Politics

ทนายเตือน!! โพสต์ด่าผ่านโซเชียลเจอโทษหนัก – จ่ายอ่วม

“ทนายนิด้า” ชี้โพสต์เฟซบุ๊กด่าคนอื่นจ่ายค่าเสียหายอ่วม!!   ชี้คดีหมิ่นเกิดง่ายสุด  เตือนโพสต์ด่า “นายกฯ” เรื่องส่วนตัว เข้าข่ายผิดกม.

ทนายนิด้า
ภาพเฟซบุ๊ก ทนายนิด้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (17 ต.ค.) เฟซบุ๊กเพจ ทนายนิด้า ของนางสาวศรันยา หวังสุขเจริญ  หรือทนายนิด้า ได้โพสต์ข้อความเตือนการโพสต์เฟซบุ๊กด่าบุคคลอื่น อาจต้องจ่ายเงินค่าด่า!!  โดยข้อความระบุว่า

#ด่าคนอื่นผ่านเฟซบุ๊ก อาจจะต้องเสียค่าด่าจำนวนถึง 300,000 บาท

เพิ่งบินไปยื่นฟ้องคดีที่ศาลจังหวัดสุราษฎร์ธานีมาไม่นาน กรณีหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา #สวนคุณปู่ทุเรียนออร์แกนิค ให้ได้รับความเสียหาย คู่กรณีขอเจรจาไกล่เกลี่ยเพื่อขอให้ยุติคดี

นิด้าเตือนเสมอว่า ไม่พอใจอะไรอย่าด่า อย่าโพสต์สุ่มสี่สุ่มห้า ให้ไปดำเนินคดีตามกฎหมายเอา เกิดคนถูกด่าเขาไม่ยอม ไปฟ้องศาลเข้าให้ ศาลพิพากษาลงโทษขึ้นมาจะเสียประวัติเอา

ปล.มีคนถามตลอดว่าโดนหมิ่นประมาทเรียกเงินได้เท่าไหร่ ค่าหมิ่นประมาทไม่ใช่ราคาก๋วยเตี๋ยว ราคาไม่เท่ากันทุกชาม แล้วแต่คน แล้วแต่กรณี แล้วแต่ความเสียหายที่ได้รับ พิจารณากันเป็นรายบุคคลค่ะ

สำหรับโพสต์ดังกล่าวได้รับความสนใจอย่างมาก ภายใน 1 วัน มีการแชร์ไปกว่า 4.7 แชร์  คอมเม้นต์กว่า 3,700 ข้อความ  กดไลค์กว่า 2.4 หมื่นไลค์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทนายนิด้า ยังได้มาคอมเม้นต์เพิ่มเติมว่า เคสนี้จำเลยซื้อสินค้าแล้วมีตำหนิ แม่ค้าจะรับผิดชอบให้ แต่ไม่ทันใจ จะเอาตอนนี้เดี๋ยวนี้ จำเลยจึงไปโพสต์ด่า แม่ค้าเสียหายก็เลยฟ้อง

คดีนี้ลูกค้าสั่งทุเรียนออแกนิค คำว่าออแกนิคเท่ากับไม่ใช้สารเคมี แม่ค้าพยายามดูแลควบคุมที่สุดแล้ว แต่ส่งทุเรียนไปเป็นลูก แกะออกมาเจอรอยดำๆ ก็เปลี่ยนให้เท่านั้นเอง ไม่ใช่ว่าแม่ค้าจงใจ ทั้งที่ตอนขายก็เพียงแต่โฆษณาว่าปลอดสารเคมี มิใช่ผิวเนียนสวยดุจทองไม่มีตำหนิใดๆ

การไกล่เกลี่ยเพื่อขอให้ยุติคดีนี้ ที่เรียกร้องได้ถึง 3 แสนบาท เพราะผู้เสียหายมีชื่อเสียง มีธุรกิจ จึงเป็นกรณีหมิ่นประมาท ด้วยการโฆษณา ที่ทำให้เสียชื่อเสียง เสียผลประโยชน์ด้วย

ทนายนิด้า
ภาพเฟซบุ๊ก ทนายนิด้า

เตือนโพสต์ด่านายกฯ เรื่องส่วนตัว “ผิดกม.”

ทนายนิด้า ได้แสดงความเห็นต่อว่า “คดีหมิ่นประมาทเป็นคดีที่เกิดขึ้นง่ายมากที่สุด เตือนแล้วเตือนอีก ก็ยังจะด่ากัน ไม่จริงยิ่งผิด เรื่องจริงยิ่งผิดกว่า”

พร้อมทั้งแสดงความเห็นกรณีอื่นๆ เช่น การยืมเงินไม่ใช้ เลยไปด่า แล้วคนด่าผิด คนสมัยนี้ไม่พอใจอะไรก็ด่า “นายกตู่” ไม่ได้ยืมตังค์ใครยังโดนด่าเลย ด่าเรื่องการบริหารบ้านเมืองก็เรื่องนึง อาจจะถือว่าสุจริตและชอบธรรม  เป็นการตำหนิเรื่องงาน  แต่ด่าส่วนตัวนี่ถ้าเขาฟ้องจริงๆ “ผิดหมด” แต่เขาไม่เคยฟ้องไง

เช่นเดียวกับกรณี การตัดต่อรูปสัตว์เลื้อยคลานต่างๆ ด่าพ่อล่อแม่บุคคลอื่น หากโดนขึ้นมาจริงๆ น้ำตาร่วง รู้เท่าไม่ถึงการณ์ ในส่วนอื่นๆ ใครรักใครชอบส่วนตัวขอไม่พูดถึง แต่เอาความชอบธรรมจากไหนมาด่าคนอื่นเสียหายในเรื่องส่วนตัว

นอกจากนี้ยังมีคนสนใจเข้ามาสอบถามจำนวนมาก และมีการถามถึงกรณีอื่นๆ เช่น กรณี ของอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ที่มีคนด่าเสียหาย แบบนี้คนหมิ่นประมาทผ่านเฟซบุ๊ก หรือบนเวทีชุมนุม เข้าข่ายหรือไม่ หากเจ้าตัวเอาเรื่อง ซึ่ง ทนายนิด้า โพสต์ให้คำตอบว่า “ไม่เหลือค่ะ”

ขอบคุณข้อมูลและภาพจากเฟซบุ๊กเพจ ทนายนิด้า 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight