World News

ลาวเล็งตรวจ ‘เขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำ’ ทุก 5 ปี เดินหน้าสร้างให้ครบ 100 แห่ง

ลาวเล็งตรวจ “เขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำ” ทุก 5 ปี เพื่อรับประกันความปลอดภัย เดินหน้าเป้าหมายสร้างครบ 100 แห่งในปี 73

ลาวกำลังเตรียมขั้นตอนตรวจสอบโครงการไฟฟ้าพลังน้ำทั่วประเทศ โดยจะดำเนินการตรวจสอบทุก 5 ปี เพื่อรับประกันความปลอดภัยและมาตรฐานการบำรุงรักษา

เขื่อน ลาว ไฟฟ้า 2564

หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ ไทมส์ รายงานว่า บัวเทพ มาลายคํา อธิบดีกรมจัดการพลังงาน สังกัดกระทรวงพลังงานและเหมืองแร่ของลาว เผยว่าระบบไฟฟ้าพลังน้ำของลาวจะเสร็จสมบูรณ์และเปิดใช้งานในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

ขั้นตอนตรวจสอบดังกล่าวจะช่วยรับประกันว่าเขื่อนต่างๆ ถูกตรวจสอบอย่างใกล้ชิด และมีการดำเนินงานสอดคล้องตามกฎหมายและนโยบายของรัฐบาล โดยลาวตรวจเขื่อนแบบครอบคลุมครั้งแรกเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยมีจุดประสงค์ตรวจสอบมาตรฐานการสร้างเขื่อน ส่วนการตรวจสอบในอนาคตจะจัดขึ้นทุก 5 ปี

ปัจจุบันลาวมีโครงการไฟฟ้าพลังน้ำ 78 แห่ง พร้อมกำลังการผลิตรวม 9,972 เมกะวัตต์

สายส่งไฟฟ้า e1562248524632

กระทรวงฯ กล่าวว่าผู้สร้างเขื่อนต้องเสริมสร้างระบบความปลอดภัย ทั้งเขื่อนที่มีอยู่เดิมและเขื่อนที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง

ลาวกำลังตรวจสอบเขื่อนที่มีอยู่เดิมและก่อสร้างเขื่อนเพิ่มหลายแห่งภายใต้คำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญนานาชาติ ซึ่งมีส่วนทำให้ลาวกลายเป็นหนึ่งในสมาชิกองค์การเขื่อนใหญ่ระหว่างชาติ (ICOLD) ที่ปัจจุบันมีตัวแทนสมาชิกจาก 104 ประเทศ โดยสมาคมเขื่อนลาว (Lao Association on Dams) ได้รับการยอมรับให้เป็นสมาชิกองค์การฯ อย่างเป็นทางการแล้ว

บัวเทพกล่าวว่ากระทรวงฯ ดำเนินการตรวจสอบเขื่อนก่อนและหลังฤดูฝนในแต่ละปี หรือเมื่อมีรายงานเหตุแผ่นดินไหว

ทั้งนี้ ลาวกำลังสร้างเขื่อนหลายแห่งในแม่น้ำหลายสาย โดยมีเป้าหมายสร้างเขื่อนให้ครบ 100 แห่งภายในปี 2573 นอกจากนั้นกระทรวงฯ กำลังวางมาตรการและมาตรฐานความปลอดภัยของเขื่อน ขณะรัฐบาลเดินหน้ายกระดับการผลิตพลังงานเพื่อจัดจำหน่ายไฟฟ้าแก่ประเทศคู่ค้าต่อไป

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo