World News

‘จีน’ อัดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ คาดดัน ‘ค้าปลีก’ ปีนี้เติบโตเกิน 10%

“จีน” อัดสารพัดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ คาดปีนี้ “ค้าปลีก” เติบโตเกิน 10% อี-คอมเมิร์ซข้ามประเทศมาแรง 

หอการค้าแห่งประเทศจีน (CGCC) คาดการณ์ว่า ภาคการบริโภคของจีนจะฟื้นฟูอย่างรวดเร็วในปี 2564 ด้วยสารพัดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการบริโภค โดยยอดค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคของจีนมีแนวโน้มเติบโตเกิน 10% ในปีนี้

ยอดค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคของจีน ซึ่งเป็นหนึ่งภาคส่วนที่เผชิญผลกระทบจากโรคระบาดหนักที่สุด ถดถอยลง 3.9% ในปี 2563 แม้มีการดีดกลับมาเติบโต 4.6% ในไตรมาสสุดท้ายของปี ซึ่งเกือบเท่าระดับก่อนเกิดโรคระบาด

ค้าปลีก จีน 2021 2564

รายงานจากหอการค้าฯ ระบุว่ายอดค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งถือเป็นตัวชี้วัดหลักด้านการบริโภค จะเติบโตอย่างรวดเร็ว ขณะเศรษฐกิจจีนยังคงแข็งแกร่งเพิ่มขึ้นในปี 2564 พร้อมกับการบังคับใช้นโยบายกระตุ้นการบริโภค

นอกจากนั้นหลายธุรกิจในภาคการบริโภคของจีนยังมีศักยภาพเติบโตในปีนี้ อาทิ อุตสาหกรรมจัดเลี้ยงที่ฟื้นฟูอย่างรวดเร็ว และอี-คอมเมิร์ซข้ามพรมแดนที่มีโอกาสเติบโตหลังการลงนามความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP)

ก่อนหน้านี้สำนักงานสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน เปิดเผย ตัวเลขเศรษฐกิจตลอดปี 2563 ของจีนเติบโตที่ 2.3% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และนักวิเคราะห์คาดการณ์ด้วยว่า เศรษฐกิจจีนที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากสหรัฐ จะยังเติบโตอย่างต่อเนื่องในปี 2564 โดยประเมินว่า จะขยายตัวเร็วสุดในรอบทศวรรษที่ 8.4%

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo