COVID-19

สมุทรสาคร พบติดเชื้อพุ่ง 914 ราย ไล่ตรวจแรงงาน 3 หมื่นคนสัปดาห์นี้

สมุทรสาคร พบติดเชื้อวันนี้พุ่ง 914 ราย เฉพาะจากค้นหาเชิงรุก 844 ราย ดันยอดผู้ติดเชื้อสะสมรวม 6,555 ราย เร่งตรวจแรงงานกว่า 3 หมื่นคน ภายในสัปดาห์นี้

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 จังหวัดสมุทรสาคร วันนี้ (25 มกราคม) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 914 ราย มาจากการค้นหาชิงรุก 844 ราย เป็นการตรวจพบในแรงงานต่างด้าวถึง 760 คน และการตรวจในโรงพยาบาล 70 คน ส่งผลให้ผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 6,555 ราย โดยวันนี้ ได้ทำการค้นหาเชิงรุก 5,178 ราย

cell virus ๒๑๐๑๒๕ 0

ขณะที่สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร ระบุว่า ภาคเอกชนได้ร่วมผลักดันให้สถานประกอบการ ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยน้ำลาย คาดว่าภายในสัปดาห์นี้จะตรวจแรงงานได้กว่า 3 หมื่นคน

นายอภิสิทธิ์ เตชะนิธิสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร นายชาธิป ตั้งกุลไพศาล รองประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมแถลงข่าวโครงการ “รวมใจรักษ์สมุทรสาคร”

สมุทรสาคร 1

ทั้งนี้ เพื่อผลักดันให้สถานประกอบการในอำเภอบ้านแพ้วและกระทุ่มแบน ร่วมกับโรงพยาบาลในพื้นที่ตรวจหาเชื้อโควิด 19 ในน้ำลาย คือ ตรวจน้ำลายของกลุ่มแรงงาน โดยตรวจทีละ 5 คนรวมกัน ถ้าผลการตรวจออกเป็นบวกแสดงว่าติดเชื้อจะต้องตรวจหารายบุคคลซ้ำอีกครั้ง แต่ถ้าผลเป็นลบก็ไม่ต้องตรวจซ้ำ ฃ

วิธีการตรวจดังกล่าวได้ผลแม่นยำ มีประสิทธิภาพใกล้เคียงกับวิธีการตรวจจากสารคัดหลั่ง หลังจมูกและคอ หรือวิธีการตรวจหาสารพันธุกรรม (RT-PCR) ซึ่งวิธีการตรวจหาเชื้อในน้ำลายนี้ ได้รับการยอมรับในหลายประเทศ เพราะว่าประหยัดค่าใช้จ่าย และเวลา เก็บตัวอย่างง่ายกว่า สามารถเก็บได้ด้วยตัวเอง ทำให้บุคลากรปลอดภัยมากขึ้น ไม่ต้องใช้หรือลดการใช้ชุดป้องกัน PPE ภายในสัปดาห์นี้คาดว่าจะตรวจแรงงานในสถานประกอบการได้ประมาณ 3 หมื่นคน

สมุทรสสสสสสสสสสสสสสสสสสสสสสสสสสสสสสสสมุทรสาคร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo