Lifestyle

ศุกร์ (สุข) ละวัด ที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ สุพรรณบุรี

ไปกับ!! ศุกร์ (สุข) ละวัด ที่ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ สุพรรณบุรี วัดคู่บ้านคู่เมือง มีอายุไม่ต่ำกว่า 600 ปี  ไม่ไปไม่ได้แล้ว!! 

วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ สุพรรณบุรี ตั้งอยู่ที่ถนนสมภารคง สมัยก่อนเป็นศูนย์กลางของเมืองสุพรรณภูมิ เป็นวัดคู่บ้านคู่เมือง สันนิษฐานว่ามีอายุไม่ต่ำกว่า 600 ปี ปรางค์องค์ประธาน เป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุไว้ เมื่อปี 2456 ชาวบ้านลักลอบขุดค้นหาทรัพย์สินจนทรุดโทรมไปมาก พระพิมพ์ผงสุพรรณบุรีที่โด่งดังมาก อันเป็นหนึ่งใน “เบญจภาคี” ก็ได้ไปจากกรุในองค์พระปรางค์นี้ และพระเครื่องที่มีชื่อเสียงอื่นๆ ที่นอกเหนือจากพระผงสุพรรณ เช่น พระกำแพงศอก พระมเหศวร พระสุพรรณยอดโถ พระสุพรรณหลังผาน ตลอดจนพระเนื้อชินต่างๆ ซึ่งปัจจุบันหายาก

วัดพระศรีมหาธาตุสุพร ๒๑๐๑๒๒ 1

วัดพระศรีมหาธาตุสุพร ๒๑๐๑๒๒ 8

นักโบราณคดีหลายท่านให้ความเห็นว่า น่าจะเป็นศิลปะการก่อสร้าง ในสมัยอู่ทองสุพรรณภูมิ เพราะหลักฐานการก่อสร้าง เป็นการก่ออิฐไม่ถือปูน ซึ่งเป็นวิธีการเก่าแก่ก่อนสมัยอยุธยา เดิมเป็นวัดสำคัญของเมืองโบราณสุพรรณบุรีมาตั้งแต่สมัยอยุทธยาตอนต้น ก่อนถูกทิ้งร้างไปช่วงระยะเวลาหนึ่ง เมื่อคราวสงครามเสียกรุงศรีอยุธยาตอนต้น ก่อนถูกทิ้งร้างไปช่วงระยะเวลาหนึ่ง เมื่อสงครามเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 เมื่อพุทธศักราช 2310

วัดพระศรีมหาธาตุสุพร ๒๑๐๑๒๒ 6

วัดพระศรีมหาธาตุสุพร ๒๑๐๑๒๒ 4

จากนั้นจึงมีการบูรณปฎิสังขรณ์ใหม่ อีกครั้ง ในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ประวัติการสร้างวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ สุพรรณบุรี ปรากฎในจารึกบนแผ่นลานทองที่พบจากกรุพระปรางค์ และยอดนภศูล เมื่อพุทธศักราช 2456 ข้อความในจารึกระบุถึงการสร้างพระสถูป (องค์พระปรางค์) ของพระมหากษัตริย์ และการปฎิสังขรณ์ โดยพระราชโอรสในสมัยต่อมา ซึ่งนักวิชาการมีความเห็นว่า พระมหากษัตริย์ผู้ทรงสร้าง อาจหมายถึงสมเด็จพระนครินทราธิราช หรืออาจหมายถึงสมเด็จพระบรมราชาธิราชที่2 (เจ้าสามพระยา) จึงนำไปสู่ข้อสันนิษฐานว่า วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ สุพรรณบุรี สถาปนาขึ้นช่วงต้นกรุงศรีอยุธยา (พุทธศตวรรษที่ 20) ระหว่างรัชกาลใดรัชกาลหนึ่ง

วัดพระศรีมหาธาตุสุพร ๒๑๐๑๒๒ 0

วัดพระศรีมหาธาตุสุพร ๒๑๐๑๒๒ 3

วัดพระศรีมหาธาตุสุพร ๒๑๐๑๒๒ 2
เดิมเป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของเมืองสุพรรณภูมิ ซึ่งตั้งอยู่ทางด้านตะวันตกของแม่น้ำสุพรรณบุรี จุดเด่นของวัดอยู่ตรงองค์พระปรางค์ ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของพระพิมพ์ผงสุพรรณบุรี ทั้งนี้ นักโบราณคดีจำนวนไม่น้อยให้ความเห็นว่า ปรางค์องค์นี้น่าจะเป็นศิลปะการก่อสร้างสมัยอู่ทองสุพรรณภูมิ เพราะจากหลักฐานการก่อสร้างองค์ปรางค์เป็นการก่ออิฐไม่ถือปูน  เป็นวิธีการเก่าแก่ก่อนสมัยอยุธยา ภายในวัดยังมีโบราณสถานที่สำคัญคือ พระปรางค์องค์ใหญ่ ซึ่งเป็นเจดีย์ประธานของวัดศิลปกรรมสมัยอยุธยาตอนต้น ด้านหน้าพระปรางค์ ก่อด้วยอิฐสอดิน ผิวด้านนอกฉาบปูน ฐานทำเป็นชุดฐานบัวลูกฟักสี่เหลี่ยมย่อมุมซ้อนลดหลั่นกันขึ้นไป 4 ชั้น รองรับองค์เรือนธาตุ

นอกจากนี้ ยังมีเจดีย์ทรงแปดเหลี่ยม จำนวน 2 องค์ ตั้งอยู่ด้านทิศตะวันออกของพระปรางค์ อุโบสถ วิหารน้อย และซากเจดีย์รายจำนวน 2 องค์ ภายในวิหาร ยังมีพระพุทธรูปหินทรายอีกจำนวนหนึ่ง  เปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งแต่ 08.00-17.00 น.

วัดพระศรีมหาธาตุสุพร ๒๑๐๑๒๒ 10

วัดพระศรีมหาธาตุสุพร ๒๑๐๑๒๒ 11

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo