Digital Economy

ขาดแรงงานหนัก ญี่ปุ่นเปิดตัวหุ่นยนต์ช่วยช้อปปิ้ง-ก่อสร้าง

f17b75c46d1c433e8029bde14bc677f0d22c7b5e
หุ่นยนต์ HRP-5P ภาพจากเอเอฟพี

ถึงวันนี้อาจต้องลืมภาพของหุ่นยนต์ญี่ปุ่นแบบเดิม ๆ ไปได้แล้ว เพราะญี่ปุ่นวันนี้ ก้าวไปอีกขั้น กับการพัฒนาหุ่นยนต์ให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตผู้คนได้อย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นหุ่นยนต์ส่งจดหมาย หุ่นยนต์ช่วยช้อปปิ้ง หรือหุ่นยนต์สำหรับงานก่อสร้าง!!!

นวัตกรรมของหุ่นยนต์ที่กล่าวไปทั้งหมดนั้น ถูกนำมาจัดแสดงในงาน The World Robot Summit ในกรุงโตเกียว โดยเน้นตอบโจทย์การใช้ชีวิตในอนาคตของชาวญี่ปุ่นที่เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ โดยหนึ่งในหุ่นยนต์ที่ได้รับความสนในคือ CarriRo หุ่นยนต์ส่งของที่วิ่งได้ด้วยความเร็ว 6 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บริการของ CarriRo จะส่งรหัสเปิดกล่องพัสดุไปยังผู้รับผ่านทางแอพพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน ซึ่งของที่บรรจุภายในกล่องอาจเป็นยา เครื่องใช้ภายในบ้าน ฯลฯ ซึ่งถือเป็นบริการที่ตอบโจทย์ผู้สูงอายุมากขึ้นเรื่อย ๆ

ส่วนค่ายออมรอน (Omron) ก็ส่งหุ่นยนต์ที่สามารถเดินช้อปปิ้งในซูเปอร์มาร์เก็ตได้แทนมนุษย์มาโชว์เช่นกัน ซึ่งหุ่นยนต์ในลักษณะนี้สามารถนำเข้ามาทดแทนแรงงานคนในธุรกิจค้าปลีกได้ เนื่องจากปัจจุบัน ญี่ปุ่นมีร้านสะดวกซื้อเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงมากกว่า 55,000 สาขา ขณะที่ญี่ปุ่นมีประชากรที่อายุมากกว่า 65 ปีคิดเป็น 28% ของประชากรทั้งหมด และกำลังส่งผลกระทบต่อการจ้างงาน โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมค้าปลีก และการก่อสร้าง

สำหรับอุตสาหกรรมก่อสร้าง ก็มีการเผยโฉมหุ่นยนต์ HRP-5P กับความสูง 182 เซนติเมตร และน้ำหนัก 101 กิโลกรัมที่สามารถเข้ามาช่วยแบกวัสดุก่อสร้างแทนแรงงานคนได้เช่นกัน โดยหุ่นยนต์ตัวนี้ยังสามารถใช้เครื่องมือต่าง ๆ ได้ไม่ต่างจากมนุษย์ด้วย ซึ่งคาดว่าหุ่นยนต์ก่อสร้างจะได้รับความสนใจมากในระยะนี้ เนื่องจากญี่ปุ่นกำลังเร่งสร้างอาคารต่าง ๆ เพื่อให้ทันมหกรรมโอลิมปิกที่จะจัดขึ้นในปี 2563

 

Avatar photo