Business

เปลี่ยนความคิดเพราะ ‘โควิด’ CLASS CAFÉ หันรุกตู้กดกาแฟ ประเดิม 100 ตู้ปีนี้

CLASS CAFÉ ร้านกาแฟชื่อดังเดินหน้าปี 2564 ผนึกกําลัง ทรู 5G และ ทรู ดิจิทัล เปิดตัว ตู้จําหน่ายสินค้าอัจฉริยะ AI CLASS GO แทนการเปิดสาขา ฝ่าโควิด

นายมารุต ชุ่มขุนทด ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท คลาสคอฟฟี่ จํากัด และเจ้าของร้านกาแฟ CLASS CAFÉ เปิดเผยว่า ในปี 2564 บริษัทได้ปรับกลยุทธ์การรุกตลาดใหม่ จากเดิมที่วางเป้าหมายเน้นการขยายสาขา เปลี่ยนมาเป็นการขยายตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ในยุคใหม่ ในสังคมไร้เงินสด และการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

CLASS CAFÉ

ทั้งนี้ ผนึกกําลังกับผู้นําการสื่อสารโทรคมนาคมและบริการดิจิทัลครบวงจร อย่าง ทรู ดิจิทัล และ ทรู 5G เปิดตัวตู้จําหน่ายสินค้าอัจฉริยะ “ตู้ AI CLASS GO” Smart vending Machine ครั้งแรกในไทย

สำหรับตู้จําหน่ายสินค้าอัจฉริยะ AI CLASS GO เพียงลูกค้าหยิบสินค้าออกจากตู้ AI CLASS GO ระบบจะหักเงินค่าสินค้าอัตโนมัติ ผ่านทรูมันนี่ วอลเล็ทหรือ แอปพลิเคชัน CLASS CAFÉ ที่รองรับบัตรเครดิต, QR Promptpay ช่วยลดการสัมผัสเงินสด ลดความเสี่ยงติดเชื้อ โดยคาดว่าจะช่วยดันยอดขายสินค้าในกลุ่มเครื่องดื่มบรรจุขวดให้สูงขึ้น หลังจากประสบความสําเร็จ ในการพัฒนาและจําหน่ายสินค้าเครื่องดื่มบรรจุขวดในช่วงวิกฤติโควิด-19 ระลอกแรกเมื่อปี 2563 ที่ผ่านมา

“แนวคิดที่มาของตู้จําหน่ายสินค้า AI CLASS GO เกิดจากในช่วงเวลาวิกฤติโควิด-19 ในปี 2563 ที่ผ่านมา ทําให้บริษัทเปลี่ยนแนวคิด จากแต่ก่อนคิดว่าจะต้องมีหลายสาขาถึงจะดี แต่พอเจอวิกฤติโควิด ตอนนี้เราเปลี่ยนมุมมองวิธีคิดใหม่ คือมีสาขาไม่ต้องเยอะ แต่เพิ่มช่องทางการจําหน่าย  ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลให้เยอะขึ้น  แบบนี้ถึงจะดีกว่า”นายมารุต กล่าว

026 1

ด้าน นายเอกราช ปัญจวีณิน กรรมการผู้จัดการ ธุรกิจดิจิทัลโซลูชัน บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า ทรู ดิจิทัล โซลูชันส์ นำศักยภาพบริการดิจิทัลครบวงจรของกลุ่มทรู พร้อมความเชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์ข้อมูล ช่วยเสริมประสิทธิภาพแพลตฟอร์ม CLASS GO โดยนวัตกรรมตู้ AI CLASS GO จากทรู ดิจิทัล จะเสริมศักยภาพธุรกิจค้าปลีก สร้างประสบการณ์ในการซื้อสินค้าแบบ Grab-and-Go ที่ง่าย สะดวก รวดเร็ว และไม่ต้องใช้เงินสด

นอกจากนี้ ยังมีกล้อง AI ส่งข้อมูลผ่านเครือข่ายอัจฉริยะ ทรู 5G เชื่อมโยงระบบบริหารจัดการสินค้า ช่วยให้สามารถตรวจสอบยอดขายสินค้าในตู้ AI CLASS GO ที่ตั้งอยู่ในหลากหลายสถานที่ ได้พร้อมกันแบบเรียลไทม์ ผ่านแดชบอร์ด ดูข้อมูลได้ทั้งบนสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์ พร้อมมีระบบแจ้งเตือนเมื่อสินค้าในตู้ใกล้หมด ตลอดจนมีการจัดเก็บข้อมูลในรูปแบบรายงาน พร้อมการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างเป็นระบบ

ระบบต่างๆ เหล่านี้ จะช่วยให้สามารถเรียนรู้ความต้องการและพฤติกรรมลูกค้าผ่าน AI และวางแผนการตลาดแนวใหม่ในรูปแบบ AI Marketing อย่างเข้าใจลูกค้ายิ่งขึ้น เช่น การเสนอโปรโมชั่นให้ลูกค้าได้แบบเฉพาะเจาะจงผ่านจอ LED ที่ตู้ได้อย่างแม่นยำ ช่วยเพิ่มโอกาสและยอดขายได้มากขึ้น มั่นใจว่า ตู้ AI CLASS GO จะมอบประสบการณ์ที่น่าประทับใจแก่ลูกค้า

CLASS CAFE1

ขณะที่ นายพิรุณ ไพรีพ่ายฤทธิ์ หัวหน้าคณะทำงานและกรรมการยุทธศาสตร์ 5G บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวเพิ่มเติมว่า กลุ่มทรู มุ่งพัฒนาเครือข่ายอัจฉริยะทรู 5G ให้คนไทยได้สัมผัสประสบการณ์อัจฉริยะ พร้อมขยายความร่วมมือกับพันธมิตรธุรกิจในทุกอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนการนำเทคโนโลยี 5G มาสร้างสรรค์นวัตกรรมสินค้าและบริการที่แตกต่างและใช้งานได้จริง

ดังนั้น เครือข่ายของทรู 5G จะเข้ามาเชื่อมต่อใช้งานตู้ AI CLASS GO สร้างประสบการณ์ให้ลูกค้า ในการซื้อสินค้าแบบวิถีใหม่ ผ่านตู้จำหน่ายสินค้าแบบอัตโนมัติ และส่งเสริมสังคมไร้เงินสด

พร้อมกันนี้ ยังรองรับการเชื่อมต่อกับตู้ AI CLASS GO ได้จำนวนมากในเวลาเดียวกัน เพื่อเชื่อมโยงส่งข้อมูลเข้าสู่แพลตฟอร์ม CLASS GO แบบเรียลไทม์ ซึ่งจะช่วยประหยัดเวลา ลดภาระในการตรวจสอบสินค้าในตู้ และเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ

นายมารุต กล่าวว่า ในช่วงเริ่มต้น จะติดตั้งตู้ AI CLASS GO ในจุดที่มีสาขาของร้าน CLASS CAFÉ ทั้งหมด 11 สาขา เริ่มจาก สาขาสยามสแควร์วัน จากนั้นจึงขยายการติดตั้งไปสู่มหาวิทยาลัย โรงพยาบาล และตัวแทนจําหน่ายสินค้า โดยวางเป้าหมายขยายการติดตั้งตู้ให้ครบ 100 ตู้ภายในปี 2564

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo