COVID-19

สิงคโปร์เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรก เร่งฉีดรับเทศกาลตรุษจีน

กังกิมหยง รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์ เปิดเผยว่าประชาชนในสิงคโปร์มากกว่า 60,000 คน ได้รับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดสแรกแล้ว

คาดว่าตัวเลขผู้รับวัคซีนจะเพิ่มขึ้นอย่างมากในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เนื่องจากเราจะเพิ่มขีดความสามารถและดำเนินการฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่อง พร้อมรักษามาตรฐานความปลอดภัยขั้นสูงสุด

ปัจจุบันสิงคโปร์ได้จัดตั้งศูนย์ฉีดวัคซีน 4 แห่ง และอยู่ระหว่างจัดตั้งเพิ่มอีกหลายแห่ง ทั้งยังเตรียมดัดแปลงคลินิกรักษาโรคและคลินิกเตรียมความพร้อมด้านสาธารณสุข (PHPC) ให้กลายเป็นศูนย์ฉีดวัคซีนด้วย

กังกล่าวว่าสิงคโปร์จะเริ่มฉีดวัคซีนในชุมชนระยะแรกแก่ผู้สูงอายุในสัปดาห์หน้า เนื่องจากผู้ป่วยที่ติดเชื้อในท้องถิ่นมีจำนวนเพิ่มขึ้น

“เราตรวจพบผู้ป่วยในชุมชนเฉลี่ย 3 รายต่อวันตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา พบการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อน 4 กลุ่ม ที่เชื่อมโยงกับการระบาดในที่ทำงานและครัวเรือนเป็นส่วนใหญ่”

กังเสริมว่ากลุ่มผู้ป่วยในชุมชนช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ราว 3 ใน 4 เป็นผู้ป่วยที่แสดงอาการ แต่ครึ่งหนึ่งไม่ได้รับการรักษาหลังจากมีอาการ พร้อมเรียกร้องชาวสิงคโปร์ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะช่วงเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง

ทั้งนี้ สิงคโปร์ตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในชุมชนเพิ่ม 1 ราย และผู้ป่วยที่มาจากต่างประเทศอีก 14 ราย ในวันศุกร์ (22 ม.ค.) ส่งผลให้ขณะนี้ยอดผู้ป่วยทั่วประเทศรวมอยู่ที่ 59,250 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo