General

‘วราวุธ’ ขึ้นเหนือ ลุยป้องกันไฟป่า แก้ไขปัญหาหมอกควัน รับมือภัยแล้ง

วราวุธ ตะลุยเหนือ ลงพื้นที่อุตรดิตถ์ สุโขทัย ตาก ลำปาง ลุยป้องกันไฟป่า แก้ไขปัญหาหมอกควัน เตรียมรับมือภัยแล้ง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) พร้อมด้วยนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และผู้บริหาร ลงพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ สุโขทัย ตาก และลำปาง ในระหว่างวันที่ 21-23 มกราคม 2564 เพื่อตรวจความพร้อมในการแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าภาคเหนือ รวมทั้งการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง และตรวจเยี่ยมเพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับผู้ปฏิบัติงานภาคสนามในพื้นที่

วราวุธ ศิลปอาชา

ทั้งนี้ ในวันที่ 21 มกราคม 2564 รมว.ทส. ได้เดินทางไป โครงการป่าชุมชนบ้านหนองกวาง อำเภอพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ มอบเงินอุดหนุน (เงินกู้) โครงการสร้างเศรษฐกิจชุมชนจากป่าชุมชน จำนวน 10 โครงการ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล พร้อมทั้งมอบหนังสือแสดงโครงการป่าชุมชน และร่วมเก็บใบไม้แห้งในพื้นที่ ตามนโยบาย “ชิงเก็บ ก่อนเผา” ของ รมว.ทส. เพื่อลดปริมาณเชื้อเพลิงในพื้นที่ป่า

จากนั้นเดินทางไปอุทยานแห่งชาติต้นสักใหญ่ อำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ เพื่อติดตามสถานการณ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตรวจเยี่ยมและให้ขวัญกำลังใจ  เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติต้นสักใหญ่ อำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ พร้อมมอบแนวทางการดำเนินงานให้กับเจ้าหน้าที่ เพื่อนำไปปรับปรุงและพัฒนาพื้นที่อุทยานแห่งชาติ

S 270163981

พร้อมกันนี้ ได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่มีวินัย อดทน ซื่อสัตย์ และทำงานร่วมกันกับเครือข่ายชุมชน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการดูแลป่า สร้างความประทับใจ ความปลอดภัย ให้แก่นักท่องเที่ยวในการร่วมกันช่วยดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติให้คงความสมบูรณ์ ตลอดจนเยี่ยมชมการสาธิต การบริหารจัดการเชื้อเพลิงในรูปแบบการชิงเก็บ โดยการเก็บเศษใบไม้ นำมาบดอัดเป็นเชื้อเพลิงอัดแท่ง เพื่อนำไปเป็นปุ๋ย และแจกจ่ายประชาชนในบริเวณพื้นที่ ได้นำไปใช้ในการบำรุงรักษาต้นไม้อีกด้วย

สำหรับวันที่ 22 มกราคม 2564 นายวราวุธ ได้ลงพื้นที่โครงการพัฒนาน้ำบาดาล เพื่อเสริมความมั่นคงระดับชุมชน ตำบลบ้านด่านนาขาม อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ พร้อมตรวจเยี่ยมติดตามความก้าวหน้าโครงการ ในการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ให้ประชาชนมีน้ำกินน้ำใช้ ซึ่งเป็นพื้นที่ 1 ใน 70 หมู่บ้านเสี่ยงภัยแล้งขาดแคลนน้ำ

S 270163982

ผลจากการดำเนินโครงการดังกล่าว ทำให้ประชาชนกว่า 2,000 ราย 2 หมู่บ้าน 700 ครัวเรือน มีน้ำบาดาลสะอาด ที่ต่อเข้าสู่ระบบประปาหมู่บ้าน เพื่อการอุปโภคบริโภค ช่วยให้ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการการทำงานร่วมกัน เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ในพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้ง ขาดแคลนน้ำ โดยมีเป้าหมายสำคัญ คือ ให้ประชาชนกินดีอยู่ดี มีความสุข ทั้งในเรื่องน้ำอุปโภคบริโภค หรือน้ำเพื่อการเกษตร

จากนั้นเดินทางไปโครงการปรับปรุงหนองปลาหมอ ตำบลย่านยาว อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย ซึ่งได้ดำเนินการปรับปรุงเพื่อเป็นแหล่งน้ำต้นทุนสำหรับการอุปโภค บริโภค และการเกษตร ช่วยรักษาระบบนิเวศของแหล่งน้ำ เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาน้ำจืดและเป็นแหล่งน้ำแก้มลิงบรรเทาปัญหาอุทกภัยและน้ำแล้งในพื้นที่ รวมทั้งเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจเป็นสถานที่ออกกำลังกายของชุมชน

S 270163983

ต่อมา รมว.ทส. เดินทางไปป่าชุมชนบ้านเด่นมะขาม ตำบลตลุกกลางทุ่ง อำเภอเมือง จังหวัดตาก เพื่อพบปะเครือข่ายป่าชุมชน และมอบเงินอุดหนุน (เงินกู้) โครงการสร้างเศรษฐกิจชุมชนจากป่าชุมชน จำนวน 10 โครงการ มอบหนังสือแสดงป่าชุมชน จำนวน 5 ป่าชุมชน พร้อมนำเครือข่ายชิงเก็บเชื้อเพลิงและร่วมทำแนวกันไฟ

หลังจากนั้น ลงพื้นที่ไปอุทยานแห่งชาติดอยสอยมาลัย อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก เพื่อติดตามสถานการณ์และการอนุรักษ์คุ้มครองซากดึกดำบรรพ์ ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่

S 270163984

ต่อมา วันที่ 23 มกราคม 2564 เดินทางไปโรงไฟฟ้าแม่เมาะ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง เพื่อหารือแนวทางร่วมกันในการป้องกัน และแก้ไขปัญหาด้านผลกระทบสิ่งแวดล้อม จากการดำเนินงาน ของโรงไฟฟ้าแม่เมาะ พร้อมรับฟังปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม จากตัวแทนประชาชนในพื้นที่ อีกทั้ง รมว.ทส. ได้ตรวจติดตามการดำเนินงาน ของสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศบริเวณหน่วยบริการแม่เมาะอีกด้วย

นายวราวุธ ศิลปอาชา จัดว่าเป็นรัฐมนตรีที่ทำงานในช่วงวันหยุดมากที่สุด โดยไปมาแล้วกว่า 61 จังหวัด เดินทางเกือบ 2 แสนกิโลเมตร เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนและความต้องการของประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจกับเจ้าหน้าที่ ทส. ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ตามนโยบาย ทส. ยกกำลัง 2+4

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo