Business

‘การบินไทย’ หยุดสมทบ ‘กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ’ 6 เดือน ยื้อเงินสดสู้โควิดรอบ 2

“การบินไทย” เลื่อน-หยุดสมทบ “กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ” 6 เดือน ยื้อกระแสเงินสดสู้โควิด-19 รอบ 2 เปิดทางพนักงานหยุดชั่วคราวด้วย

รายงานข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) แจ้งว่า เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา คณะกรรมการฝ่ายบริหารงานนโยบายและคณะกรรมการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพพนักงานบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ที่มีนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เป็นประธานกองทุนฯ ได้มีการพิจารณามาตรการบรรเทาผลกระทบและลดค่าใช้จ่ายของบริษัท

การบินไทย กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ อาศัยอำนาจตามประกาศ กระทรวงการคลัง เรื่องการกำหนดประเภทธุรกิจ ระยะเวลา และเงื่อนไขให้ลูกจ้าง หรือนายจ้างหยุดหรือเลื่อนการส่งเงินสะสม หรือเงินสมทบเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพในท้องที่ที่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจ สาธารณะภัย หรือเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ ฉบับที่ 2 พ.ศ.2564 มีมติดังนี้

การบินไทยจะเลื่อนการส่งเงินสมทบเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือน มกราคม-มีนาคม 2564 โดยจะเริ่มจ่ายคืนเงินสมทบที่เลื่อนไว้ระหว่างเดือนกรกฎาคม 2564-มิถุนายน 2565 เป็นระยะเวลา 12 เดือน และจะทำการหยุดการส่งเงินสมทบเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือนเมษายน-มิถุนายน 2564 โดยจะเริ่มจ่ายคืนเงินสมทบตามปกติ ตั้งแต่เดือน กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป

สำหรับส่วนของสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพนั้น บริษัทเปิดโอกาสให้ทำการเลือกหยุดส่งเงินสะสมเป็นการชั่วคราวได้ ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์-มิถุนายน 2564  โดยการเลือกหยุดส่งเงินสะสมของสมาชิกฯ สามารถดำเนินการได้ตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม 2564 เป็นต้นไปและต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 10 ของเดือนที่ประสงค์จะหยุดส่งเงิน โดยในเดือนมกราคม 2564 จะต้องจ่ายเงินสมทบให้อัตราสุดท้ายก่อนการเลือกเป็น 0%  ส่วนสมาชิกฯ ที่ไม่ได้เลือกที่จะหยุดส่งเงินสะสม จะจ่ายเงินสะสมในอัตราที่แสดงความจำนงไว้ล่าสุด

shutterstock 1694962273

การประกาศหยุดและเลื่อนการจ่ายเงิน กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ของบริษัท การบินไทย ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อบรรเทาผลกระทบจากปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รอบที่ 2 ซึ่งยังคงส่งผลกระทบต่อรายได้และการดำเนินงานของบริษัทอย่างต่อเนื่อง โดยการลดหรือเลื่อนส่งเงินสมทบ ยังเป็นการช่วยเสริมสภาพคล่อง ทำให้บริษัทสามารถบริหารจัดการเงินสดในมือได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นในภาวะที่บริษัทอยู่ในช่วงฟื้นฟูกิจการ

โดยก่อนหน้านี้ นายชาญศิลป์ ออกระบุว่าปัจจุบัน การบินไทย มีเงินสดเหลือไว้ใช้ในการดำเนินงานถึงแค่ช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2564 เท่านั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo