Business

ลดเงินสมทบประกันสังคม 2 เดือน เยียวยาผู้ประกันตน มาตรา33 สู้ภัยโควิด

ลดเงินสมทบประกันสังคม 2 เดือน กระทรวงแรงงาน ชงครม. ช่วยผู้ประกันตน มาตรา 33เยียวยาผลกระทบโควิด-19 มั่นใจไม่กระทบเงินกองทุน 

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า เตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ เพื่อ ลดเงินสมทบประกันสังคม 2 เดือน ที่ผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ต้องส่งเงินสมทบสูงสุด 5% หรือ 750 บาท โดยเปลี่ยนมาให้ส่ง 0.5% หรือ 75 บาท เป็นระยะเวลา 2 เดือน

ประกันสังคม ๒๑๐๑๒๖

นอกจากนี้ จะรายงานเรื่องมติ และการทำเอ็มโอยูต่าง ๆ เช่น การขยายเวลาอนุญาต ให้แรงงานต่างด้าว อยู่ในราชอาณาจักรออกไปอีก 6 เดือน ซึ่งต้องเสนอให้ ครม. เห็นชอบก่อน

สำหรับกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม มอบหมายให้กระทรวงแรงงาน และกระทรวงสาธารณสุข หารือเรื่องค่าใช้จ่ายการตรวจโควิด-19 ที่ตั้งไว้คนละ 3,000 บาทนั้น เบื้องต้นได้พูดคุยกับปลัดกระทรวงสาธารณสุข สรุปว่าอาจจะต้องกำหนดให้ราคาไม่เกิน 2,300 บาท เพื่อช่วยเหลือนายจ้างและลูกจ้าง

ส่วนข้อกังวลที่ว่า งบประมาณที่ใช้จ่าย จะไม่กระทบต่อกองทุนประกันสังคมใช่หรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า มีนักคณิตศาสตร์ประกันภัย ที่คอยคำนวณว่า สามารถช่วยผู้ประกันตนได้เท่าไร ซึ่งต้องมีเพดานกำหนดไว้ ไม่ให้กระทบเงินกองทุนฯ

สุชาติ ชมกลิ่น
สุชาติ ชมกลิ่น

ขณะที่การตรวจเชิงรุกใน จ.สมุทรสาคร นั้น คณะกรรมการการแพทย์ กองทุนประกันสังคม หรือบอร์ดแพทย์ ได้อนุมัติให้โรงพยาบาลประกันสังคมลงไปตรวจเชิงรุก โดยผู้ประกอบการส่วนใหญ่ ที่ทำธุรกิจส่งออก อาหารแช่แข็ง อาหารสด ซึ่งเป็นธุรกิจที่ต้องรักษา เพราะมีจำนวนแรงงานต่างด้าวจำนวนมาก และนำรายได้เข้าประเทศไทย

หากธุรกิจในกลุ่มนี้ เกิดปัญหาการแพร่ระบาดจนไม่สามารถควบคุมได้ จะส่งผลกระทบต้องหยุดกิจการ โดยผู้ประกอบหลายบริษัทได้ทำหนังสือขอบคุณนายกรัฐมนตรี และรัฐบาล ที่ลงไปช่วยเหลือในการตรวจเชิงรุก เป็นการทำงานบูรณาการระหว่างกระทรวงแรงงาน กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย ที่ถือว่าสมบูรณ์แบบที่สุดในตอนนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo