World News

รวบ ‘เจ๋อ ชือ ลอป’ ราชายาเสพติดเอเชีย ยุติการไล่ล่ากว่า 10 ปี

ข่าวการจับกุมนายเจ๋อ ชือ ลอป (Tse Chi Lop) หรือ ” ราชายาเสพติดเอเชีย ” ชาวจีนสัญชาติแคนาดา ที่สนามบินในกรุงอัมสเตอร์ดัม ของเนเธอร์แลนด์ ได้รับความสนใจ จากสื่อมวลชนทั่วโลก เพราะเขาคือหัวหน้าขบวนการค้ายาเสพติด รายใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของโลก และถูกนำไปเปรียบเทียบกับ ราชายาเสพติดชื่อดัง ชาวเม็กซิกัน จนได้รับการขนานนามว่า “เอล ชาโป แห่งเอเชีย”

บีบีซี รายงานว่า นายเจ๋อ วัย 57 ปี ถูกตำรวจเนเธอร์แลนด์จับกุม เมื่อวันที่ 22 มกราคมที่ผ่านมา ตามหมายจับของสำนักงานตำรวจแห่งชาติออสเตรเลีย (เอเอฟพี)  ที่มีการประสานงานกับ องค์การตำรวจสากล หรือ อินเตอร์โพล

ราชายาเสพติดเอเชีย

นายเจ๋อ ถูกขึ้นบัญชี เป็นหนึ่งในอาชญากร ที่ตำรวจต้องการตัวมากที่สุดในโลก โดยเชื่อว่า เขาคือหัวหน้าแก๊ง “เดอะ คอมพานี” (The Company) หรือที่รู้จักในอีกชื่อ คือกลุ่ม “ซัมกอร์” (Sam Gor Syndicate) ซึ่งเป็นหนึ่งในเครือข่ายค้า ยาเสพติด รายใหญ่ที่สุดของโลก ที่จัดหา ยาเสพติด ส่งขายในหลายประเทศทั่วเอเชีย รวมถึงในประเทศไทย มูลค่ารวมปีละ 70,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 2.1 ล้านล้านบาท)

ตำรวจออสเตรเลียเชื่อว่า “เดอะ คอมพานี” อยู่เบื้องหลัง ยาเสพติด ราว 70% ที่ถูกลักลอบนำเข้าประเทศ บรรษัทกระจายเสียงออสเตรเลีย (เอบีซี) รายงานว่า หลังจากนี้ตำรวจออสเตรเลีย ซึ่งตามล่าตัวนายเจ๋อ มานานกว่า 10 ปี จะยื่นเรื่องขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน เพื่อนำตัวเขากลับไป ดำเนินคดีในประเทศ

บทความพิเศษ ของสำนักข่าวรอยเตอร์ ที่ตีพิมพ์เมื่อปี 2562 เรียก ราชายาเสพติดเอเชีย ผู้นี้ว่า “ชายผู้เป็นที่ต้องการตัวของตำรวจ มากที่สุดในเอเชีย”

นายเจ๋อ มีชื่อเล่นว่า “ซัม กอร์” ซึ่งเป็นภาษาจีนกวางตุ้ง ที่แปลว่า “น้องชายคนที่สาม” เขาเกิดในมณฑลกวางตุ้ง ทางภาคใต้ ของจีน เมื่อโตขึ้น ได้เข้าร่วมกลุ่ม Big Circle Gang ซึ่งเป็นแก๊งมาเฟีย 3 ฝ่าย ก่อตั้งขึ้นโดย อดีตสมาชิกกลุ่มยุวชนแดง (Red Guards) ในช่วงสิ้นสุด การปฏิวัติทางวัฒนธรรม

ในเวลาต่อมา เขาย้ายไปอยู่ที่ฮ่องกง ก่อนที่จะย้ายไปอยู่ที่แคนาดา จากนั้นในปี  2541 นายเจ๋อถูกทางการสหรัฐ จับกุมในข้อหาค้าเฮโรอีน โดยหลังจากพ้นโทษ ในปี 2549 เขาได้เดินทางกลับมาทำธุรกิจมืด ในเอเชีย

ราชายาเสพติดเอเชีย

รอยเตอร์ อ้างข้อมูลจาก สหประชาชาติ ที่ประเมินว่า เดอะ คอมพานี มีรายได้จากการจำหน่าย “เมทแอมเฟตามีน” (สารกระตุ้นประสาท ที่พบในยาเสพติดประเภท ยาบ้าและยาไอซ์) เพียงอย่างเดียวมากถึง 17,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 5.1 แสนล้านบาท) ในปี 2561

ข้อมูลจากตำรวจ และการวิเคราะห์ ของผู้เชี่ยวชาญ บ่งชี้ว่า เดอะ คอมพานี เป็นตัวการสำคัญ ที่ทำให้การค้า “ยาไอซ์” (crystal methamphetamine) ในเอเชีย เพิ่มขึ้น 4 เท่าตัว ในระหว่างปี 2557-2562 อีกทั้งเขา ยังเป็นผู้ผลิตเฮโรอีนรายใหญ่ของโลกด้วย

นายเจเรมี ดักลาส จากสำนักงานว่าด้วย ยาเสพติด และอาชญากรรม แห่งสหประชาชาติ (UNODC) ระบุว่า นายเจ๋อ เป็นอาชญากรรายใหญ่ ในระดับเดียวกับ บรรดาราชายาเสพติด ที่มีเครือข่ายระดับโลก อย่าง นายฮัวคิน “เอล ชาโป” กุซมาน หัวหน้าแก๊งซีนาโลอา ซึ่งเป็นขบวนการค้ายาเสพติด ใหญ่ที่สุดในโลก ปัจจุบันถูกจำคุกในสหรัฐ และนายปาโบล เอสโคบาร์ อาชญากรชาวโคลอมเบีย ผู้ล่วงลับ เจ้าของฉายา “ราชาแห่งโคเคน”

ก่อนที่จะถูกจับกุมครั้งนี้ มีกระแสข่าวว่า นายเจ๋อ มักย้ายที่อยู่ไปมา ระหว่าง มาเก๊า ฮ่องกง และไต้หวัน

ความพยายามจับกุมนายเจ๋อครั้งนี้ เป็นความร่วมมือข้ามทวีป ของหน่วยงานประมาณ 20 หน่วย จากหลายประเทศ โดยมีเอเอฟพี เป็นแกนนำ ซึ่งสื่อออสเตรเลีย ระบุว่า การจับกุมครั้งนี้ถือเป็น “ผลงานใหญ่ที่สุด” ในรอบ 20 ปี ของเอเอฟพี เลยทีเดียว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo