World News

‘นาโต’ ยินดี ‘สหรัฐฯ-รัสเซีย’ เตรียมต่อสัญญาคุมอาวุธนิวเคลียร์

องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) แสดงความยินดีต่อเจตจำนงของโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่จะขยายระยะเวลาของสนธิสัญญาทวิภาคีว่าด้วยการลดและจำกัดอาวุธเชิงยุทธศาสตร์กับรัสเซียเป็นเวลา 5 ปี

สนธิสัญญาลดอาวุธเชิงยุทธศาสตร์ฉบับใหม่ (New START) ซึ่งจำกัดการติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ของทั้งสองประเทศสูงสุด 1,550 ลูก มีกำหนดสิ้นสุดลงในเดือนกุมภาพันธ์นี้ โดยคลังอาวุธนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ และรัสเซีย จะไม่ถูกตรวจสอบเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1972 หากไม่มีการเจรจาขยายระยะเวลา

“ผมยินดีกับคำประกาศของประธานาธิบดีไบเดน และความตั้งใจที่จะขยายระยะเวลาของสนธิสัญญาฯ” เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต แถลงข่าวร่วมกับซาโลเม ซูราบิชวีลี ประธานาธิบดีจอร์เจีย ระหว่างเยี่ยมชมสำนักงานใหญ่นาโตในกรุงบรัสเซลส์ เมืองหลวงของเบลเยียม “ผมกล่าวซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่าเราไม่ควรลงเอยในสถานการณ์ที่เราไม่มีข้อตกลง ไม่มีข้อจำกัดใดๆ เกี่ยวกับจำนวนหัวรบนิวเคลียร์”

ขณะเดียวกันทำเนียบเครมลินของรัสเซียประกาศยินดีรับข้อเสนอของสหรัฐฯ และทุกอย่างขึ้นอยู่กับรายละเอียดของข้อเสนอ โดยดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบฯ กล่าวว่า “รัสเซียยืนหยัดจะรักษาไว้ซึ่งสนธิสัญญาฯ และการขยายระยะเวลาอาจเกิดความล่าช้าไปบ้างเพื่อดำเนินการเจรจาอย่างเหมาะสม เพราะความสัมพันธ์ระหว่างกันเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึง”

ทั้งนี้ สนธิสัญญาลดอาวุธเชิงยุทธศาสตร์ฉบับใหม่ ซึ่งลงนามในปี 2010 ยังคงเป็นสนธิสัญญาควบคุมอาวุธนิวเคลียร์เพียงฉบับเดียวที่มีผลบังคับใช้ระหว่างสองมหาอำนาจนิวเคลียร์ โดยทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเมื่อปีก่อน เนื่องจากรัฐบาลชุดก่อนภายใต้การนำของโดนัลด์ ทรัมป์ ปฏิเสธข้อเสนอของรัสเซียที่จะขยายระยะเวลาโดยไม่มีเงื่อนไขอีกอย่างน้อย 1 ปี

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo