COVID-19

สธ. จับตาโควิดภาคใต้ ยอดติดเชื้อมาเลย์ยังพุ่ง แนวโน้มประเทศลดลง รอข่าวดีผ่อนมาตรการ

จับตาโควิดภาคใต้ หลังสถานการณ์มาเลเซียยังติดเชื้อเพิ่มสูง ขณะที่ภาพรวมประเทศไทยแนวโน้มลดลง สธ.แย้มอาจมีมาตรการผ่อนคลาย แต่ยังต้องเฝ้าระวังในชุมชน

นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดพัทลุง และตรัง ทำให้ต้อง จับตาโควิดภาคใต้ เนื่องจากประเทศมาเลเซีย ติดชายแดนภาคใต้ ยังมีรายงานผู้ติดเชื้อในระดับสูง

จับตาโควิดภาคใต้

สำหรับวันนี้ พบจังหวัด​พัทลุงพบผู้ป่วยโควิด 3 ราย โดยเป็นแรงงานต่างด้าวทั้ง 3 ราย ซึ่งตรวจพบจากการเฝ้าระวังกลุ่มแรงงานต่างด้าว ส่วนผู้ติดเชื้อรายใหม่ของ จังหวัดตรัง เป็นคนไทย 3 ราย​ และแรงงานต่างด้าว 2 ราย​ ประวัติเสี่ยงได้แก่ การเดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด 2 ราย ไปในสถานเสี่ยงที่มีผู้ป่วยยืนยันเดินทางไป 1 ราย และอยู่ระหว่างการสอบสวน 2 ราย

ด้านการคัดกรองผู้เดินทางผ่านด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2563 ถึง 9 มกราคม 2564 รวม 242,634 ราย แบ่งเป็นท่าอากาศยานหาดใหญ่ 171,593 ราย ด่านสะเดา 29,879 ราย ประดังเบซาร์ 2,040 ราย ท่าอากาศยานนราธิวาส 1,166 ราย ด่านสุไหงโกลก 5,187 ราย ด่านบ้านประกอบ 1,876 ราย พบผู้ที่เข้าเกณฑ์เสี่ยงสูง 12 รายจากผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการเป็นลบ ไม่พบผู้ติดเชื้อ

นพ.เฉวตสรร นามวาท
นพ.เฉวตสรร นามวาท

ทั้งนี้ ยังต้องเข้มงวดในการเฝ้าระวังเชิงรุก บริเวณชายแดน ไทย-มาเลเซีย ต่อเนื่อง และเพิ่มการรองรับคนไทยกลับประเทศผ่านแดนชายแดน ไทย-มาเลเซีย

นอกจากนี้ ให้ทุกจังหวัดรายงานแผน และเร่งค้นหาเชิงรุกในสถานประกอบการ และในชุมชน ที่มีแรงงานต่างด้าว รวมทั้งมาตรการรองรับการกักตัวผู้ติดเชื้อไม่มีอาการ และผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ในช่วงเดือนมกราคมถึงมีนาคม 2564

พร้อมกันนี้ให้ยกระดับการค้นหาเชิงรุกในชุมชน ของจังหวัดที่ยังพบผู้ติดเชื้อในระบบบริการ และพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ในการกำกับติดตามการกักตัวของผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอย่างต่อเนื่อง

ด้านสถานการณ์ผู้ติดเชื้อภาพรวมทั้งประเทศ พบว่า มีแนวโน้มคงตัว ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดี ในการควบคุมโรคที่เริ่มเห็นผล และจะเป็นโอกาสที่จะผ่อนปรน ​หรือผ่อนคลายมาตรการ เพื่อให้ประชาชนได้ดำรงชีวิตอยู่ในสภาพที่ใกล้เคียงปกติ แต่อย่างไรก็ตามมาตรการที่สำคัญด้านนอก ก็ยังคงอยู่เพื่อป้องกันโรค

1 5

สถานการณ์ผู้ติดเชื้อ โควิด รายใหม่วันนี้ อยู่ที่ 171 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 158 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 13 ราย ยืนยันยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 12,594 ราย หายป่วยแล้ว 9,356 ราย โดยในจำนวน 171 ราย เป็นผู้ป่วยมาจากระบบเฝ้าระวัง และการตรวจในโรงพยาบาลในระบบบริการ 33 ราย การค้นหาเชิงรุกในชุมชน 125 ราย และผู้กักตัวในสถานกักกัน 13 ราย

ขณะที่ภาพรวมรายจังหวัด พบว่าในพื้นที่สีเขียว ซึ่งเป็นจังหวัดที่ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อมาแล้ว 7 วัน อยู่ที่ 33 จังหวัด จังหวัดสีขาวหรือจังหวัดที่ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อมาก่อนอยู่ที่ 16 จังหวัด และพื้นที่สีเหลือง จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อสะสม 1-10 รายอยู่ที่ 12 จังหวัด ส่วนพื้นที่สีส้มจังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อสะสม 11-50 ราย 7 จังหวัด และพื้นที่สีแดงจังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 50 รายอยู่ที่ 9 จังหวัด

เมื่อโฟกัสในเขตกรุงเทพฯพบว่าเขตที่มีผู้ป่วยยืนยันสะสมสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ เขตบางขุนเทียน 106 ราย เขตบางแค 27 รายเขตบางพลัด 27 ราย เขตจอมทอง 25 ราย และเขตธนบุรี 21 ราย

2 2

สรุปสถานการณ์โรค โควิด วันนี้ สถานการณ์ของประเทศอยู่ในระดับคงตัวเริ่มมีแนวโน้มลดลง จากการค้นหาเชิงรุก อย่างไรก็ตามในสถานประกอบการ ยังคงพบผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่มาจากจังหวัดสมุทรสาคร จึงต้องเน้นมาตรการควบคุมในองค์กร และการคัดแยกผู้ติดเชื้อจากที่พัก

ขณะเดียวกัน ขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการ ให้กวดขันดูแลพนักงาน เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อและติดเชื้อ และขอเชิญชวนประชาชนโหลดแอปพลิเคชั่น “หมอชนะ” เพื่อให้เกิดความสะดวกในการสอบสวนโรคกรณีเกิดการติดเชื้อ หากใครได้รับการแจ้งเตือนก็ขอให้เดินทางไปพบแพทย์เพื่อตรวจสอบข้อมูล ซึ่งจะได้รับการตรวจคัดกรองโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo