General

ในหลวง ส่งพระราชสาส์น แสดงความยินดี ‘โจ ไบเดน’ ผู้นำสหรัฐคนใหม่

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ ส่งข้อความพระราชสาส์น แสดงความยินดีไปยัง นายโจเซฟ อาร์. ไบเดน จูเนียร์ (The Honorable Joseph R. Biden Jr.) ในโอกาสสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกาคนที่ 46 เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2564 ความว่า

ฯพณฯ นายโจเซฟ อาร์. ไบเดน จูเนียร์ ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา กรุงวอชิงตัน ดี.ซี.

ในนามของประชาชนชาวไทย ข้าพเจ้ามีความยินดีอย่างยิ่ง ที่จะขอส่งคำอำนวยพร และความปรารถนาดีอย่างจริงใจ มายังท่านประธานาธิบดี ในโอกาสที่ท่านเข้าพิธีสาบานตน เพื่อรับตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกาคนที่ 46

mess

การเข้ารับตำแหน่งของท่านในโอกาสนี้ จะเป็นที่ประจักษ์ในประวัติศาสตร์ว่า เป็นการเริ่มต้นศักราชใหม่แห่งการสรรค์สร้าง พื้นฟูบูรณะ ทั้งสำหรับสหรัฐ และประชาคมนานาชาติ หลังจากความสำเร็จในการรักษาไว้ ซึ่งองค์ประกอบสำคัญของระบอบประชาธิปไตย และกระบวนการความถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ

สหรัฐก็จะยืนหยัดได้อย่างภาคภูมิด้วยการนำของท่าน ในอันที่จะกลับมารวมพลังรวมใจอีกครั้งหนึ่ง เพื่อเผชิญปัญหาความท้าทายต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์โรคระบาด ภาวะเศรษฐกิจ วิกฤติสภาพภูมิอากาศ ไปจนถึงสถานการณ์ความมั่นคงระหว่างประเทศ

ประเทศไทยมีความสัมพันธ์กับสหรัฐมายาวนานกว่า 200 ปี เป็นมิตรประเทศของสหรัฐ ที่เก่าแก่ที่สุดในบรรดาประเทศในภูมิภาคเอเชีย จึงจะยืนหยัดอย่างมั่นคงร่วมกับสหรัฐ ในการเผชิญกับปัญหาความท้าทายเหล่านั้น

ทั้งเรายังมั่นใจว่า ด้วยการสนับสนุน และการนำของท่าน ความร่วมมือที่มีมายาวนานระหว่างประเทศของเราทั้งสอง จะกระชับแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ไม่เพียงแต่เพื่อประโยชน์สุขของเราทั้งสองประเทศเท่านั้น หากยังเป็นการสร้างเสริมสันติสุข และเสถียรภาพอย่างสำคัญในภูมิภาคด้วย

(พระปรมาภิไธย) มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo