Politics

ฝุ่นพิษขยายวง! วันนี้ PM2.5 ปกคลุมน่านฟ้า 33 จังหวัด อากาศแย่ยาวถึง 26 ม.ค.

ฝุ่นพิษขยายวง! วันนี้ “PM2.5” ปกคลุมน่านฟ้าเพิ่มเป็น 33 จังหวัด “กรุงเทพฯ” เกินมาตรฐาน 69 พื้นที่ อากาศแย่ยาวถึง 26 ม.ค.

ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ รายงานการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศ ประจำวันนี้ (21 ม.ค. 64) ณ เวลา 7.00 น. สรุปดังนี้

 PM 2.5 วันนี้ 21 ม.ค. 64

ภาพรวมปริมาณ PM2.5 วันนี้ พบเกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ในทุกภาคของประเทศ ยกเว้นภาคใต้ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดี จังหวัดที่เกินค่ามาตรฐานมีจำนวนรวม 33 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ, ปทุมธานี, นนทบุรี, นครปฐม, สมุทรสาคร,  สมุทรปราการ, พะเยา, เชียงใหม่, ลำปาง, แพร่,  อุตรดิตถ์ , สุโขทัย,  พิษณุโลก, ตาก, พิจิตร, นครสวรรค์,  อุทัยธานี, ลพบุรี, สระบุรี, สุพรรณบุรี, ปราจีนบุรี, สระแก้ว, ฉะเชิงเทรา, ราชบุรี, ชลบุรี, ระยอง, หนองคาย, นครพนม, ขอนแก่น, กาฬสินธุ์, ร้อยเอ็ด, ชัยภูมิ และนครราชสีมา

  • ภาคเหนือ ตรวจวัดได้ 32 – 72 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) ตรวจวัดได้ 35 – 108 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
  • ภาคกลางและตะวันตก ตรวจวัดได้ 49 – 79 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
  • ภาคตะวันออก ตรวจวัดได้ 38 – 55 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
  • ภาคใต้ ตรวจวัดได้ 13 – 37 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
  • กรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยสถานีตรวจวัดของกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ร่วมกับกรุงเทพมหานคร (​​กทม.) ตรวจวัดได้ 50 – 105 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

PM2.5 วันนี้ 21 ม.ค. 64

ประชาชนทั่วไป ควรเฝ้าระวังสุขภาพ ลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น

ผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น ถ้ามีอาการทางสุขภาพ ควรปรึกษาแพทย์

สำหรับประชาชน​ที่อยู่​บริเวณพื้นที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ​ (พื้นที่สีแดง)​ ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น หากมีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์

กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์สภาพอากาศ วันพรุ่งนี้ (22 ม.ค. 64) ถึงวันที่ 26 มกราคม ฝุ่นละอองมีแนวโน้มสะสมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในทุกภาคของประเทศ ยกเว้นภาคใต้คุณภาพอากาศดี

โดยท่านสามารถติดตามสถานการณ์ผ่านทาง

  • เว็บไซต์ Air4Thai.com
  • เว็บไซต์ bangkokairquality.com
  • แอพพลิเคชั่น Air4Thai
  • แอพพลิเคชั่น AirBKK

ฝุ่น PM2.5

กรุงเทพฯ PM2.5 เกินมาตรฐาน 69 พื้นที่

ด้านศูนย์ประสานงานและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศของ กทม. สรุปผลการตรวจวัด PM2.5 วันนี้ เวลา 05.00-07.00น. (3 ชั่วโมงล่าสุด) ดังนี้

  • ตรวจวัดได้ 49-89 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
  • ค่าเฉลี่ยของกรุงเทพฯ อยู่ที่ 67.30 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
  • ค่า PM2.5 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นและมีค่าเกินมาตรฐาน อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ จำนวน 69 พื้นที่

 

เตรียมรับมือ “ฝาชี” ครอบกรุงเทพฯ

เมื่อวานนี้ (20 ม.ค. 64) นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการสื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศในคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ กล่าวถึงปัญหา PM 2.5 ว่าช่วงระหว่างวันที่ 20-25 มกราคมนี้ จะเกิดปรากฏการณ์ฝาชีครอบพื้นที่กรุงเทพฯ จะส่งผลให้เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 สูงเกินค่ามาตรฐานหลายพื้นที่ ซึ่งคณะกรรมการได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร กรมควบคุมมวลพิษ กรมการขนส่งทางบก ตรวจควันดำรถยนต์

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ยังไม่ห้ามหรือปิดเส้นทาง เพียงแต่ขอความร่วมมือให้ประชาชน ตรวจสอบรถยนต์ของตัวเอง หากพบรถสาธารณะที่มีควันดำ สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน กรมการขนส่งทางบก หมายเลข 1111 และ 1584 และประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้อำนวยความสะดวกด้านการจราจรในสี่แยกที่จราจรคับคั่ง เพื่อไม่ให้รถยนต์จอดนาน แล้วเกิดมลพิษทางอากาศ

ขณะเดียวกันประสาน กทม. ควบคุมการก่อสร้าง ที่จะก่อให้เกิดฝุ่นขนาดเล็ก โดยหารือกับผู้ประกอบการภายใน 4-5 วันจะต้องลดปัญหาฝุ่นที่เกิดจากการก่อสร้าง

นายธีรภัทร กล่าวว่า ขอความร่วมมือเกษตรกรที่อยู่รอบพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลให้งดการเผา เพราะเป็นเหตุให้ลมพัดเข้ามาในพื้นที่กรุงเทพฯ ตลอดจนประสานไปยังกระทรวงต่าง ๆ ให้ทำงานที่บ้าน เพื่อลดการเดินทางด้วยการใช้รถ รวมถึงขอความร่วมมือประชาชนสวมใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันทั้ง PM2.5 และโควิด 19

ทั้งนี้ จะติตตามและประเมินผลเป็นระยะ ๆ เนื่องจากนโยบายการแก้ปัญหา PM2.5 ถือเป็นวาระแห่งชาติ และจะประสานประเทศเพื่อนบ้านที่เผาในที่โล่งและเกิดลมพัดพาเข้ามาในประเทศไทย โดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือ และอีสานตอนบน ที่พบแนวโน้ม มีอัตราของฝุ่น PM2.5 สูงเกินค่ามาตรฐาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo