General

‘เกณฑ์ทหาร’ เปิดรับออนไลน์ เคยได้ใบดำสมัครใหม่ได้ สร้าง ‘ทหารอาสา’

เกณฑ์ทหาร ระบบใหม่ เปิดช่องสมัครออนไลน์ ชายไทยอายุ 18-20 ปี และอายุ 22-29 ปี ที่เคยจับได้ใบดำ ให้สมัครเป็นทหารกองเกินได้ หวังสร้าง ทหารอาสา

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ในการตรวจเลือกทหารฯปี 2564 กองทัพบก ได้เริ่มการรับสมัครทหารกองเกิน เป็นทหารกองประจำการ หรือ เกณฑ์ทหาร ด้วยระบบออนไลน์ ซึ่งจะรับสมัครเฉพาะ ชายไทยอายุ 18-20 ปี ซึ่งเกิดปี 2544-2546 ผู้ที่ยังไม่ถูกเรียกเข้าเป็นทหารกองประจำการ และทหารกองเกินที่มีอายุ 22-29 ปี ซึ่งเกิดปี 2535-2542 และเคยเข้ารับการตรวจเลือกทหารแล้ว แต่ไม่ถูกเข้าประจำการ เพราะจับสลากได้ใบดำ หรือคนที่ได้รับการปล่อยตัว เพราะมีคนร้องขอ ให้สามารถสมัครเป็นทหารกองประจำการได้เป็นกรณีพิเศษ

เกณฑ์ทหาร

การปรับระบบใหม่ดังกล่าว เป็นนโยบายของ กองทัพบก ที่มุ่งพัฒนาการตรวจเลือกทหารกองประจำการ สู่ระบบทหารกองประจำการอาสา ทดแทนการเรียกเกณฑ์ให้เป็นรูปธรรมในอนาคต ซึ่งเป็นไปตามนโยบายกระทรวงกลาโหม ด้านการปฏิรูปของกองทัพ และเพิ่มความหลากหลาย รวมถึงสร้างแรงจูงใจ ให้ชายไทยสมัครเป็นทหาร

ทั้งนี้ เป็นการรับสมัครก่อนการตรวจเลือกฯ ตามปกติ และใช้ช่องทางการสมัครผ่านทางระบบ ออนไลน์ที่ www.rcm64.rta.mi.th ระหว่างวันที่ 1-28 กุมภาพันธ์ 2564 หรือการสมัครด้วยตนเอง โดยมีหน่วยทหารอำนวยความสะดวก นำลงข้อมูลในระบบออนไลน์ให้

สำหรับคุณสมบัติอื่น ๆ เป็นไปตามมาตรฐานการตรวจเลือกทหารฯ เช่น ไม่จำกัดคุณวุฒิ ไม่จำกัดภูมิลำเนาทหาร มีร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ ไม่มีโรคที่ขัดต่อการรับราชการทหาร เป็นต้น โดยกองทัพบก กำหนดจำนวนรับสมัครไว้ประมาณ 10,000 อัตรา

หลังจากสมัครทางออนไลน์แล้ว ระบบจะแจ้งให้ผู้สมัคร นำเอกสารหลักฐาน ไปรายงานตัวต่อคณะกรรมการคัดเลือก ในวันที่ 5 มีนาคม 2564 ซึ่งกองทัพบก จะดำเนินการคัดเลือกผู้ที่มีคุณสมบัติ และร่างกายที่เหมาะสม ต่อการเข้ารับราชการทหาร ณ มณฑลทหารบก 35 แห่งทั่วประเทศ

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง
พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง

จากนั้น จะประกาศผล ผู้ที่ผ่านการคัดเลือก รวมถึงหน่วยที่จะต้องเข้าประจำการ ในวันดังกล่าว และจะได้รับการบรรจุเข้าประจำการในผลัดที่ 1/64 คือ ในเดือนพฤษภาคม 2564 โดยกระบวนการรับสมัคร และคัดเลือก จะดำเนินการเสร็จเรียบร้อย ก่อนการตรวจเลือกทหารฯ ในระบบปกติ

นอกจากนี้ ผู้ที่สมัครเป็นทหาร ด้วยวิธีพิเศษ ยังสามารถใช้สิทธิ์ลดเวลาประจำการ ตามวุฒิการศึกษา สามารถเลือกหน่วยทหารที่ตนเองประสงค์เข้าประจำการได้ เฉพาะหน่วยทหารของกองทัพบก และต้องอยู่ในมณฑลทหารบก ในพื้นที่ตามภูมิลำเนาทหาร

หากรับราชการทหารครบ 2 ปี และมีคุณสมบัติครบ ตามที่ทางราชการกำหนด มีสิทธิ์ในโควตาเฉพาะอีกส่วนหนึ่ง ในการสอบเข้าโรงเรียนนายสิบทหารบก ตามที่กองทัพบกจัดสรรให้ ซึ่งปัจจุบัน กองทัพบก จัดสรรโควตาให้ทหารกองประจำการ ในการสอบเข้าโรงเรียนนายสิบทหารบก 80% และรับจากบุคคลพลเรือน 20%

ขณะเดียวกัน ผู้ที่สมัครเป็นทหาร จะได้รับคะแนนเพิ่มพิเศษ 15% ในการสอบคัดเลือกเข้ารับราชการ ในสังกัดกองทัพบก รวมทั้งจะได้รับสิทธิสวัสดิการ ค่าตอบแทน เช่นเดียวกับทหารกองประจำการปกติ

อย่างไรก็ตาม การรับสมัครทางออนไลน์เป็นกรณีพิเศษ จะรับเฉพาะผู้ที่มีอายุยังไม่ถึงเกณฑ์ และผู้ที่เคยผ่านการตรวจเลือกทหารมาแล้วเท่านั้น สำหรับผู้ที่มีอายุ 21 ปี ซึ่งจะต้องเข้ารับการตรวจเลือกทหารในปีนี้ ไม่สามารถสมัครทางออนไลน์ได้ ต้องเข้ารับการตรวจเลือกตามกระบวนการปกติประมาณเดือนเมษายน 2564

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวว่า กองทัพคาดหวังว่า จะมีผู้สนใจและมาสมัครกรณีพิเศษ ตามโครงการนี้ ประมาณ 1 หมื่นคน และหากวัดตามยอดของผู้สมัคร ในช่องทางตรวจเลือกปกติ ช่วงเดือนเมษายนของปีที่แล้ว ที่มียอด 4 หมื่นคน ประมาณการของผู้สมัครใจในปีนี้จึงน่าจะได้มากถึง 5 หมื่นนาย ซึ่งจะทำให้มากกว่าครึ่งหนึ่ง จากยอดความต้องการของแต่ละปี ที่กองทัพบกต้องการทั้งหมด 8 หมื่นนาย ส่งผลให้การเรียกเกณฑ์จะเหลือยอดแค่ 3 หมื่นนาย

ส่วนการคัดเลือก จะคัดเลือกจากสมรรถภาพร่างกาย จิตใจเป็นหลัก แต่เรื่องของทัศนคติทางการเมืองไม่ได้นำมาเป็นนัยสำคัญ เหมือนการตรวจเลือกปกติทั่วไป ที่ไม่ได้ถามว่า ชอบ ชัง หรือชื่นชมคนใดเป็นพิเศษ แต่ดูว่ามีสภาพจิตใจที่สมบูรณ์หรือไม่ ไม่เหมือนการสมัครเป็นนักเรียนนายสิบ หรือนักเรียนเตรียมทหาร ที่จะต้องดูทัศนคติที่ดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

ที่สำคัญคือ การดำเนินงานดังกล่าว จะทำให้เข้าสู่ระบบทหารอาสาชัดขึ้น กองทัพก็เพิ่มเติม เสริมมาตรการ จนทำให้คนอยากเป็นทหารมากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อให้ได้บุคลากรที่มีความมั่นคง ไม่ใช่แค่เรื่องเงิน และค่าตอบแทน แต่จะเสริมสร้างให้เกิดความมั่นคงในการรับราชการทหาร ซึ่งจะมั่นคงมากกว่า และในอนาคตไม่ต้องเรียกเกณฑ์เลยก็เป็นได้

อย่างไรก็ตาม สำหรับระบบการตรวจเลือกทหาร ยังคงต้องดำรงอยู่ เพราะว่าเป็นไปตามกฎหมาย คือ พ.ร.บ.เกณฑ์ทหาร 2497 แต่วิธีการเท่านั้น ที่ต้องมีการปรับ โดยเน้นความสมัครใจเข้ามา ซึ่งที่ผ่านมา มีการปรับเปลี่ยนแก้ไขกฎหมาย ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ เช่น กรณีของผู้ที่มีเพศกำเนิดที่ไม่ตรงกับเพศสภาพ เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo