COVID-19

‘เนเธอร์แลนด์’ เดือด! ม็อบปะทะตำรวจ ‘ต้านเคอร์ฟิว’ คุมโควิด

เกิดเหตุตำรวจปราบจลาจลเนเธอร์แลนด์ ปะทะกับกลุ่มผู้ประท้วง ที่ไม่พอใจกับประกาศเคอร์ฟิว ห้ามออกนอกบ้านตั้งแต่ 3 ทุ่ม ในความพยายามที่จะสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

บีบีซี รายงานว่า เกิดสถานการณ์ความไม่สงบขึ้นใน เนเธอร์แลนด์ หลังจากประชาชนจำนวนมากในหลายเมืองใหญ่ รวมถึง กรุงอัมสเตอร์ดัม เมืองไอนด์โฮเวน ในจังหวัดนอร์ทบราบันต์ และเมืองเอิร์ก จังหวัดฟลีโวแลนด์ รวมตัวประท้วงหลังรัฐบาลประกาศใช้ มาตรการเคอร์ฟิว เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา (23 ม.ค.)

ddd

ผู้ชุมนุมบางส่วนใช้ความรุนแรงขว้างปาดอกไม้ไฟ จุดไฟเผา ปล้น และทำลายร้านค้าที่ตั้งอยู่ริมถนน เจ้าหน้าที่จึงตอบโต้ด้วยการฉีดน้ำแรงดันสูง และยิงแก๊สน้ำตาสลายกลุ่มผู้ประท้วง โดยการปะทะที่เกิดขึ้น ทำให้มีผู้ถูกจับกุมไปราว 100 คน

เคอร์ฟิวดังกล่าว มีข้อบังคับห้ามประชาชนออกนอกเคหสถานระหว่างเวลา 21.00-04.30 น. ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 76 ปี นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดลงที่ทางการเนเธอร์แลนด์ บังคับใช้มาตรการเคอร์ฟิว โดยมีการกำหนดโทษผู้ละเมิดข้อบังคับ ด้วยการสั่งปรับเป็นเงิน 95 ยูโร หรือกว่า 3,400 บาท

นายฮูเบิร์ต บรูลส์ ประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ เนเธอร์แลนด์ ระบุว่า เขาเข้าใจดีถึงความไม่พอใจของประชาชนที่เกิดขึ้น แต่ระบุว่า “ถ้าหากเราอดทนตั้งแต่ตอนนี้ เราก็จะได้อิสรภาพของเรากลับมาเร็วขึ้น”

ทั้งนี้ การประกาศเคอร์ฟิวดังกล่าว ถือเป็นมาตรการล่าสุดที่ทางการเนเธอร์แลนด์บังคับใช้ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว รัฐบาลมีคำสั่งปิดร้านอาหาร และบาร์ทั้งหมด ก่อนที่ในเดือนธันวาคม 2563 จะสั่งปิดโรงเรียน และร้านค้าที่ไม่จำเป็น

นอกจากนี้ ยังสั่งห้ามเที่ยวบินจากสหราชอาณาจักร แอฟริกาใต้ และอเมริกาใต้ เข้าประเทศ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ ที่เชื่อว่า แพร่ระบาดได้เร็วขึ้น

ข้อมูลล่าสุดจาก worldometers แสดงให้เห็นว่า นับถึงเมื่อวานนี้ (24 ม.ค.) เนเธอร์แลนด์ มียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ 948,933 ราย และยอดสะสมผู้เสียชีวิตที่ 13,540 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo