Politics

‘นายกฯ’ ยังไม่ฟันธง ‘บ่อนพนัน’ สั่งศึกษาข้อดี-ข้อเสีย

“นายกรัฐมนตรี” เผยประชาชนส่งข้อมูลบ่อนพนัน-แรงงานผิดกฎหมายเพียบ ยืนยันรัฐบาลไม่ได้ปล่อยปละละเลย สั่งศึกษาข้อดี-ข้อเสีย ลั่นพนันเป็นสัญชาตญาณมนุษย์ทุกประเทศมีหมด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีประชาชนส่งเรื่องร้องเรียนผ่านสายด่วน 1111 แจ้งเบาะแสแรงงานผิดกฎหมายและบ่อนการพนันที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาด โควิด-19 ละลอกใหม่กว่า 200 เรื่อง ว่า ที่ผ่านมาการจับกุมบ่อนการพนันและแรงงานผิดกฎหมายมีผลงานต่อเนื่อง เอาผิดเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

ประยุทธ์251642

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้ปล่อยปละละเลย แต่การสรุปว่าใครผิดหรือถูกขึ้นอยู่กับหลักฐาน ข้อมูลที่ได้มาต้องตรวจสอบก่อน อย่างไรก็ตาม ในขั้นตอนการตรวจสอบติดปัญหาที่ผู้ร้องไม่กล้าลงนามรับรอง ทำให้การดำเนินการต่อเป็นเรื่องยาก แต่ยืนยันจะสอบสวนต่อให้ได้ในทุกเรื่อง

ส่วนจะให้คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำความผิด กรณีสถานที่เล่นการพนันเป็นเหตุให้เกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ศึกษาข้อดี-ข้อเสียเรื่องการตั้งบ่อนถูกกฎหมายหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องดูว่าดีหรือไม่ดีอย่างไร ข้อสำคัญประชาชนยอมรับได้หรือไม่ ขณะนี้มีอยู่ 2 ลักษณะ คือ บ่อนถูกกฎหมาย ซึ่งไม่ใช่มีเพียงบ่อนอย่างเดียว แต่มีที่พัก ที่ประชุม สัมมนา มีคาสิโนเหมือนต่างประเทศ ซึ่งคนที่จะเข้ามาเล่นได้ต้องมีหลักทรัพย์เพียงพอ มีการรับรองทางการเงิน คนเหล่านี้จะได้ไม่ต้องไปเล่นที่ต่างประเทศ แต่บ่อนขนาดเล็กไม่แน่ใจว่าจะทำอย่างไร

“อย่าลืมว่าการพนันเป็นสัญชาตญาณมนุษย์ ทุกประเทศมีหมด แม้กระทั่งประเทศตะวันตกก็มี ส่วนการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายก็มี แต่ข้อสำคัญคือเรื่องนี้คนไทยคิดอย่างไร ให้เกิดการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน ไม่ใช่แก้ปัญหานี้แล้วจะแก้ได้ทั้งหมด เพราะยังมีหลายปัญหาที่ทับซ้อนกันอยู่ ซึ่งรัฐบาลต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ หลายอย่างต้องปรับตัวเอง แต่ผมยังตัดสินใจไม่ได้ว่าทำแล้วจะดีหรือไม่ เป็นเรื่องของคณะกรรมการที่ศึกษา” นายกรัฐมนตรี กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo