COVID-19

สธ. เตือนจุดเสี่ยง ติดเชื้อในครอบครัว ที่ทำงาน ทานอาหารร่วมกัน เข้มป้องกันส่วนบุคคล

สธ. เผยสถานการณ์โควิดล่าสุด พบการติดเชื้อในครอบครัว เพื่อนร่วมงาน ทำกิจกรรมร่วมกัน แนะเข้มมาตรการป้องกันโรคส่วนบุคคล ทั้งในครอบครัว ที่ทำงาน

นายแพทย์เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า สถานการณ์โควิด-19 โดยรวมในวันนี้ (23 มกราคม2564) อยู่ในระดับคงตัว แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ การพบการติดเชื้อในครอบครัว สถานที่ทำงาน และจากการทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น การรับประทานอาหารร่วมกัน มากขึ้น

cell virus ๒๑๐๑๒๓ 1

นอกจากนี้ ยังพบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ของจังหวัดติดกับสมุทรสาคร ที่มีประวัติเดินทางไป-กลับ สมุทรสาคร อย่างต่อเนื่อง ดังนั้น จึงต้องปรับมาตรการเข้าออก จ.สมทุรสาคร ให้ชัดเจนมากขึ้น

ส่วนการติดเชื้อในครอบครัว สถานที่ทำงาน สามารถป้องกันได้โดย สร้างความรู้ในเรื่อง มาตรการป้องกันโรคส่วนบุคคลในครอบครัว และผู้ร่วมกิจกรรมใกล้ชิดกัน การเว้นระยะห่างขณะทานอาหาร นั่งรถสวมหน้ากากทุกคน จำกัดจำนวนผูร่วมงานเลี้ยงตามขนาด
ยกระดับการควบคุมกำกับสถานประกอบการ

ขณะเดียวกัน ควรเน้นมาตรการเฝ้าระวังในองค์กร โดยเฉพาะผู้ทำงานข้ามจังหวัด การกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูงให้ครบ 14 วัน และการเฝ้าระวังเชิงรุกในชุมชนอย่างต่อเนื่อง ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล จ.สมุทรสาคร และจังหวัดโดยรอบ

นพ.เฉวตสรร นามวาท 2
นายแพทย์เฉวตสรร นามวาท

สำหรับยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ (23 มกราคม 2564) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 198 ราย แบ่งเป็นการติดเชื้อในประเทศ180 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 18 ราย ยอดผู้ป่วยสะสมระลอกใหม่ 9065 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวมเสียชีวิตจากการระบาดระลอกใหม่ 12 ราย

เมื่อแยกออกเป็นรายภาค สำหรับการระบาดระลอกใหม่ ตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2563 ถึง 23 มกราคม 2564 พบว่า จำนวนผู้ป่วยยืนยัน อยู่ที่ภาคกลาง 7,740 ราย กรุงเทพ และนนทบุรี 1,062 ราย ภาคเหนือ 1154ราย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 53 ราย และภาคใต้ 56 ราย

ส่วนจังหวัดสีขาว หรือจังหวัดที่ไม่เคยมีผู้ติดเชื้อ 14 จังหวัด สีเขียว จังหวัดที่ไม่มีผู้ติดเชื้อติดต่ดกัน 7 วัน มีอยู่ 40 จังหวัด พื้นที่สีเหลือง จังหวัดที่ไม่มีผู้ติดเชื้อติดต่อกันในช่วง 5-6 วันที่ผ่านมา มี 6 จังหวัด พื้นที่สีสม หรือจังหวัดที่ไม่มีผู้ติดเชื้อติดต่อกัน ในช่วง 3-4 ที่ผ่านมา อยู่ที่ 1 จีงหวัด และจังหวัดสีแดง ที่ยังพบผู้ติดเชื้อในช่วง 1-3 วันที่ผ่านมา อยู่ที่ 16 จังหวัด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo