COVID-19

ลุ้น 72 ชั่วโมง! เจาะคอ ‘ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร’ รอดูผลการให้ยา

“หมอประสิทธิ์” เผยอาการล่าสุด “ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร” ยืนยัน ไม่เจอ “โควิด” แล้ว แต่ยังมีอาการปอดอักเสบ ต้องเจาะคอ ช่วยหายใจ รออีก 72 ชั่วโมง ประเมินอาการหลังให้ยา

วันนี้ (25 ม.ค.)  นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยถึงอาการล่าสุดของนาย วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร  ว่า เนื่องจากผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร มีปัญหาเรื่องการหายใจ มีเสมหะเยอะขึ้น ทำให้มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ทำให้เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (23 ม.ค.)  แพทย์จึงตัดสินใจเจาะคอเพิ่มเติม เพื่อดูดเสมหะให้ได้มากขึ้น และลดการอักเสบ เพราะผู้ที่ใส่ท่อนาน ๆ จะทำให้เกิดปัญหานี้

ข่าวทะลุ

การเจาะคอ จะช่วยให้ไม่รู้สึกอึดอัด เมื่อดูดเสมหะได้มากขึ้น ก็เชื่อว่าจะเรียบร้อยดี ภายหลังจากการเจาะคอ พบว่าสามารถรับออกซิเจนได้ดีขึ้น ลมเข้าปอดได้ดี ควบคุมการหายใจได้ดี การติดเชื้อ ไข้ลดลง ให้ยาปฏิชีวนะตอบสนองได้ดี

ส่วนเมื่อวานนี้ (24 ม.ค.) คณะแพทย์ได้ประชุมกันอีกครั้ง เมื่อนำตัวผู้ว่า เอ็กซ์เรย์ คอมพิวเตอร์ ตรวจดูการทำงาน ปอด ว่า โควิดได้เข้าไปทำลายเนื้อปอดมากน้อยแค่ไหน และเหลือเนื้อปอดอยู่เท่าไร เพราะเป้าหมายคือ เมื่อนายวีระศักดิ์กลับบ้าน ต้องไม่ใส่เครื่องช่วยหายใจ และได้ดูไปถึงการทำงานของสมองด้วย

“จากการตรวจหาเชื้อโควิด ในผู้ว่าฯ ไม่พบ โควิด ผลการทำเอ็กซเรย์คอมฯ ปอดมีการอักเสบ และเนื้อปอดบางส่วนมีพังผืดเกิดขึ้น แสดงว่า โควิด เข้าไปทำลายเนื้อปอด และทิ้งรอยไว้ ส่วนหลอดเลือดในปอดเรียบร้อยดี ดูสมองก็เรียบร้อยดี ทำให้สบายใจมากขึ้น”

“วันนี้ จะมีการดูดน้ำออกจากหลอดลม เพื่อนำตรวจโควิดอีกครั้ง และดูการอักเสบ และดูถึงระดับเซลล์ในหลอดลม เพื่อเตรียมให้ยาบางอย่างลดการอักเสบ และยาลดการสร้างพังผืดในปอด ซึ่งต้องรอดูผลการให้ยาใน 72 ชม. ว่าระบบทุกอย่างดีขึ้นหรือไม่ ทั้งลดการอักเสบ การติดเชื้อ”

ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า การเจาะคอของผู้ว่าฯ ผ่านมา 48 ชม. คนส่วนใหญ่มักตกใจ ถ้าเห็นคนไข้หนัก เจาะคอ  โดยขณะนี้ แพทย์พยายามซื้อเวลาควบคุมการติดเชื้อในปอด และจำเป็นต้องทำ การปลูกถ่ายปอด ยังไม่ถึงเวลา

คนทั่วโลกมีการพูดถึงกันเรื่องโควิดเข้าทำลายเนื้อปอด จนไม่เหลือ และไม่สามารถหายใจได้ตัวเอง ออกซิเจนในเลือด ไม่พอ บางประเทศมีการเปลี่ยนปอด เอาปอดของคนอื่นมาใส่ แต่ไม่ใช่ทุกรายทำแบบนี้

การรักษาอยากให้อยู่ด้วยอวัยวะของตัวเองมากกว่า วิธีนี้จึงเป็นวิธีสุดท้าย พร้อมยอมรับ ที่ผ่านเคยมีคนไข้โควิดอาการหนักเจาะคอ บางคนก็ใช้ปอดเทียม บางคนก็รอดชีวิต และบางคนก็เสียชีวิต ฉะนั้นอย่าคิดว่าโควิดรอบนี้ไม่หนัก เพราะคนที่มีอาการหนักก็รุนแรงมาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo