Economics

งดกินเผ็ด!! พริกขี้หนูแพงจัด โคราชขายเม็ดละ 1 บาท พ่อค้าแม่ค้าอ้างขาดตลาด

พริกขี้หนู ราคาพุ่งแรง พ่อค้า-แม่ค้าตลาดสด ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ขายเม็ดละ 1 บาท อ้างสาเหตุมาจากภาคใต้ของไทยถูกน้ำท่วม ทำของขาดตลาด

วันนี้ (26 ม.ค.) จากกรณีมีประชาชนในพื้นที่ จังหวัดนครราชสีมา ออกมาเปิดเผยว่า พริกขี้หนูในตลาดสดมีราคาสูงขึ้น โดยมีสาเหตุสืบเนื่องมาจากช่วงปลายปีที่ผ่านมา พื้นที่ทางภาคใต้ ประสบกับอุทกภัยน้ำท่วมหนัก ทำให้เกษตรกรไม่สามารถปลูกพริกขี้หนูส่งขายได้ จึงส่งผลกระทบกับราคาพริกขี้หนูในหลายพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

โดยเฉพาะราคาการจำหน่ายพริกขี้หนูในพื้นที่ อำเภอพิมาย ที่มีราคาสูงขึ้น โดยพ่อค้าแม่ค้าตลาดสดพิมายเมืองใหม่ จำหน่ายพริกขี้หนูในราคาเม็ดละ 1 บาท

shutterstock 1485982646

จากการสอบถาม นางบัวลอย (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 49 ปี เกษตรกรผู้ปลูกพริกขี้หนูรายหนึ่งใน ตำบลหนองพลวง อำเภอจักราช เปิดเผยว่า ตนลงทุนปลูกพริกขี้หนู 5 ไร่ โดยปลูกมานานกว่า 20 ปีแล้ว ปีนี้ยังคงจำหน่ายพริกสดในราคากิโลกรัมละ 37 บาท ส่วนพริกแห้งหรือพริกแดง จำหน่ายกิโลกรัมละ 100 บาท ซึ่งเป็นราคาขายตามปกติมาหลายปีแล้ว

นางบัวลอย กล่าวว่า สาเหตุที่พริกมีราคาสูงขึ้น น่าจะเกิดจากพ่อค้าแม่ค้าคนกลาง นำไปปรับราคาสูงขึ้นเอง เพราะมีการซื้อขายพริกกันหลายต่อ และอีกปัจจัยเกิดจากทางภาคใต้ของไทยถูกน้ำท่วม ทำให้ไม่สามารถปลูกพริกส่งขึ้นมาขายในพื้นที่ทางภาคอีสานได้ จึงเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่อาจทำให้พริกขี้หนูมีราคาสูงขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo