Business

กมธ.คมนาคม ‘รุมต้าน’ กทม.ขึ้นค่าโดยสารสายสีเขียว- ค้านต่อสัมปทาน 30 ปี

กมธ.คมนาคม ยก 5 เหตุผล ก่อนมีมติเอกฉันท์ ค้านต่อสัมปทาน 30 ปี – เบรกกทม.ชะลอขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว 104 บาท 16 ก.พ.นี้

นายโสภณ ซารัมย์ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) คมนาคม แถลงผลการประชุมกมธ. กรณีการต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวว่า หลังจากที่กมธ. ได้เชิญส่วนข้าราชการที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวมาชี้แจง 2 ครั้ง ได้ข้อสรุปใน 5 ประเด็น

1. กรอบเวลาในการต่ออายุสัมปทาน ยังเหลือเวลาอีก 9 ปี จึงจะกลายเป็นของรัฐ ซึ่งมีแนวคิดให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) ต่ออายุสัมปทานออกไปอีก เรื่องนี้ยังมีเวลาเพียงพอที่จะหาความชัดเจน และชี้แจงให้กับสังคมได้รับทราบว่า โครงการนี้ยังเป็นโครงการที่มีกำไร แต่ยังไม่คืนทุน

2. ความโปร่งใสในการต่ออายุสัมปทาน มีการอาศัยอำนาจตามตรา 44 ยกเว้นตามกระบวนการพ.ร.บ. ร่วมทุนฯ ซึ่งกมธ. เห็นว่าแม้จะใช้มาตรา 44 ยกเว้นได้แต่เงื่อนไขเวลายังเหลืออยู่ จึงไม่มีเหตุจำเป็นเร่งด่วนอะไรจะใช้มาตรา 44 ในการยกเว้นตาม พ.ร.บ. ร่วมทุนดังกล่าว

โสภณ 1

3. ระบบวินัยการเงินการคลัง กระบวนการต่อสัมปทานไม่ได้ยื่น ผ่านตามกระบวนการวินัยการเงินการคลังของรัฐ  เมื่อเป็นโครงการขนาดใหญ่ ยิ่งควรจะตรวจสอบได้

4. อัตราค่าโดยสาร ขณะนี้ความเห็นยังไม่ตรงกัน เพราะข้อมูลที่ได้จากการชี้แจงของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผลคือ ไม่สามารถเอาข้อมูลมาแสดงต่อกมธ. ได้ว่าเหตุใดจึงไปจบที่ราคา 65 บาท

5. ความคุ้มทุนและประโยชน์สูงสุดที่ประชาชนและรัฐจะได้รับ จากการที่เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง ตอบไม่ได้ว่าถ้าเราไม่ต่ออายุสัมปทานเราจะเสียประโยชน์หรือได้ประโยชน์อย่างไร

“กมธ. จึงมิติเป็นเอกฉันท์ 2 มติ 1. ไม่เห็นด้วยกับการต่ออายุสัมปทานครั้งนี้ และ 2. กมธ.ขอให้กทม. ชะลอการขึ้นค่าโดยสาร 104 บาท ที่จะมีผลวันที่ 16 ก.พ. 2564 ออกไปก่อน” นายโสภณ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight