Politics

‘นายกรัฐมนตรี’ สั่งสอบกรณีเรียกคืนเบี้ยผู้สูงอายุ ‘ยายบุรีรัมย์’

“นายกรัฐมนตรี” สั่งสอบข้อเท็จจริงและช่วยเหลือกรณี “ผู้สูงอายุบุรีรัมย์” ถูกเรียกเงินเบี้ยผู้สูงอายุคืน ชี้ต้นเหตุเพราะไม่เชื่อมโยงข้อมูลกัน ย้ำ “ฝุ่นพิษ” คือปัญหาระดับชาติ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงกรณีผู้สูงอายุในจังหวัดบุรีรัมย์ ถูกกรมบัญชีกลางส่งหนังสือเรียกเก็บเงินเบี้ยผู้สูงอายุคืน รวมดอกเบี้ยเป็นเงินเกือบ 1 แสนบาท เนื่องจาก “อบต.” เพิ่งตรวจพบว่า ผู้สูงอายุคนดังกล่าว ได้รับเงินบำนาญของบุตรชายที่เสียชีวิต โดยระบุว่า ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบหาข้อเท็จจริง และพูดคุยกับผู้ได้รับผลกระทบ ถึงแนวทางการให้ความช่วยเหลือ ซึ่งหวังว่าเหตุการณ์แบบนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก

ประยุทธ์261642

พร้อมกันนี้ ยังชี้แจงต้นเหตุของปัญหาเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นมาจากในอดีตที่ยังไม่มีการเชื่อมโยงข้อมูล แต่ปัจจุบันข้อมูลเหล่านี้ได้เชื่อมโยงกับกรมบัญชีกลางแล้ว

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ โดยยืนยันว่า รัฐบาลให้ความสำคัญว่าเป็นปัญหาระดับชาติ และได้แก้ไขปัญหาเชิงรุก โดยครม.ได้หารือกันมาตลอด ทั้งมาตรการระยะสั้น ปานกลางและระยะยาว

“ที่ผ่านมาได้ออกมาตรการเหลื่อมเวลาทำงานสำหรับหน่วยงานราชการ แต่ปัญหาดังกล่าวจะแก้ไขได้ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน กระทรวงมหาดไทย ทหาร ภาคอุตสาหกรรมและประชาชน” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นอกจากนี้ ยังให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปพิจารณาแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสมเกี่ยวับการเผา ทำความเข้าใจเกษตรกรปรับวิธีการให้เหมาะสม เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นจากการเผา มีผลกระทบโดยรวมกับประชาชน ขณะเดียวกันได้หารือประเทศเพื่อบ้านมาโดยตลอด ทั้งในส่วนของรัฐบาลและผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ชายแดน เพื่อลดปัญหาฝุ่นควัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo