Politics

ส่งเรื่องถอดถอน ‘สิระ’ ให้ศาล รธน.แล้ว เจ้าตัวมั่นใจไม่หลุดเก้าอี้!

“เลขานุการประธานรัฐสภา” แจงขั้นตอนก่อนส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพ “สิระ” หลัง “พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์” ร้องขอถอดถอน ด้าน “สิระ” มั่นใจไม่หลุดเก้าอี้ ส.ส.

นายราเมศ รัตนะเชวง เลขานุการประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส กับคณะรวม 145 คน เข้าชื่อเสนอคำร้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของ นายสิระ เจนจาคะ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101(6) ประกอบมาตรา 98(10) หรือไม่ว่า เป็นการยื่นผ่านช่องทางมาตรา 82 ของรัฐธรรมนูญ โดยยื่นคำร้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฏร เพื่อให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพความ เป็น ส.ส.ของนายสิระ เจนจาคะ สิ้นสุดลงหรือไม่

สิระ22164

ทั้งนี้ เมื่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฏร ทำตามขั้นตอนในทางธุรการ โดยตรวจคำร้องและลายมือชื่อของ ส.ส.ที่เข้าชื่อแล้วจำนวนครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ และลายมือชื่อถูกต้อง มาตรา 82 วรรคหนึ่ง กำหนดให้ประธานสภาผู้แทนราษฏร ส่งคำร้องดังกล่าว ไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาวินิจฉัย เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย ของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ผู้รับมอบอำนาจ จึงไปยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ วานนี้ (21 ม.ค.) เวลา 15.00 น และได้มีหนังสือแจ้งไปยัง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ แล้ว

ขณะนี้ ถือว่าคดีอยู่ในขั้นตอนของศาลรัฐธรรมนูญแล้ว การแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องใช้ความระมัดระวัง ประธานสภาผู้แทนราษฏรทำหน้าที่เป็นคนยื่นคำร้องด้วยความเป็นกลาง ตรงไปตรงมา ส่วนต่อจากนี้เป็นกระบวนการต่อสู้คดีในชั้นศาลของผู้ร้องที่แท้จริงคือ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กับคณะ และฝ่ายผู้ถูกร้องคือนายสิระ ก็ว่ากันไปตามกระบวนการ อยากให้ทุกฝ่ายเชื่อมั่นในกระบวนการของศาลรัฐธรรมนูญที่จะให้ความเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย

ส่วนที่มีการตั้งข้อเกตว่า ในคำร้องนอกจากขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย สมาชิกภาพความเป็น ส.ส.ของนายสิระ แล้วทำไมต้องมีคำขอให้ศาลมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ด้วย นายราเมศ กล่าวว่า ประเด็นนี้เป็นหลักการปกติ เมื่อผู้ร้อง คือ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ได้ยื่นคำขอดังกล่าวมาในหนังสือที่ยื่นต่อประธานสภาด้วย คำร้องก็ต้องใส่ประเด็นนี้ไปด้วย และตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรคสอง ก็ระบุไว้ชัดว่าเป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญที่มีคำสั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่หรือไม่ ซึ่งประเด็นนี้ไม่อยากให้ไปก้าวล่วงดุลพินิจของศาลรัฐธรรมนูญ

ด้านนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เป็นการยื่นตามขั้นตอนปฎิบัติทั่วไปของรัฐสภา ยืนยัน พร้อมน้อมรับคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ว่าจะออกมาในรูปแบบใด เพราะเชื่อมั่นว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะให้ความยุติธรรม

เมื่อถามว่า ยังมีความมั่นใจว่าจะไม่หลุดจากตำแหน่ง ส.ส.หรือไม่ นายสิระ กล่าวว่า ยังมั่นใจว่าคุณสมบัติในการรับสมัครเลือกตั้งครบถ้วนอย่างแน่นอน เพราะตนสมัครเลือกตั้งมาตั้งแต่ปี 2554 ด้วยการลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ในนามพรรครักษ์สันติ ก็ไม่มีปัญหาอะไร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo