Politics

‘ชูวิทย์’ จี้ถามรัฐบาลเมื่อไหร่จะมีนโยบาย ‘ลดค่าเทอม’

“ชูวิทย์” จี้ถามรัฐบาลเมื่อไหร่จะมีนโยบาย “ลดค่าเทอม” ลั่นแม้จะเปิดเรียนเดือนหน้า ก็ควรลดค่าเทอมย้อนหลัง ลั่นเรียนออนไลน์ แต่จ่ายมากกว่าเดิม

นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมืองชื่อดัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวเรื่อง “เรียนออนไลน์ แต่จ่ายมากกว่าเดิม” โดยระบุว่า ผมเฝ้าติดตามว่า เมื่อไหร่รัฐบาลจะมีนโยบาย “ลดค่าเทอม” จากการเรียนออนไลน์ที่ใช้กับนักเรียน นักศึกษาอยู่ในช่วง โควิด-19 ระลอกใหม่ แต่ไม่มีสัญญาณตอบรับ หรือแม้แต่จะนำเรื่องไปพิจารณา

ส่วนท่านรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ ก็คงมัวแต่ตามเรื่องของภรรยาที่มีชื่อสนับสนุนลง “ผู้ว่ากทม.” ถึงขนาดไปตาม “บิ๊กป้อม” ถึงทำเนียบ แต่ลืมติดตามความเดือดร้อนของบรรดาผู้ปกครองไปเสียฉิบ

จากการพูดคุยกับนักเรียน นักศึกษา และผู้ปกครอง การเรียนออนไลน์สร้างความเดือดร้อนหลายประการ

140930316 4149201468459884 2005835387962733850 n

1. อุปกรณ์ไม่ครบ สัญญาณไม่มี บางบ้านมีสัญญาณเน็ต แต่ติดบ้าง หลุดบ้าง บางบ้านพื้นที่ห่างไกล รวมไปถึงอุปกรณ์ไม่เพียงพอ เพราะภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองมีมากมาย ขณะที่รายได้ลดลง

2. การอยู่บ้านของเด็ก ทำให้ผู้ปกครองต้องดูแลติดตามแทนครู โดยเฉพาะเด็กเล็กที่ยังไม่ได้มีความรับผิดชอบมาก ถึงขนาดต้องหาญาติ พี่ ป้า น้า อา หรือไหว้วานให้คนใกล้ชิดมาช่วยเฝ้าสอนติดตามตอนเรียนออนไลน์แทน เพราะต้องไปทำงาน เพิ่มทั้งภาระค่าใช้จ่ายจิปาถะ การกิน การดูแลมากมายหลายอย่าง

3. มีการจ่ายเงินล่วงหน้าทั้งค่าอาหารกลางวัน ค่ารถ ค่าที่พัก ค่าเรียนพิเศษสารพัดไปแล้ว แต่ไม่ได้ใช้ กลับต้องจ่ายเบิ้ลเข้าไปอีก ในขณะที่รายรับลดลง

ไม่มีการคืน การลด การช่วยเหลืออื่นใดจากภาครัฐในเรื่องนี้เลย 

ผมพูดเรื่องนโยบาย “ลดค่าเทอมคนละครึ่ง” เพราะรัฐมัวห่วงแต่การกิน การเที่ยว การใช้จ่าย ออกนโยบายได้ทุกอย่างที่เกี่ยวกับการเที่ยว การช็อปปิ้ง แต่ไม่ได้ออกนโยบายใด ๆ เพื่อช่วยเหลือเรื่องเรียนเลยแม้แต่นิดเดียว

ขณะที่สถานศึกษาเอกชนค่าเทอมมักงอกออก ค่าใช้จ่ายการเรียนมียิบย่อย เก็บเล็กเก็บน้อยทุกอย่าง ล้วนต้องควักกระเป๋า และต้องจ่ายล่วงหน้า เมื่อมีเหตุให้เรียนออนไลน์จึงเท่ากับมีภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอีก

แม้รัฐบาลจะให้เปิดเรียนเดือนหน้าแล้วก็เถอะ แต่ก็ควรลดค่าเรียนย้อนหลังช่วงเรียนออนไลน์ที่ผ่านมาเอาไปเป็นส่วนลดเมื่อเปิดเทอมหน้าก็ยังดี 

ในขณะนี้ หัวอกผู้ปกครองพ่อแม่ทั้งหลายกุมขมับ กับค่าใช้จ่ายที่งอกออกมาอย่างไม่ทันตั้งตัว ในทางกลับกัน สถานศึกษากลับมีค่าใช้จ่ายลดลงจากการให้เรียนออนไลน์ ทั้งค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าบุคลากรต่างๆ เพราะเด็กไม่ได้มาเรียนที่โรงเรียน

ดังนั้น ผู้ปกครอง นักเรียน นักศึกษาเอง ต้องร่วมมือกันส่งเสียงกระตุกต่อมสำนึกให้รัฐบาลรู้ตัว

นี่ก็ได้ข่าวว่านิสิตจุฬาฯ เริ่มร่วมลงชื่อเป็นแรงผลักดันให้มหาวิทยาลัยบรรเทาความเดือดร้อนจากการเรียนออนไลน์

ร่วมกันเรียกร้องสิ่งที่เห็นเป็นประโยชน์ต่อเยาวชนประเทศชาติ ดีกว่าไปเถียงกันเรื่องจะส่งใครเป็นผู้ว่ากทม.

เพราะไม่ว่าใครได้เป็น มันก็เหมือนเดิมครับ หามีอะไรเปลี่ยนแปลงไม่ รถยังติด น้ำยังท่วม แถมตอนนี้เพิ่มเรื่องฝุ่นเข้าไปอีก

ส่วนวัคซีนที่คนไทยเฝ้ารอ ว่าแล้วไม่มีผิด กลายเป็นเรื่องจนได้ เหมือนแรก ๆ ที่โควิดมาใหม่ ๆ ก็วุ่นวายเรื่อง “หน้ากากอนามัย” ที่แข่งกันกักตุน

ตอนนี้เรื่องวัคซีนเอามาทะเลาะกันว่าใครผิดใครถูก จนแม้แต่พม่ายังได้วัคซีนไปก่อนไทยเสียอีก

กลุ้ม!!

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo