World News

‘อะแมนดา กอร์แมน’ ดาวเด่น เวทีสาบานตนผู้นำสหรัฐ

ชื่อของอแมนดา กอร์แมน” กลายเป็นที่พูดถึงกันอย่างมากบนโลกออนไลน์  หลังจากเธอขึ้นอ่านบทกวีในงานพิธีสาบานตน เข้ารับตำแหน่งประธาธิบดีสหรัฐ คนที่ 46 ของ โจ ไบเดน

สาวน้อยวัย 22 ปี รายนี้ กลายเป็นกวีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์อเมริกัน ที่ได้ขึ้นร่ายบทร้อยกรองบนเวทีนี้ โดยเธอสร้างความประทับใจ ให้ทั้งผู้ที่เข้าร่วมงานพิธี ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. และเหล่าผู้ชมการถ่ายทอดสดทั่วโลก ด้วยบทกวี  “เนินเขาที่เราป่ายปีน” (The Hill We Climb)

EsMUlefW4AEMHGN

บทกวีความยาว 5 นาที พรรณนาถึงการต่อสู้ เพื่อประชาธิปไตยของสหรัฐ เริ่มต้นด้วยประโยคที่ว่า

“เมื่อวันเวลามาถึง เราเฝ้าถามตนเองว่าจะพบแสงสว่างได้ที่ไหน ในเงามืดมิดอันไร้จุดจบนี้”

บางส่วนของบทกวีได้กล่าวถึงเหตุจลาจลที่อาคารรัฐสภา เมื่อวันที่ 6 มกราคมด้วย

“เราได้เห็นพลัง ซึ่งอาจพังทลายชาติของเรา มากกว่าจะร่วมแบ่งปันกัน มันอาจทำลายประเทศของเรา หากคือการเฝ้าฉุดรั้งหน่วงเหนี่ยวประชาธิปไตย”

“และความพยายามนี้ก็เกือบสำเร็จลุล่วง แต่ในขณะที่ประชาธิปไตยอาจถูกฉุดรั้งไว้ได้ชั่วคราว ทว่าไม่เคยพ่ายแพ้อย่างถาวร”

กอร์แมนเกิดที่นครลอสแอนเจลิสเมื่อปี 2541 และมีปัญหาเรื่องทักษะการพูดในวัยเด็ก เหมือนกับที่ประธานาธิบดีไบเดน เคยมีปัญหาการพูดติดอ่างเช่นกัน อย่างไรก็ตาม เธอสามารถเอาชนะอุปสรรคดังกล่าว จนมาเป็นนักแสดง และกวีผู้เล่าขานเรื่องราวได้ตามที่ฝันเอาไว้

เธอยังมีความฝันว่า จะได้ลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ในปี 2579 อีกด้วย โดยบทกวีวรรคหนึ่งที่เธอกล่าวในพิธีสาบานตนของไบเดน ได้บรรยายถึงตัวตน และความหวังในเรื่องนี้ของเธอว่า

เรา ผู้เป็นทายาทของประเทศและกาลเวลา (We, the successors of a country and a time)

ที่เด็กสาวผิวดำร่างผอม (Where a skinny black girl)

สืบเชื้อสายจากทาส และถูกเลี้ยงดูมาโดยแม่เลี้ยงเดี่ยว (Descended from slaves and raised by a single mother,)

สามารถฝันถึงการเป็นประธานาธิบดีได้ (Can dream of becoming president)

และพบว่าตัวเธอกำลังอ่านบทกวีให้ประธานาธิบดีคนหนึ่ง (Only to find herself reciting for one.)”

กอร์แมนได้รับตำแหน่งกวีเยาวชนแห่งนครลอสแอนเจลิสเมื่ออายุได้เพียง 16 ปี และไม่กี่ปีต่อมาขณะที่เธอเข้าศึกษาด้านสังคมวิทยาที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เธอก็ได้รับตำแหน่ง “กวีเยาวชนแห่งชาติ” อันมีเกียรติอย่างยิ่ง เป็นคนแรกของประเทศ

กอร์แมนตีพิมพ์หนังสือรวมบทกวีเล่มแรก The One for Whom Food Is Not Enough (หนึ่งเดียวแด่ผู้ขาดแคลนอาหาร) เมื่อปี 2015 และกำลังจะตีพิมพ์หนังสือภาพประกอบบทกวี Change Sings (ความเปลี่ยนแปลงร้องเพลง) ภายในปีนี้

การร่ายบทกวีของกอร์แมนในครั้งนี้ ได้รับเสียงชื่นชมอย่างมากจากบุคคลสำคัญที่มาเข้าร่วมพิธีสาบานตนของประธานาธิบดีไบเดน ไม่ว่าจะเป็น โอปรา วินฟรีย์ พิธีกรชื่อดัง ซึ่งบอกว่า รู้สึกภาคภูมิใจอย่างยิ่ง ที่ได้เห็นเยาวชนสตรีผู้มีความสามารถ “แจ้งเกิด” อย่างเต็มตัว

นอกจากนี้ มิเชล โอบามา  และฮิลลารี คลินตัน  2 อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ยังได้แสดงความชื่นชมกอร์แมน ผ่านข้อความทางทวิตเตอร์ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo