World News

‘ทรัมป์’ ทิ้งทวนตำแหน่งประธานาธิบดี ‘อภัยโทษ-ลดโทษ’ พวกพ้อง

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ทิ้งทวนตำแหน่ง ด้วยการลงนามในคำสั่งลดโทษ และอภัยโทษ ให้กับผู้ต้องหามากกว่า 100 ราย รวมถึง อดีตนักยุทธศาสตร์ทางการเมือง และอดีตผู้ระดมทุนของตัวเอง นอกเหนือจากแรปเปอร์ชื่อดังอีก 2 ราย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ลงนามอภัยโทษให้กับ สตีฟ แบนนอน หัวหน้านักยุทธศาสตร์ของเขา ที่ถูกยื่นฟ้องจากการถูกกล่าวหาว่าฉ้อโกง ในแคมเปญออนไลน์ “We Build the Wall”  ระดมเงินสร้างกำแพงกั้นพรมแดนทางใต้ของสหรัฐ

การกระทำของทรัมป์ถือเป็นการอภัยโทษ-ลดโทษ ในวาระสุดท้ายของการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

shutterstock 1821865595 1

รายชื่อผู้ได้รับการอภัยโทษ 73 คน และลดโทษ 70 คนถูกเผยออกมา หลังเวลาเที่ยงคืน เมื่อวานนี้ (19 ม.ค.) ตามเวลาในสหรัฐ โดยทรัมป์ กำหนดเดินทางออกจากทำเนียบขาว ในช่วงเช้าวันนี้ (20 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น และจะไม่เข้าร่วมพิธีสาบานตนของโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่

ในรายชื่อผู้ได้รับการอภัยโทษในครั้งนี้ รวมถึงแร็ปเปอร์ชื่อดัง อย่าง ลิล เวย์น หรือชื่อจริงคือ เวย์น ไมเคิล คาร์เตอร์ จูเนียร์ ซึ่งถูกดำเนินคดีในข้อหามีอาวุธปืนไว้ในครอบครอง

เวย์น เป็นบุคคลที่ให้การสนับสนุนทรัมป์ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยทวีตรูปถ่ายของเขากับทรัมป์ ลงในทวิตเตอร์ส่วนตัว

นอกจากนี้ ยังมีแร็ปเปอร์ บิล คาปริ หรือที่รู้จักกันในชื่อ โกดัก แบล็ก และ ไมเคิล “แฮร์รี่ โอ” แฮร์ริส ผู้ก่อตั้งค่ายเพลง Death Row Records อยู่ในรายชื่อที่ได้รับการอภัยโทษอีกด้วย

ตลอดระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่ง ทรัมป์ได้ใช้อำนาจอภัยโทษของเขาอย่างต่อเนื่อง โดยหลังจากแพ้การเลือกตั้ง ทรัมป์ก็ได้ใช้อำนาจอภัยโทษให้กับพวกพ้องไปแล้วกว่า 50 คน ก่อนวันคริสต์มาส ยิ่งไปกว่านั้น คนส่วนใหญ่ที่ได้รับการอภัยโทษ-ลดโทษ ล้วนแล้วเป็นพวกพ้องทางการเมืองของทรัมป์ทั้งสิ้น

อย่างไรก็ตาม ไม่มีสมาชิกครอบครัวของทรัมป์ได้รับการอภัยโทษในครั้งนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo