Business

ตกเขียวกระเทียม กดราคาร่วง ‘จุรินทร์’ ดึงเกษตรกรซื้อขายล่วงหน้า ให้กู้ดอกต่ำ คุมนำเข้า

ตกเขียวกระเทียม ทุบราคาร่วงเหลือ 8 บาท “จุรินทร์” โดดช่วยชาวไร่กระเทียม ดึงเอกชนซื้อขายล่วงหน้า ดันราคาเพิ่ม พร้อมให้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ สั่งคุมเข้มนำเข้า

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการประชุมวางแผนเชิงรุก รองรับการแก้ไขปัญหาสินค้าเกษตร (กระเทียม) ณ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ กระทรวงพาณิชย์ ได้เตรียมการช่วยเหลือ เกษตรกรผู้ปลูกกระเทียม เป็นการล่วงหน้า เพื่อรองรับผลผลิต ที่จะออกสู่ตลาดมากช่วงเดือน กุมภาพันธ์ – มีนาคมนี้โดยขณะนี้ มีข่าวว่ามีการ ตกเขียวกระเทียม ล่วงหน้า ในราคากิโลกรัมละ 8 บาท

ตกเขียวกระเทียม

ปัญหาที่เกิดขึ้นขณะนี้ กระทรวงพาณิชย์เป็นห่วงว่าผู้ปลูกกระเทียมจะได้ราคาไม่ดีเท่าที่ควร จึงต้องมาประชุมแก้ไขปัญหาเชิงรุกให้กับพี่น้องเกษตรกร เพื่อช่วยให้เกษตรกรชาวไร่กระเทียมขายกระเทียมได้ในราคาที่เป็นธรรมมากขึ้น กว่าราคาตกเขียว ที่กิโลกรัมละ 8 บาท โดยคิดว่าเกษตรกรควรได้ราคาดีกว่านี้

ทั้งนี้ กรมการค้าภายใน ได้ประสานงานกับพาณิชย์จังหวัด ซึ่งเป็นทีมเซลล์แมนของจังหวัด ร่วมกับภาคเอกชน จัดให้มีการเจรจาซื้อขายกระเทียมสดในราคาที่เป็นธรรม 8 สัญญา มีภาคเอกชน 8 บริษัทเป็นผู้ซื้อและกลุ่มเกษตรกร 8 กลุ่มเป็นผู้ขายในราคากระเทียมสดกิโลกรัมละ 13.50 บาท ซึ่งเป็นราคาชี้นำตลาดในฤดูกาลผลิตนี้

สำหรับสัญญา การรับซื้อกระเทียมนำร่อง ผู้รับซื้อกระเทียม ได้แก่

1. บริษัท ตะวันพืชผล จำกัด

2. บริษัท ยิ่งไพศาลการเกษตร จำกัด

3. ร้านทองคำ บุญช่วยเครื่องต้มยำ

4. บริษัท บีวายที ฟู้ดซัพพลาย จำกัด

5. บริษัท มาตา เทรดดิ้ง จำกัด

6. นายทรงศักดิ์ สาระวรรณา

กระเทียม1

ในส่วนของผู้ขาย ประกอบด้วย กลุ่มเกษตรกรจากจังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน แม่ฮ่องสอน ได้แก่

1. วิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกกระเทียมบ้านเป้า

2. วิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกกระเทียมปลอดภัยบ้านม่วงคำ

3. วิสาหกิจชุมชนเครือข่ายผู้ปลูกกระเทียมอำเภอเวียงแหง

4. กลุ่มกระเทียมแปลงใหญ่​อำเภอเชียงดาว

5. วิสาหกิจชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์พืชผักสมุนไพรและผลไม้จังหวัดลำพูน

6. กลุ่มแปลงใหญ่กระเทียมและหอมแดงบ้านใหม่สวรรค์​ หมู่ 11

7. วิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกหัวพันธุ์หอมแดงและกระเทียมบ้านโฮ่ง และ 8.กลุ่มกระเทียมเกษตรแปลงใหญ่เมืองแปง

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ ยังได้กำหนดมาตรการเสริม ในช่วงที่กระเทียมออกมาก โดยมีมาตรการชะลอขาย ถ้าเกษตรกร ผู้รวบรวมกระเทียมหรือสหกรณ์ กลุ่มเกษตรกรชะลอขาย จะมีวงเงินช่วยเหลือเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้เกษตรกร กลุ่มเกษตรกร สหกรณ์ผู้รวบรวมกระเทียม ประมาณ 6 เดือน เมื่อราคาดีค่อยขาย ช่วยดอกเบี้ยร้อยละ 3

ขณะเดียวกัน ยังมีมาตรการทางกฎหมาย ให้มีการบังคับใช้กฎหมายเข้มงวด โดยเฉพาะปัญหาการลักลอบการนำเข้ากระเทียมจากต่างประเทศ โดยได้สั่งการให้กรมศุลกากร ตำรวจ ฝ่ายความมั่นคง และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เคร่งครัดการแก้ปัญหาลักลอบการนำเข้า

“จะนำเรื่องนี้ไปเรียนให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทราบอีกครั้งหนึ่งในวันอังคารที่ 26 มกราคม 2564 เพื่อให้ท่านนายกรัฐมนตรีได้สั่งการกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงแก้ปัญหาการลักลอบนำเข้ากระเทียมต่อไป”นายจุรินทร์ กล่าว

พร้อมกันนี้ จะเข้มงวดการออกไปอนุญาตนำเข้ากระเทียม ให้มีการตรวจสอบปริมาณ และคุณภาพ ของกระเทียมที่นำเข้า และ เข้มงวดการตรวจสอบการขนย้าย หากตรวจพบการกระทำผิด จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนมาตรการระยะยาว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเป็นผู้ดำเนินการพัฒนาพันธุ์กระเทียม ให้กระเทียมไทยเป็นกระเทียมที่มีคุณภาพ เรียกว่า “ใหญ่ ง่าย ดี“ โดยกลีบใหญ่ แกะง่าย และมีคุณภาพดี รสชาติดี และเร่งรัดการส่งเสริมการปลูกกระเทียมออร์แกนนิกและเปิดตลาดทั้งออฟไลน์และออนไลน์ ส่งเสริมการนำกระเทียม ไปสร้างนวัตกรรมทางอาหาร เพื่อเพิ่มมูลค่า โดยเร่งรัดให้ อย. ออกใบอนุญาต ให้กับนวัตกรรมเหล่านี้ต่อไป

ปัจจุบัน ผลผลิตกระเทียมในแต่ละปีจะมีประมาณ 80,000 ตัน คิดเป็นกระเทียมสด 230,000 ตัน บริโภคภายในประเทศ 170,000 ตัน และมีการนำเข้าประมาณ 60,000 ตัน การนำเข้าเป็นไปตามข้อตกลงองค์การการค้าโลก (WTO) โดยกำหนดเงื่อนไขต่างๆ และมีภาษีนำเข้า 57%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo