Economics

เดินหน้า!! ‘GPSC’ เตรียมยื่นอุทธรณ์ห้ามซื้อหุ้น ‘GLOW’

“GPSC” เตรียมยื่นอุทธรณ์ต่อ “กกพ.” หลังมีมติห้ามซื้อหุ้น “GLOW” ชี้เพื่อรักษาผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้น ปัดตอบหากถูกยกคำอุทธรณ์

นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) กรณีไม่อนุมัติซื้อหุ้น บมจ.โกลว์ พลังงาน (GLOW) เพื่อรักษาสิทธิผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้น ขณะที่ยังมองเห็นถึงความสำคัญในการซื้อกิจการดังกล่าว ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศและภาคอุตสาหกรรม

อย่างไรก็ตาม วานนี้ (18 ต.ค.) บอร์ดพิจารณาปกติ เนื่องจากเป็นบริษัทจดทะเบียนต้องรักษาผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้น ในหนังสือที่ กกพ.แจ้งว่ามีสิทธิ์อุทธรณ์ภายใน 30 วัน โดยหน้าที่ต้องทำสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับผู้ถือหุ้น ก็จะใช้สิทธิ์ตรงนั้น

สำหรับการยื่นอุทธรณ์อาจทำให้ระยะเวลาการซื้อกิจการ GLOW ล่าช้านั้น นายชวลิต กล่าวว่า ไม่เป็นปัญหา เพราะเป็นเงื่อนไขข้อตกลงเดิมที่ทำไว้กับกลุ่ม Engie Global Development B.V. (Engie) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ GLOW และไม่ได้เป็นปัญหาต่อสัญญาการกู้เงินเพื่อรองรับการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ด้วยเช่นกัน เพราะหารือกับทุกฝ่ายให้เข้าใจสถานการณ์แล้ว

ส่วนกรณีหาก กกพ.ยกคำอุทธรณ์ดังกล่าว บริษัทจะดำเนินการอย่างไรนั้น นายชวลิต กล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่จะตอบ เพราะจะต้องพิจารณาเป็นขั้นตอนไป แต่เบื้องต้นการพิจารณาคำอุทธรณ์ของ กกพ.ไม่ได้มีระเบียบกำหนดเวลาที่แน่นอน แต่คาดว่าไม่น่าจะช้ากว่า 30 วัน ซึ่งเป็นวิธีการปฏิบัติตามขั้นตอนราชการทั่วไป

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight