Politics

คุมเชื้อโควิด-19 ‘ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร’ ได้ แต่ห่วง ‘เนื้อปอด’ เหลือไม่พอหายใจเอง

“ศิริราช” คาดคุมเชื้อโควิด-19 “ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร” ได้แล้ว แต่ห่วง “เนื้อปอด” เหลือไม่พอหายใจเอง ต้องประเมินอาการต่อ

วันนี้ (21 ม.ค. 64) ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงอาการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครว่า จากการประเมินในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ยังมีการอักเสบของปอด จึงต้องให้ยาปฏิชีวนะ ซึ่งขณะนี้คิดว่าน่าจะคุมเชื้อได้ เพราะยังไม่พบการกระจายไปยังส่วนอื่น รวมถึงให้ยาคลายกล้ามเนื้อและให้ยานอนหลับเพื่อลดการต้านการใช้เครื่องช่วยหายใจ

อย่างไรก็ตาม จากการใช้ยาทำให้ลำไส้ช้า จึงต้องมีการเติมอาหารทางเส้นเลือดด้วย ส่วนเรื่องอื่นปกติดี ทั้งชีพจร ความดันโลหิต ไม่ต้องให้ยาช่วยความดันหรือยากระตุ้นหัวใจ

วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร

แต่สิ่งที่ต้องติดตามต่อ คือ ปอดและการติดเชื้อ โดยหลังจากจัดการเชื้อในปอดแล้ว เนื้อปอดของผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ยังเหลือพอที่จะทำงานได้เองโดยไม่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจหรือไม่ เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่า ผู้ว่าฯ สามารถนอนหงายได้ ระดับออกซิเจนเป็นปกติ แต่ก็เนื่องจากยังใส่เครื่องช่วยหายใจ

แต่เมื่อถอดเครื่องช่วยหายใจแล้วปรากฏว่า มีอาการเหนื่อย ออกซิเจนไม่เพียงพอ ก็ต้องกลับมาใส่ใหม่ จึงต้องมีการประเมินว่าเนื้อปอดเหลือเท่าไร เพียงพอกับการหายใจเองหรือไม่ เพื่อวางแผนการรักษาต่อไป

ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวต่อว่า เชื้อโควิด-19 มีฤทธิ์ทำลายปอด โดยก่อนหน้านี้ทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย มีคนไข้บางคนที่เข้ามาปอดถูกทำลาย สุดท้ายถอดเครื่องช่วยหายใจไม่ได้และเสียชีวิตในที่สุด หากให้ยาช้า ทั้งนี้ เนื่องจากการระบาดรอบแรก ยังไม่มียา

แต่อาการของผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ตอนนี้ ถือว่าให้ยาเร็ว แต่ท่านน่าจะได้รับเชื้อเยอะมาก หากย้อนหลังกลับไปวันศุกร์ท่านยังดีอยู่ วันเสาร์ก็ปกติ และวันอาทิตย์เริ่มไข้ขึ้น ตอนเย็นปอดอักเสบแล้ว แสดงว่าเชื้อในตัวค่อนข้างเยอะ และเชื้อไปจมในปอด จึงเริ่มยาตั้งแต่วันอาทิตย์เย็น แต่มีบางส่วนที่อาจจะถูกทำลายไป ประกอบกับปัจจัยเรื่องอายุซึ่งปอดไม่ 100% อยู่แล้วตั้งแต่ต้น ดังนั้น เนื้อปอดเหลืออยู่เท่าไหร่ ต้องประเมินสถานการณ์จากตอนที่ใส่เครื่องช่วยหายใจ นอนหงาย หายใจได้ดี แต่พอลองเอาเครื่องช่วยหายใจออก ไม่พอ ออกซิเจนตก และเหนื่อย

ดังนั้น จึงเกิดคำถามว่าตอนนี้เนื้อปอดที่เหลืออยู่เพียงพอต่อการที่ไม่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจหรือไม่ เป็นคำถามที่ต้องหาคำตอบ เพื่อประกอบการตัดสินใจว่า ว่าสมมติรอบนี้การหายใจที่แย่ลงเกิดจากการติดเชื้อในปอด หลังจากให้ยาปฏิชีวนะไป ฆ่าเชื้อได้ดี ปอดคงจะฟื้นตัวกลับมาได้ ตอนนี้อยากให้เป็นแบบนั้น แต่เผื่อแผน 2 ไว้ หากไม่ใช่ตามนั้น แสดงว่าตัวเนื้อปอดเองไม่ไหว ก็ต้องคิดวิธีอื่นๆ ตอนนี้ต้องอยู่ในไอซียูเพราะมีเครื่องมือและแพทย์อยู่ตลอดเวลา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo