Business

สรรพากร ขยายเวลายื่นแบบ เสียภาษีผ่านเน็ต ถึงสิ้นเดือนมิถุนายน

สรรพากร ขยายเวลายื่นแบบ เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ภาษีมูลค่าเพิ่ม ผ่านอินเทอร์เน็ต ช่วยเพิ่มสภาพคล่องในระบบกว่า 265,700 ล้าน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า วันนี้ (26 มกราคม 2564) คณะรัฐมนตรี ได้มีมติเห็นชอบให้ สรรพากร ขยายเวลายื่นแบบ และชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย และ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ที่ยื่นผ่านอินเทอร์เน็ต

ภาษี ภาษีที่ดิน ๒๑๐๑๒๖ 1

ทั้งนี้ เพื่อช่วยเหลือประชาชนกว่า 10.3 ล้านราย ที่ยื่นแบบ ภ.ง.ด.90 และ ภ.ง.ด.91 และผู้ประกอบการที่ยื่นแบบฯ ภาษีมูลค่าเพิ่ม และภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายกว่า 5.1 แสนราย ให้มีสภาพคล่องเพิ่มขึ้น คาดว่าจะมีเงินหมุนเวียน เสริมสภาพคล่อง ในระบบเศรษฐกิจกว่า 265,700 ล้านบาท

ด้านนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวเพิ่มเติมว่า การขยายเวลาการยื่นแบบฯ ให้แก่ประชาชน และผู้ประกอบการดังกล่าว เพื่อดูแล และเยียวยา การได้รับผลกระทบ จากการแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19)

ทั้งนี้ ประเมินว่า การขยายเวลายื่นแบบฯ ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา จะช่วยเพิ่มสภาพคล่อง ให้ประชาชนในระบบ ประมาณ 10,600 ล้านบาท และการขยายเวลายื่นแบบฯ ภาษีมูลค่าเพิ่ม และภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย จะช่วยเพิ่มสภาพคล่อง ให้ผู้ประกอบการประมาณ 255,100 ล้านบาท โดยมีรายละเอียด ของการขยายเวลายื่นแบบฯ ดังต่อไปนี้

ภาษี ภาษีที่ดิน ๒๑๐๑๒๖ 2

  • ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับปีภาษี 2563 (แบบ ภ.ง.ด.90 แบบ ภ.ง.ด.91) ที่ต้องยื่นแบบฯ ภายในวันที่ 31 มีนาคม 2564 ให้ขยายเวลาออกไปถึง วันที่ 30 มิถุนายน 2564 เฉพาะแบบ ที่ยื่นผ่านอินเทอร์เน็ต
  • ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย (แบบ ภ.ง.ด. 1 แบบ ภ.ง.ด. 2 แบบ ภ.ง.ด. 3 แบบ ภ.ง.ด. 53 และ แบบ ภ.ง.ด. 54) ขยายเวลาการยื่นแบบฯ ถึงวันสุดท้ายของเดือน ที่ต้องยื่นแบบฯ โดยให้เริ่มขยายเวลา สำหรับการยื่นแบบฯ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ถึงเดือน มิถุนายน2564 เฉพาะแบบฯ ที่ยื่นผ่านอินเทอร์เน็ต
  • ภาษีมูลค่าเพิ่ม (แบบ ภ.พ. 30 แบบ ภ.พ. 36) ขยายเวลาการยื่นแบบฯ ถึงวันสุดท้ายของเดือน ที่ต้องยื่นแบบฯ โดยให้เริ่มขยายเวลา สำหรับการยื่นแบบฯ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ถึงเดือน มิถุนายน2564 เฉพาะแบบฯ ที่ยื่นผ่านอินเทอร์เน็ต

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวสรุปว่า การขยายเวลายื่นแบบฯ ทางอินเทอร์เน็ต เป็นการสนับสนุนการทำธุรกรรม ทางภาษีทางอิเล็กทรอนิกส์ จากที่บ้าน หรือ Tax From Home ช่วยลดความแออัด และความเสี่ยงจาก โควิด- – 19 ได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ ยังช่วยเพิ่มสภาพคล่องในมือประชาชน และผู้ประกอบการให้มีมากขึ้น และนานขึ้น โดยไม่ได้กระทบการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาล อย่างไรก็ดี กระทรวงการคลัง ต้องบริหารจัดการกระแสเงินสด เพื่อให้สอดคล้องกับ ระยะเวลาการชำระภาษี ที่เลื่อนออกไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo