Wellness

นักวิจัยพบ ‘นอนหลับลึก’ ช่วยกำจัด ‘ขยะ’ ออกจากสมอง

นักวิจัยสหรัฐพบ “นอนหลับลึก” ช่วยกำจัด “ขยะ” ออกจากสมอง ฟื้นฟูอาการบาดเจ็บ

คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยนอร์ธเวสเทิร์น (NU) ของสหรัฐ ดำเนินการสังเกตพฤติกรรมและการทำงานของสมองแมลงวันผลไม้ พบว่า การนอนหลับลึก (deep sleep) มีศักยภาพซ่อมแซมและฟื้นฟูสมองด้วยการกำจัด

วิจัย นอนหลับ

นักวิจัยสังเกตการนอนแบบขยายท่องวง (proboscis extension sleep) ซึ่งเป็นการนอนหลับลึกของแมลงวันผลไม้ ที่คล้ายคลึงกับการนอนหลับลึกของมนุษย์ พบว่าแมลงวันผลไม้จะยืดและหดท่องวงหรือจมูกอย่างต่อเนื่องขณะนอนหลับลึก

“การยืดและหดจมูกอาจช่วยขับของเหลวไปยังอวัยวะหนึ่งของแมลงวันที่เหมือนไตของมนุษย์” ราวี อัลลาดา ผู้เขียนอาวุโสของการศึกษาครั้งนี้ ศาสตราจารย์ด้านประสาทวิทยา และประธานภาควิชาประสาทชีววิทยาของวิทยาลัยศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ไวน์เบิร์กของมหาวิทยาลัยฯ กล่าว

“เราศึกษาจนพบว่า การยืดและหดนี้เอื้อให้เกิดการกำจัดของเสียและช่วยฟื้นฟูอาการบาดเจ็บ” อัลลาดาระบุ โดยนักวิจัยทดลองลดประสิทธิภาพการนอนหลับของแมลงวันผลไม้ พบว่าแมลงวันผลไม้กำจัดของเหลวไร้ประโยชน์ออกจากสมองน้อยลงและบาดเจ็บง่ายขึ้น

shutterstock 247427473

อัลลาดากล่าวว่าการศึกษาครั้งนี้ช่วยเพิ่มความเข้าใจกลไกลี้ลับว่า ทำไมทุกสิ่งมีชีวิตต้องนอนหลับ โดยสัตว์ทั้งหมด โดยเฉพาะสัตว์ป่า เปราะบางอย่างน่าเหลือเชื่อขณะนอนหลับ ซึ่งการศึกษานี้บ่งชี้ประโยชน์ของการนอนหลับ อาทิ การขับของเสีย ที่มีความสำคัญไม่แพ้กัน

“เราค้นพบว่าการนอนหลับลึกมีบทบาทสำคัญต่อการกำจัดของเสียในแมลงวันผลไม้ บ่งชี้ว่าการกำจัดของเสียเป็นคุณสมบัติหลักตามวิวัฒนาการของการนอนหลับ” ผู้เขียนร่วมระบุ “สิ่งนี้ชี้ว่าการกำจัดของเสียอาจเป็นคุณสมบัติหนึ่งของการนอนในบรรพบุรุษแมลงวันและมนุษย์”

การศึกษานี้เผยแพร่ผ่านวารสารไซแอนซ์ แอดวานซ์ (Science Advances) เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2564

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo