Finance

ราคาทองวันนี้ 26 ม.ค. ขยับขึ้น 50 บาท รออ่อนตัว เข้าทำกำไรระยะสั้นได้

สมาคมค้าทองคำ รายงาน ราคาทองวันนี้ 26 ม.ค. 2564 ปรับขึ้น 50 บาท จากราคาปิดเมื่อวานนี้ (25 ม.ค.)

ราคาทองวันนี้ 26 ม.ค. ล่าสุด ทองคำแท่ง 96.5% ในประเทศ มีราคารับซื้อ อยู่ที่บาทละ 26,250 บาท ขายออกที่ ราคาบาทละ 26,350 บาท ส่วนราคาทองรูปพรรณ 96.5% รับซื้ออยู่ที่ ราคาบาทละ 25,772 บาท และขายออก ที่บาทละ 26,850 บาท

ขณะที่ ราคาทองคำโลก หรือ Gold Spot ล่าสุดอยู่ที่ 1,858.50 ดอลลาร์ ต่อออนซ์

ราคาทองวันนี้ 26 ม.ค.

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ระบุว่า ราคาทองคำวานนี้ ปิดทรงตัวแทบไม่เปลี่ยนแปลง แม้ในระหว่างวันราคาทองคำจะพุ่งขึ้นทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,867.79 ดอลลาร์ต่อออนซ์  แรงหนุนจากแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยจากความวิตกเกี่ยวกับสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐในประเด็นไต้หวัน รวมไปถึงเหตุปะทะระหว่างทหารจีนและอินเดียบริเวณชายแดนตามแนวเทือกเขาหิมาลัย

ก่อนที่ราคาทองคำจะอ่อนตัวลงโดยได้รับแรงกดดันจากแรงขายทำกำไร ประกอบกับสกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นจากแรงซื้อดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ ของประธานาธิบดีไบเดน ส่อเค้าจะล่าช้า หลังสมาชิกสภาคองเกรสหลายราย ทั้งจากพรรครีพับลิกันและเดโมแครตต่างออกมาวิพากษ์วิจารณ์ และตั้งข้อสงสัยถึงความจำเป็นของการออกมาตรการดังกล่าว

ขณะที่สกุลเงินยูโรยังคงตกอยู่ภายใต้แรงกดดัน หลังจากวานนี้ Ifo เผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเยอรมนีร่วงลงเกินคาดสู่ระดับ 90.1 ในเดือน ม.ค. แตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ของ Ifo ยังออกมาเตือนอีกว่า ความล่าช้าในการกระจายวัคซีน COVID-19 ได้เพิ่มความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ ซึ่งการอ่อนค่าของสกุลเงินยูโรช่วยหนุนให้สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าเพิ่ม จนกระตุ้นแรงขายในตลาดทองคำ ส่งผลให้ราคาทองคำลดช่วงบวกลงมาปิดตลาดบริเวณ 1,855.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ อาทิ ดัชนีราคาบ้าน โดย S&P/CS, ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคจาก Conference Board และดัชนีภาคการผลิตจากเฟดริชมอนด์

รอการอ่อนตัวลงของราคาหากไม่หลุดบริเวณแนวรับ 1,845-1,837 ดอลลาร์ต่อออนซ์ พิจารณาเข้าซื้อทำกำไรระยะสั้นจากการแกว่งตัว หากราคาไม่สามารถยืนเหนือบริเวณ 1,870-1,875 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ แนะนำทยอยปิดสถานะซื้อทำกำไร

Templates ๒๐๑๒๒๘ 18

ราคาทองคํา Spot ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยที่ตลาดจับตามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ ที่มีการคาดว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน อาจจะต้องปรับลดวงเงิน ในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อให้สามารถผ่านการอนุมัติ จากสภาคองเกรส ทองในประเทศ เปิดตลาดปรับขึ้น

สมาชิกสภาคองเกรสหลายราย ทั้งจากพรรครีพับลิกัน และเดโมแครต ต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์ และตั้งข้อสงสัย ถึงความจำเป็น ของการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ของ ปธน.ไบเดน ส่งผลให้มีการคาดการณ์ว่า ปธน. ไบเดน อาจจะต้องปรับลดวงเงิน เพื่อให้สามารถผ่านการอนุมัติจากสภาคองเกรส

รายงานเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐ ในคืนวันนี้ ติดตามการประกาศดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของซีบี ประจำเดือนม.ค. ตัวเลขคาดการณ์จะเพิ่มขึ้นเป็น 89.0 จากเดือนธ.ค. ที่ระดับ 88.6 และดัชนีราคาบ้าน 20 เมืองใหญ่ประจำเดือนพ.ย. ตัวเลขคาดการณ์จะเพิ่มขึ้น 8.6% จากเดือนต.ค. ที่เพิ่มขึ้น 7.9%

ในวันนี้คณะกรรมการ FOMC ของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) จะเริ่มประชุมเป็นวันแรก และจะเสร็จสิ้นในช่วงดึกของคืนวันพรุ่งนี้ตามเวลาไทย

ประกาศราคาทองคําในประเทศเปิดตลาดปรับขึ้น 50 บาท หลังจากเมื่อวานราคาปรับลดลง 50 บาท ภาพรวมราคาทองคำช่วงนี้จะมีการเคลื่อนไหวในกรอบเพื่อรอเคลื่อนไหวตามปัจจัยข่าวใหม่ๆ

ฮั่วเซ่งเฮง วิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำ Spot ในระยะสั้นคาดว่าจะเคลื่อนไหวในกรอบบริเวณ 1,835-1,870 ดอลลาร์ โดยจะมีแนวต้านแรกที่บริเวณ 1,870 ดอลลาร์ และหากผ่านไปได้จะมีแนวต้านถัดไปที่บริเวณ 1,880 ดอลลาร์

ขณะที่แนวรับ 1,848 ดอลลาร์ จะเป็นแนวรับแรก และหากหลุดแนวรับดังกล่าวจะมีแนวรับถัดไปที่บริเวณ 1,835 ดอลลาร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo