General

‘ชูวิทย์’ พยากรณ์เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ‘ตาแป๊ะ’ เอาไปกิน!

“ชูวิทย์” วิเคราะห์เลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เชื่อคะแนนให้ “ชัชชาติ” เสียงแตก เพราะ “ก้าวไกล” แย่งคะแนนเสียง เปรียบเปรย “ตาอินกับตานา” แย่งปลากัน สุดท้ายเสร็จ “ตาแป๊ะ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมืองชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กเพจ “ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์”  กล่าวถึง สถานการณ์เลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า โดยระบุว่า

138400826 4133224150057616 8358789962885634245 n

“ตาอินกับตานา”

ผมลงการเมืองครั้งแรก ในสนามผู้ว่าฯ กทม. เมื่อ 16 ปีก่อน หลายคนดูถูกว่าเป็นแค่ “ไม้ประดับ” สีสันการเมือง แต่ผลการเลือกตั้งได้ 330,000 กว่าคะแนน จากคนกรุงเทพฯ มาเป็นอันดับ 3

การจะชนะ ได้เป็นผู้ว่าฯ กทม. ต้องมีคะแนน 2 ส่วน คือ คะแนนจัดตั้ง และคะแนนนิยมส่วนตัว กทม. มี 50 เขต หากได้คะแนนจัดตั้งสักเขตละ 10,000 รวม 500,000 และคะแนนนิยมส่วนตัว หรือ popular vote อีก 500,000 คงได้แน่

ผมรู้ตั้งแต่ต้นว่าไม่ได้ ขอแค่เรียกกระแสให้คนรู้จัก แต่สิ่งหนึ่งที่มองออก คือ คนกรุงเทพฯ นั้น เปลี่ยนใจง่าย 

ในใจจะเลือกคนนั้นคนนี้ แต่พออาทิตย์สุดท้ายก่อนเลือกตั้ง เจอกระแสโหม เปลี่ยนใจ คะแนนพลิกได้ทันที เพราะคนกรุงเทพฯ พื้นฐานไม่ได้พึ่งพานักการเมือง อยู่ได้ด้วยตัวเอง ทำงาน กลับบ้าน เลี้ยงหมา สวดมนต์ เข้านอน

พรรคประชาธิปัตย์ เล่นการเมือง ใช้คำพูดเชือดเฉือนเอาใกล้วันเลือกตั้ง เช่น “ไม่เลือกเรา เขามาแน่” สามารถคว่ำผู้สมัครพรรคเพื่อไทย ที่ทำโพลกี่ครั้งก็ชนะ เพราะช่วงนั้นพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล

พรรคประชาธิปัตย์สะบัดลิ้นสู้ว่า  “รัฐบาลก็เพื่อไทย หากกรุงเทพฯ เพื่อไทยได้ไปอีก ก็จบกัน กินรวบประเทศไทย” เท่านั้นเอง คนกรุงเทพฯ เลยพลิกมาเลือกผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์แทน คิดว่าจะเอาไปคานอำนาจไม่ให้พรรคเพื่อไทยได้หมด ทั้งการเมืองใหญ่ และท้องถิ่น  ทั้งที่จริง ๆ ไม่ได้เกี่ยวข้องกันเลย  แต่ ไม่มีความยุติธรรมทางการเมือง

อนาคตอันใกล้นี้ จะมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. อีกครั้ง หลังห่างเหินมานาน ผู้ว่าฯ คนปัจจุบัน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง รับส้มหล่นมาจากรัฐบาล คสช. นั่งแทน ผู้ว่าฯ ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ุ บริพัตร ที่โดน ม.44 เป่ากระเด็น เพราะตอนเป็นผู้ว่าฯ ผลงานชักเละ

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร. หมาด ๆ คงชิมลางการเมืองในสนามผู้ว่าฯ กทม. และหากผมเดาไม่ผิด คงสมัครในนามอิสระ แต่มีคะแนนจากหลายพรรคสนับสนุน เพราะลีลาดี น้ำเลี้ยงมาก พรรคพวกหลายวงการ

ส่วนคุณชัชชาติ ที่เดินสายเปิดหน้าเรียกคะแนนล่วงหน้ามานานจากคนรุ่นใหม่ หลายฝ่ายคาดว่า จะได้คะแนนมาก

แต่ผมวิเคราะห์ว่า คะแนนคงแตก เพราะพรรคก้าวไกล (อนาคตใหม่) เข้ามาเป็นตัวแย่งชิง เหตุมาจากพลาดสนามท้องถิ่นต่างจังหวัด ครั้งนี้จึงหมายมั่นปั้นมืออย่างหนัก

ธนาธรคงทุ่มสุดตัว เพื่อพิสูจน์ว่า คนเบื่อรัฐบาลบิ๊กตู่ จะได้เขย่าขวัญในเลือกตั้งใหญ่ครั้งหน้า แต่กลัวจะไปเข้าทำนอง

“ตาอินกับตานา สองตาแย่งปลากัน เลยเสร็จตาแป๊ะ คว้าพุงปลาเข้าบ้านไปกิน”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo