World News

คำคาดการณ์ 10 ปีก่อนเป็นจริง! ไฟป่า ‘ออสเตรเลีย’ นับวันยิ่งทวีความรุนแรง

คำคาดการณ์ 10 ปีก่อนเป็นจริง! ไฟป่า “ออสเตรเลีย” นับวันยิ่งทวีความรุนแรง วิจัยชี้สภาพภูมิอากาศเปลี่ยนส่งผลไฟป่า บ่อย-นาน-ร้ายแรง

คณะผู้เชี่ยวชาญกล่าวเตือนว่าไฟป่าครั้งใหญ่ช่วงปี 2562/2563 ของออสเตรเลียเป็น “สัญญาณเตือน” ถึงผลกระทบร้ายแรงของปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ (climate change) ที่เกิดขึ้นในประเทศ

ไฟป่า ออสเตรเลีย วิจัย

งานวิจัยซึ่งได้รับการเผยแพร่ช่วงต้นเดือนมกราคม 2564 ระบุว่า คณะผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย (ANU) และศูนย์จัดการความรู้ด้านสภาพภูมิอากาศ (CLEX) ของสภาการวิจัยแห่งออสเตรเลีย (ARC) กล่าวเตือนว่า ภาวะโลกร้อนจะทำให้ไฟป่าในออสเตรเลียทวีความรุนแรง

“ฤดูร้อนสีดำ” ปี 2562/2563 เป็นฤดูไฟป่าที่สร้างความเสียหายใหญ่หลวงที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของออสเตรเลีย โดยมีประชาชนเสียชีวิตในกองเพลิงกว่า 30 ราย เสียชีวิตจากการสูดดมควันไฟราว 445 ราย และมีพื้นที่ถูกไฟไหม้เสียหายกว่า 112.5 ล้านไร่

“ก่อนหน้าฤดูร้อน 2562/2563 พื้นที่หลายส่วนทางตะวันออกเฉียงใต้ของออสเตรเลียประสบภัยแล้งมาแล้ว 3 ปี” เนริลี อับราม ผู้เขียนหลักของงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลียระบุในแถลงการณ์ พร้อมเสริมว่า “2562 เป็นปีที่มีอากาศร้อนและแห้งแล้งที่สุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงชั้นดีต่อการเผาไหม้ ประกอบกับสภาพอากาศที่เอื้อต่อการเกิดไฟป่าทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว”

“งานวิจัยใหม่ของเราเน้นย้ำถึงหลักฐานน่าเชื่อถือที่แสดงให้เห็นว่า เกิดการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศในออสเตรเลียตะวันออกเฉียงใต้ โดยสภาพอากาศที่เอื้อต่อไฟป่านี้จะเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ยาวนาน และรุนแรงขึ้นกว่าในอดีต”

งานวิจัยพบว่าคำคาดการณ์กว่า 10 ปีก่อนที่ว่า ภัยจากไฟป่าที่เกิดจากสภาพอากาศจะเพิ่มสูงขึ้นในปี 2563 นั้นได้เกิดขึ้นแล้ว โดยอับรามระบุว่า ฤดูร้อนสีดำเป็นตัวอย่างที่ชี้ให้เห็นถึงสถานการณ์ช่วงฤดูร้อนของออสเตรเลียในอนาคต

shutterstock 1714246192 e1611333038861

“ในอนาคตออสเตรเลียตะวันออกเฉียงใต้จะมีอากาศร้อนยิ่งขึ้นเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่เกิดจากมนุษย์ ประกอบกับแบบแผนการแปรเปลี่ยนของสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงแบบปีต่อปี ทำให้เราจะเผชิญกับปีที่ร้อนและแล้งหนักบ่อยครั้งขึ้น”

“นอกจากนี้ยังมีปัจจัยที่บ่งชี้ว่าออสเตรเลียตะวันออกเฉียงใต้จะมีฤดูหนาวที่แห้งแล้งยิ่งกว่าเดิม และเกิดแรงปะทะของมวลอากาศในฤดูร้อนบ่อยครั้งขึ้น ซึ่งจะก่อให้เกิดสภาพอากาศที่เอื้อต่อไฟป่า อย่างไรก็ตามเราจำเป็นต้องทำวิจัยและศึกษาเพิ่มเติมเพื่อทำความเข้าใจอย่างถ่องแท้ว่าผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกี่ยวข้องกับไฟป่านั้นจะพัฒนาไปในทิศทางใด”

ตัวชี้วัดด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทั้งหมดชี้ว่า เราจะต้องเผชิญไฟป่าครั้งใหญ่บ่อยขึ้น และร้ายแรงกว่าทุกครั้งที่เราเคยพบเจอมา

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo