาทองรูปพรรณ 96.5% รับซื้ออยู่ที่ ราคาบาทละ 25,635.56 บาท และขายออก ที่บาทละ 26,700 บาท

ขณะที่ ราคาทองคำโลก หรือ Gold Spot ล่าสุดอยู่ที่ 1,845 ดอลลาร์ ต่อออนซ์

ราคาทองวันนี้ 27 ม.ค.

ราคาทองคํา Spot ปรับตัวลดลงเนื่องมาจากได้รับแรงกดดันจากการเทขายสินทรัพย์ปลอดภัย หลังสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ขณะที่ตลาดจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่จะเสร็จสิ้นในช่วงดึกคืนวันนี้ตามเวลาไทย ทองในประเทศเปิดตลาดร่วง

ดัชนีราคาบ้านทั่วประเทศในสหรัฐเดือนก.ย. พุ่งขึ้น 9.5% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดในรอบกว่า 6 ปี โดยได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งของผู้ซื้อบ้าน, สต็อกบ้านที่ตึงตัว และอัตราดอกเบี้ยจำนองที่ระดับต่ำ ขณะที่ ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐเดือนม.ค. เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 89.3 สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 89.0

ไฮไลท์เศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐในคืนวันนี้ ติดตามการประชุมนโยบายการเงินของเฟด ซึ่งคาดการณ์ว่าจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.00-0.25% และคาดว่าจะยังคงซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) วงเงิน 1.2 แสนล้านดอลลาร์/เดือน ต่อไป นอกจากนี้ยังมีการประกาศยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนธ.ค. ตัวเลขคาดการณ์จะเพิ่มขึ้น 0.9% จากเดือนพ.ย. ที่เพิ่มขึ้น 1.0%

ประกาศราคาทองคําในประเทศเปิดตลาดร่วง 150 บาทตามทองคำตลาดโลก ขณะที่เงินบาทเช้านี้ยังแข็งค่าต่ำกว่าระดับ 30 บาท บริเวณ 29.97 บาท เป็นอีกหนึ่งปัจจัยกดดันต่อราคาทองคำในประเทศ

ฮั่วเซ่งเฮง วิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำ Spot ในช่วงระหว่างวันคาดราคาจะปรับลดลง แต่ในช่วงกลางคืนคาดจะฟื้นตัวกลับขึ้น โดยจะมีแนวต้านแรกที่บริเวณ 1,860 ดอลลาร์ และหากผ่านไปได้จะมีแนวต้านถัดไปที่บริเวณ 1,870 ดอลลาร์ ในขณะที่แนวรับ 1,837 ดอลลาร์ จะเป็นแนวรับแรก และหากหลุดแนวรับดังกล่าวจะมีแนวรับถัดไปที่บริเวณ 1,830 ดอลลาร์

ราคาทองวันนี้ 27 ม.ค.

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ระบุว่า  ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 5.00 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ระหว่างวันราคาแกว่งตัวในกรอบ ท่ามกลางปัจจัยบวก และปัจจัยลบ ที่เข้ามาส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของราคา

ขณะที่ความวิตกว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ ของประธานาธิบดีไบเดนส่อเค้าล่าช้า และวงเงินอาจจะน้อยกว่าระดับดังกล่าว กระตุ้นแรงซื้อดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย ประกอบกับ IMF ปรับเพิ่มคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลก และสหรัฐ

นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้รับแรงกดดันเพิ่มจากการคาดการณ์ว่าจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) จะเปิดเผยผลการทดลองวัคซีนต้าน COVID-19 เข็มเดียวของทางบริษัทในสัปดาห์นี้ ปัจจัยที่กล่าวมากดดันการปรับตัวขึ้นของราคาทองคำ

อย่างไรก็ดี มีแรงซื้อสลับเข้ามาพยุงราคาเอาไว้เช่นกัน ส่วนหนึ่ง คือ มีแรงซื้อทองคำกายภาพจากจีน ในช่วงก่อนหน้าเทศกาลตรุษจีน สะท้อนจากราคาซื้อขายทองคำกายภาพในจีน ที่ยังคงซื้อขายอยู่บนราคาพรีเมี่ยม รวมถึง ตัวเลขนำเข้าทองคำสุทธิของจีน ผ่านทางฮ่องกงที่เพิ่มขึ้นในเดือนธันวาคม เป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน

อีกทั้งสกุลเงินดอลลาร์กลับมาอ่อนค่าในช่วงปลายตลาด เนื่องจากนักลงทุนบางส่วน ระมัดระวังในการถือครองสถานะของดอลลาร์ ก่อนที่การประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเสร็จสิ้นลงในช่วงกลางดึกของคืนวันนี้ จึงเป็นปัจจัยสกัดช่วงติดลบของทองคำ

ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองลดลง 0.87 ตัน

สำหรับวันนี้ จับตาผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คาดเฟดคงดอกเบี้ยตามเดิม แต่แนะนำจับตาถ้อยแลถงของนายพาวเวลล์ ประธานเฟดเป็นสำคัญเพื่อหาสัญญาณบ่งชี้การดำเนินนโยบายการเงินในอนาคตของเฟด รวมถึงติดตามการเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐ

ระหว่างวันหากราคาทองคำไม่ทะลุแนวต้าน 1,870-1,875 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ อาจจะเห็นการอ่อนตัวลงทดสอบแนวรับ เสี่ยงซื้อในบริเวณ 1,837 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ตัดขาดทุนหากราคาหลุด 1,837 ดอลลาร์ต่อออนซ์)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo