Business

ช่วยคนตัวเล็กด่วน! ‘กรณ์ ‘ เสนอรัฐชดเชยรายได้ SME -ไม่เก็บภาษีมนุษย์เงินเดือน 

พรรคกล้า เสนอรัฐบาล เร่งอัดฉีดเงินช่วยคนตัวเล็กด่วน! ชดเชยรายได้ให้ SME  ไม่เก็บภาษีมนุษย์เงินเดือน  อย่าให้คนตัวเล็กสู้เพียงลำพัง

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้า พรรคกล้า และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “กรณ์ จาติกวณิช – Korn Chatikavanij” ระบุข้อความว่า อัดฉีดเงินช่วยคนตัวเล็กด่วน! ชดเชยรายได้ให้ SME และไม่เก็บภาษีมนุษย์เงินเดือน 

พรรคกล้ามองว่า มาตรการเยียวยาที่ประกาศออกมา“ยังไม่พอและยังไม่ครบ” กลุ่มที่เดือดร้อน และถูกมองข้าม คือประชาชนตัวเล็ก และผู้ประกอบการ SME ที่เสียภาษีให้รัฐมาโดยตลอด

เงิน

[ ยังไม่พอ ]

วงเงิน 200,000 ล้านที่จะใช้นั้นน้อยเกินไป ไม่ว่าจะมองในภาพใหญ่ผลต่อเศรษฐกิจ หรือจะมองในแง่มุมการลดความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับสิทธิความช่วยเหลือ

[ ข้อเสนอพรรคกล้าทางการคลัง ]

รัฐบาลมีเงินหน้าตักอยู่ 600,000 ล้าน และถ้าปรับลดโครงการต่างๆ ที่ไม่เร่งด่วนออกไป น่าจะมีอย่างน้อย 750,000 ล้าน ที่จะนำมาช่วยลดภาระประชาชน และผู้ประกอบการ

[ ยังไม่ครบ ]

ยังขาดประชาชนกลุ่มสำคัญ ที่ถูกมองข้าม นั่นคือ กลุ่มที่ไม่รวย แต่ก็เสียภาษีให้รัฐมาตลอด ช่วงโควิดนี่เขาก็เดือดร้อน และการช่วยเหลือกลุ่มนี้จะส่งผลโดยตรงกับการกระตุ้นเศรษฐกิจอีกด้วย กลุ่มนี้คือผู้ประกอบการระดับเล็กไปถึง SME และคนทำงานที่มีรายได้ไม่เกินเดือนละ 40,000 บาท หลายคนโดนลดเงินเดือน ลดวันทำงาน ลดสวัสดิการ แต่ค่าใช้จ่ายประจำวันหนักเหมือนเดิม

ข้อเสนอพรรคกล้าในทางปฏิบัติ 2 ข้อ ทำได้ทันทีครับ

1. เราควรชดเชยรายได้ ให้ผู้ประกอบการรายเล็ก และ SME ที่รายได้ลดลงในช่วงโควิด

โดยใช้ภาษี VAT ที่ผู้ประกอบการจ่ายเป็นตัวเปรียบเทียบยอดขายระหว่างปี 2562 (ก่อนโควิด) และปี 2563 (หลังโควิด) โดยที่รัฐบาลสามารถกำหนดกติกาเงื่อนไขและเพดานการชดเชยได้ – วิธีการนี้เป็นการช่วยเหลือโดยตรงให้กับผู้ประกอบการที่อยู่ในระบบภาษีที่วันนี้เดือดร้อน และเป็น ‘พลเมืองดี’ มาตลอด

2. กลุ่มที่ควรได้รับความช่วยเหลือ กลุ่มที่สองคือ ประชาชนที่จ่ายภาษีเงินได้มาโดยตลอด – รัฐบาลควรเว้นภาษีเงินได้ทั้งหมดให้กับผู้เสียภาษีในกลุ่มที่มีรายได้ต่อปีไม่เกิน 500,000 บาทและเสียภาษีในอัตราไม่เกิน 10% ซึ่งทั้งหมดมีจำนวนรวมประมาณ 3 ล้านคน เป็นเม็ดเงินภาษีประมาณ 50,000 ล้านบาท

ทั้งสองมาตรการสามารถดำเนินการได้ทันทีในวงเงินกู้เดิมของรัฐบาล  อย่าให้คนตัวเล็กสู้เพียงลำพัง อย่าทอดทิ้งพวกเขา

พรรคกล้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight