Politics

เปิดไทม์ไลน์โยง ‘ผับดัง-ดีเจมะตูม-ผู้ประกาศข่าว’ ติดโควิดแล้ว 19 ราย

“กระทรวงสาธารณสุข” เปิดไทม์ไลน์ 3 กลุ่มเชื่อมโยง “ผับดังเชียงใหม่ – ดีเจมะตูม – ผู้ประกาศข่าว” เผยติดโควิดแล้ว 19 ราย ชี้เป็นจุดเสี่ยง ที่แออัด คนมาร่วมงานไม่ใส่หน้ากาก

ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงการสอบสวนโรคโควิด-19 กรณี “ดีเจมะตูม” ว่า ดีเจมะตูมเปิดเผยข้อมูลรวดเร็ว ทำให้ผู้สัมผัสติดตามไทม์ไลน์ และกักตัวเอง การสอบสวนโรคพบว่าเริ่มต้นจากสถานบันเทิงแห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่ มีผู้ติดเชื้อรายแรก อายุ 33 ปี ผู้ป่วยไม่มีอาการ เข้าไปเที่ยวโดยในสถานบันเทิงไม่มีการเว้นระยะห่าง ไม่สวมหน้ากากอนามัย และมีผู้ติดเชื้อในสถานบันเทิงแห่งนั้นจำนวนมาก

หลังจากนั้นได้ไปร่วมงานเลี้ยงวันเกิดของ “ดีเจมะตูม” ที่มีผู้เข้าร่วมงานจำนวนมาก จึงเกิดการแพร่กระจายเชื้อ ขณะเดียวกันจากการสอบสวนประวัติผู้ประกาศข่าวช่อง NBT ได้เข้าร่วมงานเลี้ยงนี้เช่นกัน หลังจากนั้นได้ไปงานเลี้ยงอีกงาน

333

“รวมเป็น 3 กลุ่มที่เชื่อมโยงกับปาร์ตี้ ผู้ติดเชื้อทั้งหมด 19 ราย เนื่องจากเป็นจุดเสี่ยงที่แออัด คนมาร่วมงานไม่ใส่หน้ากาก ขณะรับประทานอาหาร ดื่มเครื่องดื่มไม่ได้ใส่หน้ากาก รวมทั้งการสูบบุหรี่ เป็นปัจจัยเสี่ยงทำให้เกิดการติดเชื้อ และส่วนใหญ่ที่ไปร่วมงานไม่มีอาการ จึงเป็นอีกบทเรียนว่าการไปร่วมงานสังสรรค์มีโอกาสที่จะติดเชื้อได้ จึงต้องมีการระมัดระวังเป็นอย่างสูง” นพ.โอภาส กล่าว

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า หลายเหตุการณ์ที่ผ่านมา จะพบว่า 1. คนในครอบครัว จะมีความเสี่ยงมากที่สุด 2. ในที่ทำงาน ซึ่งวิธีป้องกันที่ดี คือ อยู่ห่าง ใส่หน้ากาก ล้างมือบ่อยๆ ใช้แอพไทยชนะ ซึ่งเห็นมาหลายตัวอย่าง ในที่ทำงานกินข้าวร่วมกัน ไปงานเลี้ยง ส่วนใหญ่ผู้ป่วยไม่มีอาการ จึงทำให้สังเกตยาก ดังนั้น มาตรการส่วนบุคคลจึงสำคัญ

“งานเลี้ยงไม่ควรให้มีความแออัดมากเกินไป ไม่พูดคุยเสียงดัง เพราะส่วนใหญ่การติดเชื้อต่อ มักจะเกิดจากการตะโกนเสียงดัง เช่นเดียวกับการร้องเพลงสังสรรค์ในพื้นที่แออัด และการดื่มแอลกอฮอล์จะทำให้มีพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงในการติดเชื้อด้วย” นพ.โอภาส กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo