World News

ไปอีกหนึ่ง! ‘นิสสัน’ ประกาศปิดสายการประกอบรถยนต์ ‘ฟิลิปปินส์’

“นิสสัน” ประกาศปิดสายการประกอบรถยนต์ใน “ฟิลิปปินส์” หลัง “ฮอนด้า-อีซูซุ” เพิ่งปิดการผลิตปีที่แล้ว

รัฐบาลฟิลิปปินส์รายงานว่า นิสสัน (Nissan) ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นได้ประกาศยุติกิจการประกอบรถยนต์ในประเทศฟิลิปปินส์ อันเป็นส่วนหนึ่งของแผนปรับโครงสร้างของบริษัทนิสสันในทั่วโลก

นิสสัน ฟิลิปปินส์

กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม (DTI) ของฟิลิปปินส์กล่าวว่า ผู้ผลิตรถยนต์ได้แจ้งเรื่องนี้เมื่อวานนี้ (20 ม.ค. 64) เกี่ยวกับแผนการของบริษัทที่จะปิดสายการประกอบรถยนต์รุ่นอัลเมร่า (Almera) ในฟิลิปปินส์

กระทรวงฯ รายงานคำกล่าวของนิสสันที่ว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าว “สอดคล้องกับแผนระดับโลกของบริษัทในการเพิ่มประสิทธิภาพแก่การผลิตและการดำเนินธุรกิจในสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)”

รามอญ โลเปซ (Ramon Lopez) รัฐมนตรีกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของฟิลิปปินส์แถลงว่า “การประกาศว่านิสสันจะปิดสายการประกอบในประเทศเราเป็นเรื่องที่น่าเศร้า เนื่องจากแสดงให้เห็นว่าวิกฤตการณ์ที่อุตสาหกรรมยานยนต์ท้องถิ่นเผชิญอยู่รุนแรงยิ่งขึ้น”

ทั้งนี้ กระทรวงฯ ให้ข้อมูลว่ามีคนงานในสายการประกอบเพียง 133 คนเท่านั้นที่จะได้รับผลกระทบจากการปิดตัว ขณะที่ฝ่ายการตลาดและการจัดจำหน่ายของบริษัทจะยังคงดำเนินงานที่นี่ต่อไป โดยจัดจำหน่ายสินค้าที่นำเข้าจากประเทศไทยและญี่ปุ่นเป็นหลัก

อนึ่ง นิสสันเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายที่ 3 ที่ประกาศปิดการดำเนินงานในฟิลิปปินส์ หลังจากฮอนด้า (Honda) และอีซูซุ (Isuzu) ปิดทำการในปีที่แล้ว

นิสสันโรงงาน

โลเปซกล่าวว่า นิสสันได้พิจารณาเรื่องยุติกิจการประกอบรถตั้งแต่ปีที่แล้ว เนื่องจากยอดขายที่ลดลงและส่วนแบ่งการตลาดของรถยนต์รุ่นอัลเมร่า (Almera) ที่ตกต่ำในฟิลิปปินส์ โดยรถยนต์รุ่นนี้มียอดขายประมาณ 4,500 คัน คิดเป็นสัดส่วนเพียง 1% ของตลาดรถยนต์ทั้งหมด

กระทรวงฯ รายงานว่า ตั้งแต่ปี 2562 นิสสันได้ปิดโรงงานไปแล้วหลายแห่งทั่วยุโรป สหรัฐอเมริกา และในประเทศกำลังพัฒนาบางแห่ง ทั้งยังสั่งปลดพนักงานทั่วโลกแล้วราว 42,500 คน

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo