Business

สรุปแล้ว! ค่าโดยสาร ‘รถไฟฟ้าสายสีแดง’ เก็บอัตรา 14-42 บาท

สรุปแล้ว! ค่าโดยสาร “รถไฟฟ้าสายสีแดง” เก็บอัตรา 14-42 บาทต่อเที่ยว เตรียมเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ พ.ย. นี้

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการกำหนดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชันว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ได้นำเสนออัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าทั้ง 2 ช่วง ให้ที่ประชุมกระทรวงคมนาคม ซึ่งมีนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานพิจารณา โดยเส้นทาง บางซื่อ-รังสิต อัตรา 15-50 บาท และเส้นทางบางซื่อ-ตลิ่งชัน อัตรา 15-38 บาท

ค่าโดยสาร รถไฟฟ้าสายสีแดง

แต่ที่ประชุมเห็นว่าอัตราที่นำเสนอมาสูงเกินไป จึงมีมติให้การรถไฟฯ กลับไปปรับลดอัตราค่าโดยสารลง เนื่องจากรถไฟฟ้าสายสีแดงเป็นรถไฟชานเมือง ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่อยู่นอกเมือง จึงไม่ต้องการให้มีภาระค่าใช้จ่ายในด้านการเดินทางเข้าเมืองมากเกินไป

“กระทรวงคมนาคมได้ให้นโยบายการรถไฟฯ ไปว่า ค่าโดยสารรถไฟสายสีแดงแต่ละเส้นทางต้องสูงสุดไม่เกิน 42 บาท และต้องปรับลดค่าแรกเข้าให้ถูกกว่ารถไฟฟ้าเส้นทางที่วิ่งให้บริการในเมือง ซึ่งปัจจุบันรถไฟฟ้าสายสีม่วงเก็บค่าแรกเข้าถูกสุดที่ 14 บาท เพื่อให้ค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดงถูกที่สุด เป็นทางเลือกในการเดินทางให้แก่ประชาชน โดยจะต้องสรุปตัวเลขเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาต่อไป” รายงานข่าวกล่าว

รายงานข่าวเปิดเผยว่า ในวันนี้ (20 ม.ค. 64) การรถไฟฯ ได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง โดยสรุปว่าจะจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-บางซื่อ และบางซื่อ- รังสิต ในอัตรา 14 – 42 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ไม่เป็นภาระต่อประชาชนและไม่สร้างผลขาดทุนให้แก่การรถไฟฯ โดยจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการในเดือนพฤศจิกายน 2564

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo