Economics

ปตท.คาดน้ำมันสัปดาห์นี้ลดลง จากมาตรการล็อกดาวน์สกัดโควิด

หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บริษัทปตท. จำกัด(มหาชน) หรือ PTT คาดว่าราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้มีแนวโน้มขยับลง จากอุปสงค์ชะลอตัว แม้จะได้รับอานิสงส์จากสหรัฐผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

อุปสงค์น้ำมันในตลาดโลกจะลดลง หลังจากหลายประเทศยังคงใช้มาตรการล็อกดาวน์ เพื่อควบคุมการแพร่รบาดของโควิด-19

ในสัปดาห์นี้คาดการณ์ว่าราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 50.5 – 55.5  เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล โดยอุปสงค์น้ำมันโลกยังมีความเสี่ยงที่จะชะลอการเติบโต เนื่องจากการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของ COVID-19 ทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งมาตรการ Lockdown ในบริเวณตอนเหนือของประเทศจีน ส่งผลให้ประชากรกว่า 28 ล้านคน ที่อาศัยอยู่ในมณฑล Hebei และมณฑล Heilongjiang ต้องอาศัยอยู่แต่ในบ้านเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของ COVID-19 เนื่องจากคณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติของจีนรายงานยอดผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในประเทศวันที่ 14 ม.ค. 64 เพิ่มขึ้น 144 ราย ทำสถิติสูงสุดตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 63 อีกทั้งยังมีรายงานผู้เสียชีวิต 1 รายที่มณฑล Hebei นับเป็นการรายงานผู้เสียชีวิตครั้งแรกตั้งแต่ พ.ค. 63

อย่างไรก็ตาม อุปสงค์น้ำมันยังได้รับปัจจัยบวก หลังว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ นาย Joe Biden ประกาศผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ “American Rescue Plan” มูลค่า 1.9 ล้านล้าน เหรียญสหรัฐฯ เพื่อเยียวยาผลกระทบการแพร่ระบาดของ COVID-19 ทั้งภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจ ทันทีที่เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีในวันที่ 20 ม.ค. 64

ราคาน้ำ

ปัจจัยที่กระทบต่อราคาน้ำมันดิบในเชิงบวก

หน่วยงานศุลกากรจีนรายงานปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบในปี 2563 เพิ่มขึ้น 7.3% จากปีก่อน มาอยู่ที่ 542.4 ล้านตัน หรือประมาณ 10.85 ล้านบาร์เรลต่อวัน ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์แม้เกิดวิกฤติ COVID-19 ช่วงต้นปี และปริมาณการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 5.3% มาอยู่ที่ 101.66 ล้านตัน ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์เช่นกัน

รายงานฉบับเดือน ม.ค. 64 ของ OPEC ปรับประมาณการอุปสงค์น้ำมันโลกในปี พ.ศ. 2563 และ พ.ศ. 2564 เพิ่มขึ้น 200,000 บาร์เรลต่อวัน จากรายงานเดือนก่อน มาอยู่ที่ 90.0 ล้านบาร์เรลต่อวัน (ลดลงจากปีก่อน 9.75 ล้านบาร์เรลต่อวัน) และ 95.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน (เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 5.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน) ตามลำดับ

ปัจจัยที่กระทบต่อราคาน้ำมันดิบในเชิงลบ

นาย Tim Gould หัวหน้าทีม Energy Supply Outlook and Investment ของ IEA เห็นว่าประเทศผู้ผลิตน้ำมันเผชิญความท้าทายในการปรับสมดุลตลาดน้ำมันเนื่องจากการระบาดของ COVID-19 ยังไม่สิ้นสุดแม้จะเริ่มมีฉีดวัคซีนป้องกันในหลายประเทศ แต่ยังไม่ครอบคลุมประชาชนส่วนใหญ่ ประกอบกับประสิทธิภาพของวัคซีนที่ผลิตจากหลายประเทศในการใช้งานจริงยังไม่ได้รับการประเมินผลอย่างสมบูรณ์ อย่างไรก็ตาม นาย Damien Courvalin, Head of Energy Research ของ Goldman Sachs ประเมินว่าอุปสงค์น้ำมันอาจเพิ่มขึ้น 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ใน 3-4 สัปดาห์ที่จะถึงนี้จากภาวะอากาศหนาวเย็น

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

 

Avatar photo