Entertainment

สธ.แจงเคส ดีเจมะตูม ช่วงวันที่เจอและเสี่ยงสูงสุด – ใครอยู่วงกลมสีส้มต้องกักตัว

จากกรณี ดีเจมะตูม-เตชินท์ พลอยเพชร นักแสดง พิธีกร และผู้ดำเนินรายการวิทยุชื่อดัง ตรวจพบเชื้อโควิด-19 ล่าสุด (21 ม.ค.) นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แถลงความคืบหน้าเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า

14 ดีเจมะตูม 5 แก้

-จุดที่มีการติดเชื้อคือ ดีเจมะตูม ไปรับประทานอาหารกับเพื่อนคนหนึ่งเมื่อวันที่ 9 ม.ค. 2564 จากนั้นแทบไม่มีอาการอะไรเลย กระทั่งทราบว่าเพื่อนที่ไปทานอาหารด้วยกันในวันดังกล่าวติดเชื้อโควิด-19 จึงไปตรวจในวันที่ 19 ม.ค. ก่อนพบว่าตนเองติดเชื้อโควิด-19

-ดีเจมะตูม ได้รับเชื้อวันที่ 9 ม.ค. ฉะนั้นคนที่ ดีเจมะตูม สัมผัสร่วมด้วยในวันที่ 7-8 ม.ค. ไม่มีความเสี่ยง กรณีที่เสี่ยงมากคือตั้งแต่วันที่ 11 ม.ค. เป็นต้นไป เพราะระยะฟักตัวที่สั้นที่สุดของโรคคือ 2 วัน และจะเสี่ยงสูงสุดในวันที่ 17-19 ม.ค. โดยจะมีการสอบสวนโรคอย่างละเอียดอีกครั้ง หากใครที่อยู่ในไทม์ไลน์ของดีเจมะตูมแล้วมีความสงสัยให้ไปเข้ารับการตรวจ

14 ดีเจมะตูม 3

-นายแพทย์โอภาส ให้ความรู้เพิ่มเติมเรื่อง แนวทางการปฏิบัติของผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อ โดยยกตัวอย่างวงสีแดงแทน ดีเจมะตูม ผู้ที่สัมผัสวงรอบ ๆ วงที่ 1 แทนด้วยสีส้ม ซึ่งผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใน 3 กรณี คือ มีการไอ หรือจามใส่กัน, พูดคุยใกล้ชิด 5 นาที ไม่ได้พุดคุยใกล้ชิดแต่อยู่ในห้องอากาศไม่ถ่ายเทประมาณ 15 นาที ซึ่งความเสี่ยงจะลดลง ถ้าใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า แต่ถ้าไม่ได้มีการใส่หน้ากาก และอยู่ใน 3 กรณีนี้ถือเป็น “ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง”

ข้อปฏิบัติผู้สัมผัสเสี่ยงสูง

  • ต้องกักกันตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน หรือที่รัฐบาลจัดหาให้
  • ต้องมีการตรวจทางห้องปฏิบัติการอย่างน้อย 2 ครั้ง คือ วันแรก และวันที่ 5-7

-ส่วนกรณี อ.ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์ ที่เป็นผู้สัมผัสกับ ดีเจมะตูม วงสีส้ม วานนี้ (20 ม.ค.) ได้ตรวจหาเชื้อแล้ว “ผลปรากฏว่าเชื้อเป็นลบ” แปลว่า อ.ยิ่งศักดิ์ ไม่แพร่เชื้อให้ผู้สัมผัสในวงสีเขียว ฉะนั้น “วงที่ 2 ถือว่าไม่มีความเสี่ยง” หนึ่งในนั้นคือ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ หลังมาเป็นสักขีพยานในการลงนามระหว่าง 2 กระทรวง และมี อ.ยิ่งศักดิ์ มาร่วมงานด้วย

14 ดีเจมะตูม 4

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo