General

ยูทูบเบอร์แฉยับ! รายได้เกาะติดชีวิต ‘ลุงพล’ รับไม่ได้ถูกเลือกปฏิบัติ จนต้องถอนตัว

รายการ “ถามสุดซอย” เปิดใจสัมภาษณ์ “บูม สุรชัย สุวรรณกิจ” ยูทูบเบอร์ที่เคยเกาะติดชีวิตลุงพล เผยสาเหตุขอถอนตัวออกมา รับน้อยใจถูกเลือกปฏิบัติ ชี้รายได้ยูทูบเบอร์ช่องใหญ่หลักแสนต่อเดือน ด้าน “ทนายรัชพล ศิริสาคร” ทนายที่ปรึกษาลุงพล ใจกว้าง หากเรียก ทนายตั้ม มาเสริมเป็นที่ปรึกษา

14 ยูทูบเบอร์แฉรายได้เกาะติดชีวิตลุงพล 4

บูมตามถ่ายชีวิตลุงพลตั้งแต่เมื่อไหร่?

บูม : “เดือนต.ค. ครับ ถอนตัวออกมาเมื่อ 3-4 วันที่แล้ว”

ที่ไปอยู่ตรงนั้น เพราะเวลาถ่ายชีวิตลุงพลแล้วยอดวิวขึ้น?

บูม : “ยอดวิวขึ้นครับ เพราะว่าลุงพลกับป้าแต๋นยังอยู่ในกระแส คดีน้องชมพู่”

ขึ้นเยอะมั้ย เดิมยอดวิวเท่าไหร่ ตอนไม่มีลุงพล?

บูม : “ผู้ติดตามพันกว่าคน เพิ่มขึ้นเป็น 3.5 หมื่น รายได้ก็ขึ้นด้วยครับ”

ยูทูบเบอร์ที่เกาะกลุ่มรอบบ้านลุงพล กี่เจ้า?

บูม : “แต่ก่อน 40 กว่าช่อง เยอะครับ ตอนนี้น่าจะ 30 ได้อยู่”

จากที่เห็นลุงพล 3 เดือนที่แล้ว กับวันนี้แตกต่างกันมั้ย?

บูม : “ลุงพล ก็ยังเป็นลุงพลคนเดิมตามที่แกพูด แต่สิ่งที่บูมเห็นแกออกข่าว เกี่ยวกับการแย่งไมค์นักข่าว มันก็เกิดความแปลกใจ ว่าทำไมลุงถึงทำแบบนี้”

14 ยูทูบเบอร์แฉรายได้เกาะติดชีวิตลุงพล 3

หน้ากล้องกับหลังกล้อง แกเหมือนกันมั้ย?

บูม : “เป็นธรรมดาของแกทั่วไป แต่แกจะเป็นคนโผงผาง ทีนี้ที่บูมไม่ค่อยไปติดตามลุงเพราะแกจะมีช็อตหลุดบ่อย ที่เราต้องเซฟ เหมือนกับถ้าลุงขึ้นเสียง ต้องเซฟ ต้องรีบปิดเสียง หรือถือกล้องวิ่งหนี ไม่เอาอันนั้นเข้าไปอยู่ในยูทูป ถ้าคิดอีกแง่ก็เป็นปกติอยู่แล้ว บูมเลยเลือกว่าถ้าลุงจะให้ยูทูบเบอร์เซฟลุงตลอดมันไม่ได้ ลุงต้องเซฟตัวลุงเองด้วย นี่คือเหตุผลว่าหลังจากนั้นมา บูมไม่ค่อยเข้าใกล้ลุง นอกจากธุระจำเป็นจริง ๆ ถึงเข้าไปหาลุง”

จะบอกว่าที่คนติดตามลุงพลตามยูทูบ ไม่เหมือนตัวจริงแก?

บูม : “มันผิดเพี้ยนไปบ้างครับ (หัวเราะ) แต่สำหรับบูมที่เห็นมา แกไม่เคยด่า ว่า บูม แต่จะมีช็อตหลุดนิด ๆ หน่อย ๆ เกี่ยวกับการด่าเมีย”

มีด่าป้าแต๋น ก็ต้องเซฟ ไม่ให้ออกไป?

บูม : “ใช่ครับ”

มีอะไรห้ามถ่ายมั้ย เช่นโมโห?

บูม : “แน่นอนอยู่แล้วครับ สำหรับช่องเล็ก ๆ ไม่สามารถถ่ายเวลาส่วนตัวลุงอยู่แล้ว แต่เวลาลุงทานข้าวจะมีช่องที่ใกล้ชิดเข้าไปถ่ายลุง ถ่ายได้บางช่องครับ”

แสดงว่ามีหัวหน้า หรือมีคนจัดการให้มั้ย ว่าช่องนี้ได้หรือไม่ได้?

บูม : “ไม่มีครับ จริง ๆ ก็ถ่ายได้ทุกช่อง แต่จะมีบางครั้งที่ยูทูบเบอร์บางช่องไม่อนุญาตให้ช่องเล็กเข้าไปถ่าย”

14 ยูทูบเบอร์แฉรายได้เกาะติดชีวิตลุงพล 10

ในบรรดายูทูบเบอร์มีหัวหน้ายูทูบเบอร์ คอยบริหารจัดการยูทูบเบอร์ด้วยกัน?

บูม : “มีครับ แต่เขาไม่บอกว่าเขาเป็นหัวหน้า แต่พฤติกรรมเขาแสดงออกมา นั่นคือเขาเป็นหัวหน้า ช่องอื่นต้องฟังเขา เพราะเขาอยู่ใกล้ชิด บอกลุงพลได้”

เขาได้อะไร?

บูม : “ได้หน้าไงครับ (หัวเราะ)”

ตอนพี่น้ำฟ้า ภรรยาหมอปลาร้องไห้ ไปเจอลุงพลแล้วไม่อยู่ ลุงพลบอกว่าห้ามเอาคลิปนั้นออก ให้ลบให้หมด จริงมั้ย?

บูม : “ใช่ครับ อันนี้บูมไม่รู้ว่าลุงบอกช่องใหญ่ช่องนี้มาหรือเปล่า แต่ช่องใหญ่ช่องนี้เป็นคนสั่งให้ไปประชุมและลบ แต่บูมไม่ลบ ตอนพี่น้ำฟ้าไปหาลุงที่วัดภูหลวง มีแค่บูมที่ขึ้นไปกับพี่ตุ๊กติ๊ก แต่พอบูมถ่ายคลิปพี่น้ำฟ้ามาลง ปรากฏว่ามันไม่มีช็อตไหนที่พี่น้ำฟ้าให้ร้ายลุงเลย มีแต่ชื่นชมลุง แต่จะมีอีกแง่มุมนึงคือพี่น้ำฟ้าคุยกับอีกช่องนึง ผ่านไลฟ์พี่ตุ๊กติ๊ก แล้วมันก็หลุดออกไปแล้ว มีหลายเพจที่เขาดูดไป จะบอกว่าวัวหายแล้วมาล้อมคอก มันก็ไม่ทัน คลิปมันออกไปแล้ว”

ประเด็นเขาห้าม สั่งเราไม่ให้เอาคลิปนั้นออก จริงมั้ย?

บูม : “จริง แต่บูมรั้นไม่เอาออก และไม่ยอมไปประชุมกับเพื่อน คนสั่งคือหัวหน้ายูทูบเบอร์ แต่เราไม่รู้ว่าลุงเป็นคนสั่งจริงหรือเปล่า เขาบอกให้ลบคลิปที่มีพี่น้ำฟ้า ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น มันเลยเกิดคำถามกับบูมว่าเกินไปหรือเปล่า มีการหยิบโทรศัพท์ยูทูบเบอร์ทุกช่องเข้าไปตรวจสอบ ว่ามีคลิปไหนมีพี่น้ำฟ้าหรือเปล่า”

มาดูโทรศัพท์เผื่อเก็บไว้ไม่ลบเหรอ?

บูม : “ใช่ครับ ทุกคนก็ยอมให้ จริง ๆ บูมว่าเกิดจากการที่ช่องใหญ่สั่งการ ลำพังตัวลุงเองไม่สามารถคิดเองได้ อันนี้บูมคิดเองนะครับ”

14 ยูทูบเบอร์แฉรายได้เกาะติดชีวิตลุงพล 12

ทนายรัชพล เป็นทนายที่ปรึกษาให้ลุงพล ตอนนี้มีการเรียกทนายตั้มมาเสริมเป็นที่ปรึกษา จริงมั้ย?

ทนาย : “ก็ตามที่ลุงแถลง ลุงพลบอกว่าให้ผมดูในส่วนพญานาค ให้ทนายตั้มดูในส่วนคดีชมพู่ ตรงนี้ผมก็ไม่ซีเรียส เพราะทนายตั้มก็รู้จักและสนิทสนมกันอยู่แล้ว”

น้อยใจมั้ย มีเราอยู่ทั้งคน?

ทนาย : “มันเป็นสิทธิของลุงอยู่แล้ว ผมใจกว้าง เหมือนลูกความคนอื่นถ้าเขาไม่จ้างเรา หรือไม่ให้เราไปทำคดี ก็ทำไม่ได้อยู่แล้ว ไม่ซีเรียส เป็นเรื่องปกติของทนาย”

ตอนนี้มีข่าวเกี่ยวกับตัวตนลุงออกมาว่าหน้ากล้องกับหลังกล้องไม่เหมือนกัน สำหรับทนายมองยังไง?

ทนาย : “ลุงเขาบอกเองว่าเขาไม่ใช่คนเฟรนด์ลี่มากมายตามสื่อ เมื่อวานก็แถลงเอง แต่บางทีภาพออกมาเขาดูดี เพราะสื่อไม่ได้ถ่ายเขาตลอดเวลา บางเวลามีอารมณ์โมโห มันก็เป็นธรรมดาของทุกคน ผมก็บอกว่าลุงพลทำตัวแบบเดิมไม่ได้แล้ว อยากให้ลุงพลเปลี่ยนใหม่ และใจเย็นขึ้นเยอะ เมื่อก่อนอาจเป็นชาวบ้านที่ไม่มีคนสนใจ แต่ตอนนี้ลุงอยู่ในแสงสว่าง คนก็จับตาดูเยอะ อยากให้ปรับเปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิตมากกว่าเดิม”

เคยน็อตหลุดใส่ทนายมั้ย?

ทนาย : “จริง ๆ ผมก็เสียวเหมือนกัน (หัวเราะ) เราคุยปรับความเข้าใจ บางอย่างก็ต้องว่าลุง พอว่าปุ๊บหน้าตาแกก็เครียด ๆ (หัวเราะ) ผมก็ต้องเบาลง ผมก็กลัวเหมือนกัน แต่ว่ายังไม่มีครับ”

14 ยูทูบเบอร์แฉรายได้เกาะติดชีวิตลุงพล 11

แกรู้ตัวมั้ยว่าบรรดายูทูบเบอร์หรือคนใกล้ชิดรู้สึกว่าลุงพลเปลี่ยนไป ไม่ใช่คนเดิม ไม่น่ารัก?

ทนาย : “ก็อยากให้เขาเปลี่ยน จริง ๆ เขาควรจะเปลี่ยน เพราะว่ามันไม่เหมือนเดิม ตัวเขาเองก็ไม่เหมือนเดิม ต้องให้สัมภาษณ์สื่อตลอด อยู่ในที่แจ้งตลอด เขาควรเปลี่ยนไปด้วยซ้ำ”

เหมือนเป็นหมู่บ้านยูทูบเบอร์?

ทนาย : “ใช่ครับ มีหลายหลัง”

สรุปที่พักแถวนั้นเป็นของใคร?

ทนาย : “ลุงพลบอกว่าไม่ใช่ของเขา แต่ข่าวลงว่าเป็นของเขา เขาอึดอัดมาก อยากชี้แจง เป็นของป้าอะไรสักอย่าง จำชื่อไม่ได้ แต่ถ้าเป็นของเขาก็ไม่ได้ผิด ทุกคนมีสิทธิ์ทำมาหากิน ถ้าเป็นของเขาแล้วเปิดให้เช่าก็เรื่องของเขา เป็นเรื่องการทำมาหากิน เขาก็ไม่ได้บังคับใคร”

หมู่บ้านตรงนั้นจ่ายค่าเช่ามั้ย?

บูม : “จ่ายค่าเช่าเดือนละ 3 พันครับ แล้วค่าเช่าแผงขายหน้าหมึกข้างหน้า เดือนละ 600 ค่าน้ำค่าไฟรวม เป็นพี่ของพอลลี่ เจ้านายเก่าลุงพล เวลาจ่าย จ่ายให้พี่พอลลี่”

14 ยูทูบเบอร์แฉรายได้เกาะติดชีวิตลุงพล 7

หัวหน้ายูทูบเบอร์ต้องจ่ายด้วยมั้ย?

บูม : “หัวหน้ายูทูบเบอร์ไม่ได้อยู่ที่นั่นครับ แต่ตรงที่บูมอยู่ต้องจ่าย ถ้าเต็นท์ก็ 50 บาท ถ้าอยู่ก็ต้องจ่ายค่าเช่า”

มียูทูบเบอร์ท่านนึง ชิงตัวลุงพลออกมาจากรถตู้ตร.ผิดมั้ย?

ทนาย : “น่าจะเป็นความผิด แต่ให้ความเห็นในส่วนพี่อ๋อ บอกให้เอาดอกไม้ไปขอโทษตร. จะได้ผ่อนหนักเป็นเบา จริง ๆ ไม่มีสิทธิ์ทำแบบนั้น ลุงพลไม่ได้ร่วมมือด้วย นั่งเฉย ๆ สุดท้ายตร.อนุญาตให้ลุงพลกลับไปกับยูทูบเบอร์”

รายได้บรรดายูทูบเบอร์ ทุกเจ้ามีรายได้เพิ่มขึ้น เพิ่มขึ้นเยอะมั้ย?

บูม : “จากหลักพันเป็นหมื่น สำหรับบูมซึ่งช่องไม่ใหญ่ ถ้าช่องใหญ่ก็พอสมควร”

เป็นแสนมั้ย?

บูม : “รายได้หลักแสนต่อเดือนครับ ยืนยันได้เลย”

เวลาได้เพิ่มต้องแบ่งให้ลุงมั้ย?

บูม : “สำหรับผมไม่มี คนอื่นลุงก็บอกว่าไม่มี แต่ผมก็ไม่ทราบเหมือนกัน สำหรับบูมลุงกับป้าไม่ได้เก็บครับ”

14 ยูทูบเบอร์แฉรายได้เกาะติดชีวิตลุงพล 9

ตอนนี้มีเรื่องความไม่โปร่งใสเรื่องเงินบริจาค เห็นว่ามีคนฝากบูมเยอะแยะเลย?

บูม : “ครับ บูมพยายามทำตัวให้ดีที่สุด เราไม่ได้ช่วยงานลุง แต่เราก็เป็นสะพานบุญให้ลุงกับป้า บูมยอมรับว่ามีเอฟซีที่อยู่ต่างประเทศโอนเงินเข้ามาร่วมบุญ แล้วให้บูมเอาไปให้ลุง ลุงทำไว้ทุกคลิป เพราะเราระวังหลังตัวเองด้วย มี 500 1000 สูงสุดเป็นหมื่นก็ยังมี เฉพาะผ่านบูมก็หลักหมื่น แต่กี่หมื่นบูมไม่ได้รวมคลิป เพราะอยู่ในคลิปทุกบาททุกสตางค์ ประมาณ 3-4 หมื่น เราก็มอบให้กับลุง แต่ช่องอื่นเราไม่รู้ว่าเขามอบให้ลุงทุกบาททุกสตางค์หรือเปล่า ขนาดเราช่องเล็กนะ ขนาดลุงปิดบัญชีไปนานแล้ว โอนเงินเข้าส่วนกลางไม่ได้ ก็โอนผ่านยูทูบเบอร์ ดังนั้นเจ้าใหญ่ ๆ มีโอกาสได้เงินบริจาคสูง ล้านเปอร์เซ็นต์เลยครับ”

เงินบริจาคทั้งหมดเท่าไหร่?

ทนาย : “เมื่อวานเขาเปิดแล้ว เขาเอาเอกสารทั้งหมดมากองไว้ แต่ตรงนี้ต้องบอกก่อนผมไม่ได้ตรวจบัญชี แต่ลุงพลมีการเปิดเผยตัวเลข ทั้งหมดล้านกว่าบาท จำตัวเลขได้ไม่เป๊ะ เหลือ 8 แสนกว่าบาท ที่ใช้ไปก็มีเอกสาร เมื่อวานเอาออกมาแต่ไม่ได้ดูละเอียดว่ามีอะไรบ้าง”

ถ้าหลักฐานไม่ครบ เกิดการฟ้องร้องได้มั้ย?

ทนาย : “ได้ครับ ถ้าผู้บริจาคเห็นว่าไม่เป็นธรรมก็ตรวจสอบได้ ก็แจ้งความได้ ตรงนี้ลุงพลบอกแล้วว่าถ้าเสร็จแล้วจะมาชี้แจงให้หมด รอให้เสร็จทีเดียว จะชี้แจงทุกบาททุกสตางค์”

14 ยูทูบเบอร์แฉรายได้เกาะติดชีวิตลุงพล 6

เจ้าอาวาสบอกจะไม่ขอรับเงินแล้วจะทำยังไงกับเงินที่อยู่ในบัญชีลุงพล?

ทนาย : “ผมไปพบวันนั้น ลุงพลก็ถามว่าตกลงเงินจะรับหรือไม่รับ ท่านก็บอกว่าไม่รับ ก็บอกว่าถ้าไม่รับ ให้แนะนำหน่อยว่าจะเอาเงินไปทำอะไรดี พอดีลุงพลบอกว่ามีอีกวัดที่หลังคารั่ว เอาไปดูแลวัดอื่นดีมั้ย ซึ่งก็เป็นเรื่องการกุศลเหมือนกัน ท่านก็บอกว่าแล้วแต่ลุงพลแล้วกัน ก็ได้ข้อสรุปว่าส่วนที่เหลือ 8 แสน เอาไปบำรุงศาสนา”

เป็นประเด็นนึงหรือเปล่า ที่พูดว่าไม่เอาแล้ว ขอถอนตัว เราติดใจเรื่องเงินบริจาคด้วยหรือเปล่า?

บูม : “เรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ ก็ไม่เข้าใครออกใคร แต่ก็มั่นใจว่ามีส่วน ที่บูมนำไปให้ลุงก็หลายตังค์อยู่ ไม่รวมเงินในบัญชีนะครับ”

เคยถามลุงตรง ๆ มั้ย เงินเอาไปทำอะไรบ้าง?

บูม : “บูมเป็นคนไม่คุย ต่อให้บูมอธิบายให้ฟังถ้ามียูทูบเบอร์ช่องใหญ่เสี้ยมแก แกก็หันไปฟังฝั่งนั้น นั่นคือความคิดของบูม”

ทำไมลุงต้องเชื่อยูทูบเบอร์คนนี้?

บูม : “อาจจะเป็นเพราะเขาอยู่นานด้วย ส่วนได้ส่วนเสีย บูมไม่รู้จริง ๆ”

หมอปลาพูดถึงยูทูบเบอร์ช่องใหญ่ ถอนตัวออกมาเพราะยูทูบเบอร์ไปเป่าหูลุงพล?

บูม : “มันเป็นความจริงครับ มีการแบ่งพรรคแบ่งฝ่ายอยู่แลว สิ่งที่บูมเลือกออกมาเพราะมีการเลือกปฏิบัติชัดเจน มันเกิดจากการเบื่อมาก ๆ กับการกระทำบางช่องด้วย”

14 ยูทูบเบอร์แฉรายได้เกาะติดชีวิตลุงพล 5

ยูทูบเบอร์ช่องใหญ่คนนี้คือใคร?

ทนาย : “ผมเห็นบางช่องก็มี 4 แสน 1 แสน 3 แสน ผมก็รู้จัก อย่างพี่อ๋อที่ดัง ๆ ก็รู้จัก แต่ผมบอกลุงพลนะ ในเมื่อให้ยูทูบเบอร์มาตามชีวิตก็ต้องดูแลเขาด้วยนะ วางกฎระเบียบให้เขาหน่อย ถ้าเขาไปรบกวนชาวบ้านจะไม่เป็นผลดีกับลุงพลและยูทูบเบอร์”

ปัจจุบันยูทูบเบอร์ทุกช่อง ต้องฟังหัวหน้ายูทูบเบอร์คนนี้ ถ้าไม่เชื่อจะเกิดอะไรขึ้น?

บูม : “เกิดการกระแนะกระแหนเหน็บแนม ถ้าไม่ทำก็จะเป็นการรั้นเหมือนที่บูมทำ ก่อนบูมออกมา มีรายการนึงให้บูมไปสัมภาษณ์ แล้วบูมไม่ได้ไปเปิดเผยเกี่ยวกับรายได้ยูทูบเลย มีแต่ชื่นชมลุง แต่ลุงเรียกบูมไปตำหนิ หลังออกจากรายการ ตื่นเช้ามาคิดอยู่แล้วว่ายังไงก็โดน เขามีการประชุมกันในกลุ่มยูทูบเบอร์ เรียกบูมจากห้องน้ำ และลุงตำหนิว่าบูมไปให้สัมภาษณ์ทำไม พูดกับบูมโดยตรง ยูทูบเบอร์ช่องใหญ่อยู่ด้วย เหมือนเอาบูมไปเชือดไก่ให้ลิงดู บูมเลยอยากบอกว่าถ้าแน่จริง ทำไมช่องยูทูบหลายช่องไม่ถ่ายตอนลุงคุยกับบูมล่ะ ว่าคุยยังไงบ้าง ลุงตำหนิว่าไม่อยากให้ช่องใหญ่สัมภาษณ์เลย เดี๋ยวจะเสียยอดวิวตัวเอง บูมก็บอกว่าบูมไม่ได้ไปทำอะไรเสียหาย บูมชื่นชมลุงนะ เพราะมีข่าวแง่ลบของลุง บูมก็อยากชื่นชมลุงแค่นั้นเอง มันเป็นผลดี แต่ลุงก็ไม่ฟัง ไม่อยากให้สัมภาษณ์”

ทำไมแกไม่ให้พูดเรื่องรายได้?

บูม : “แกกลัวคนจะรู้เรื่องรายได้ แต่เชื่อว่าคนไทยไม่ได้โง่ เขารู้หมดแหละมีกี่วิว 1 ล้านวิวเป็นเงินเท่าไหร่ ไม่จำเป็นต้องไปบอก นี่เป็นความน้อยใจ เพราะลุงเลือกปฏิบัติชัดเจน ช่องที่ไปโดดขวางรถตร. ทำไมลุงไม่ด่าเขา กลับอวยกันว่าเป็นฮีโร่ ช่องที่ขัดขวางสื่อไม่ให้สัมภาษณ์ ทำไมไม่ไปว่า แต่พอบูมออกมาพูดหาว่าบูมไปให้สัมภาษณ์นักข่าวเปิดเผยเรื่องรายได้”

ออกมาเพราะน้อยใจ เลือกปฏิบัติ?

บูม : “มันไม่ยุติธรรมพี่ นี่แค่เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ นะ เรื่องอื่นเรายังไม่ได้เอาออกมาพูด เราโดนด่าตลอด”

อยู่แล้วอึดอัด ปฏิบัติไม่เท่าเทียม?

บูม : “ครับ ที่คาใจอยากรู้ว่ายูทูบเบอร์ช่องไหนไปเสี้ยมลุง”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo