Business

เช็คเลย! สรุปเงื่อนไข ‘บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ’ รับเยียวยา 2 เดือน ‘เราชนะ’

วันนี้ (19 ม.ค. 64) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบโครงการ “เราชนะ” เพื่อเยียวยาเศรษฐกิจจากไวรัสโควิด-19 ระบาดรอบใหม่ โดยจ่ายเยียวยา 3,500 บาท เป็นเวลา 2 เดือน ครอบคลุมประชาชน 31 ล้านคนทั่วประเทศ ซึ่งผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) จำนวนเกือบ 14 ล้านคนมีสิทธิ์รับเงินเยียวยาในครั้งนี้ด้วย

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงคลัง เปิดเผยว่า วันนี้ที่ประชุม ครม. เห็นชอบโครงการเราชนะ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนจากโควิด-19 รอบใหม่ โดยกลุ่มเป้าหมายจะกว้างกว่าโครงการคนละครึ่ง ครอบคลุมทุกกลุ่มอาชีพ โดยเฉพาะรับจ้าง อาชีพอิสระ ผู้มีรายได้น้อย หาบเร่แผงลอย รับจ้าง และเกษตรกร

สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน จะได้รับเงินเยียวยาโควิด-19 จากโครงการเราชนะแบบอัตโนมัติ ไม่ต้องลงทะเบียนเพิ่มเติม เพราะภาครัฐมีฐานข้อมูลอยู่แล้ว

บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เราชนะ สรุป

เงื่อนไข “เราชนะ” จ่ายเยียวยาเข้า “บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ”

ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน ทั้งหมด จำนวนเกือบ 14 ล้าน จะมีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยาจากโครงการเราชนะ ซึ่งมีการวางเงื่อนไขและหลักเกณฑ์ดังนี้

 

“บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” ได้เงินเยียวยาจาก “เราชนะ” เท่าไหร่?

สำหรับวงเงินช่วยเหลือจากโครงการเราชนะของกลุ่มบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะไม่ได้เพิ่มเต็มๆ  7,000 บาท แต่จะถูกคิดรวมกับวงเงินช่วยเหลือค่าซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น สินค้าเพื่อการศึกษา และวัสดุการเกษตร ซึ่งจ่ายเป็นประจำทุกๆ เดือนอยู่แล้ว

โดยโครงการเราชนะจะ “เติมเงิน” ค่าซื้อสินค้าในบัตรฯ เพิ่มให้ครบ 3,500 บาทต่อเดือน เป็นระยะเวลา 2 เดือน รวมเป็นวงเงินช่วยเหลือทั้งหมด 7,000 บาท ดังนี้

  • กลุ่มที่มีรายได้ไม่เกิน 30,000 บาทต่อปี ได้เพิ่ม 5,400 บาท

ตามปกติผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐกลุ่มนี้จะได้รับค่าซื้อสินค้าฯ 800 บาทต่อเดือน แต่รัฐบาลจะเติมความช่วยเหลือจากโครงการเราชนะให้อีก 2,700 บาทต่อเดือน ส่งผลให้วงเงินค่าซื้อสินค้าฯ เพิ่มเป็น 3,500 บาทต่อเดือน เป็นระยะเวลา 2 เดือน

โดยรัฐบาลจะโอนเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมให้ 675 บาทต่อสัปดาห์ หรือสรุปแล้วได้รับความช่วยเหลือเพิ่มเติมจากปกติ 5,400 บาท ในช่วงเวลา 2 เดือนข้างหน้า

  • กลุ่มที่มีรายได้ระหว่าง 30,000-100,000 ต่อปี ได้เพิ่ม 5,600 บาท

ตามปกติผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ กลุ่มนี้จะได้รับค่าซื้อสินค้าฯ 700 บาทต่อเดือน แต่รัฐบาลจะเติมความช่วยเหลือจากโครงการเราชนะให้อีก 2,800 บาทต่อเดือน ส่งผลให้วงเงินค่าซื้อสินค้าฯ เพิ่มเป็น 3,500 บาทต่อเดือน เป็นระยะเวลา 2 เดือน

โดยรัฐบาลจะโอนเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมให้ 700 บาทต่อสัปดาห์ หรือสรุปแล้วได้รับความช่วยเหลือเพิ่มเติมจากปกติ 5,600 บาท ในช่วงเวลา 2 เดือนข้างหน้า

บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เราชนะ

เริ่มโอนเงินเมื่อไหร่?

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน จะโอนเงินเป็นรายสัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นต้นไป จากนั้นผู้ถือบัตรฯ จะได้รับเงินช่วยเหลือจากโครงการเราชนะทุกๆ วันศุกร์ จนครบ 8 สัปดาห์ เพื่อให้เกิดการกระจายการจับจ่ายใช้สอย

  • เดือนกุมภาพันธ์ 2564 วันที่ 5, 12, 19, 26
  • เดือนมีนาคม 2564 วันที่ 5, 12, 19, 26

 

เงินสดได้ไหม?

ไม่สามารถกดเป็นเงินสดได้ ต้องใช้วงเงินในบัตรฯ ซื้อสินค้าและบริการเท่านั้น

 

แล้วใช้วงเงินได้ที่ไหน?

การใช้วงเงินในโครงการเราชนะจะคล้ายกับโครงการคนละครึ่ง คือสามารถใช้วงเงินได้ที่ร้านค้าไม่ใช่นิติบุคคล ดังนี้

  • ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ
  • ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง
  • ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการเราชนะ
  • ผู้ประกอบการภาคบริการ ได้แก่ ร้านตัดผม ร้านซักรีด และภาคขนส่งสาธาระ ได้แก่ แท็กซี่ วินมอเตอร์ไซค์ รถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) รถเมล์ฯ ร่วมบริการ รถไฟฟ้า

 

ใช้วงเงินได้ถึงเมื่อไหร่?

วงเงินจากโครงการเราชนะที่โอนเข้าทุกสัปดาห์ จะสะสมอยู่ในบัตรฯ ได้ถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2564 หลังจากนั้นวงเงินจะตัดทันที ไม่มีสิทธิ์ใช้ต่อ เพราะฉะนั้นผู้ถือบัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ต้องวางแผนการใช้เงินให้ดี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo