Entertainment

เผยผลตรวจอาหารเสริม ‘กาละแมร์’ ปคบ.จ่อเรียก สอบปมอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง

จากกรณีพิธีกรชื่อดัง กาละแมร์- พัชรศรี เบญจมาศ ออกมาอวดอ้างสรรพคุณผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของตัวเอง จนถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก และต่อมา ทาง อย. หรือ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สั่งระงับโฆษณา พร้อมดำเนินมาตรการทางปกครอง และ มีหนังสือถึงตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทําความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

11 กาละแมร์ แจงแล้ 2

ล่าสุด (19 ม.ค.) พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ รอง ผบก.ปคบ. กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เมื่อวันที่ 18 มกราคม ที่ผ่านมา อย. ได้มีหนังสือถึงตำรวจ บก.ปคบ.เพื่อให้ดำเนินคดีกับบริษัท พาวเวอร์ชอต จำกัด และ น.ส.พัชรศรี เบญจมาศ หรือ กาละแมร์ ในความผิดตามพ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 มาตรา 40 ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ หรือเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท และข้อหาโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 41 ซึ่งมีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท สำหรับขั้นตอนต่อไปพนักงานสอบสวนของบก.ปคบ. จะรวบรวมพยานหลักฐาน ก่อนออกหมายเรียก น.ส.พัชรศรี มาให้ปากคำในครั้งแรกภายในสัปดาห์นี้

11 กาละแมร์ แจงแล้ 1

ด้าน เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ดาราสาวรายนี้ เคยถูก อย. ลงโทษตามความผิด มาตรา 41 ที่ว่าด้วยผู้ใดประสงค์จะโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารทางวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ ทางฉายภาพ ภาพยนตร์ หรือทางหนังสือพิมพ์ หรือสิ่งพิมพ์อื่น หรือด้วยวิธีอื่นใด เพื่อประโยชน์ในทางการค้า ต้องนำเสียง ภาพ ภาพยนตร์ หรือข้อความที่จะโฆษณาดังกล่าวนั้น ให้ผู้อนุญาตตรวจพิจารณาก่อน เมื่อได้รับอนุญาตแล้วจึงจะโฆษณา รวมทั้งสิ้นกว่า 7 ครั้ง ซึ่งเป็นการกระทำความผิด ต่างกรรมต่างวาระกัน

เภสัชกรหญิงสุภัทรา กล่าวต่อว่า และสำหรับความผิดนี้ มีเพียงแค่โทษปรับที่ อย.ได้สั่งปรับไปแล้วก่อนหน้านี้ โดยโทษปรับอยู่ที่ 5,000 บาท แต่กรณีล่าสุด หลังจากตรวจสอบแล้วพบว่าเข้ามูลฐานความผิด ตามมาตรา 40 ซึ่งอยู่นอกเหนืออำนาจของทาง อย. จึงประสานให้ทางตำรวจ ปคบ. เข้ามาดำเนินการ

11 กาละแมร์ แจงแล้ 3

เภสัชกรหญิงสุภัทรา กล่าวว่า สำหรับตัวอาหารเสริมของผู้ประกาศสาว จากการตรวจสอบไม่พบสิ่งผิดปกติ และตัวอาหารเสริมมีการขออนุญาตถูกต้อง ซึ่งการดำเนินการเอาผิดในครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับตัวอาหารเสริม แต่เป็นการเอาผิดกับตัวบุคคลที่มีการอวดอ้าฝสรรพคุณเกินจริง เพียงเท่านั้น

เภสัชกรหญิงสุภัทรา กล่าวอีกว่า การโฆษณาของผลิตภัณฑ์อาหารเสริมนั้น เพื่อการบริโภคเป็นอาหารช่วยเสริมสร้างร่างกายแต่ไม่ได้มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างร่างกาย หากรับประทานแล้วอ้างสรรพคุณต่าง ๆ อาทิ ป้องกันโควิด-19 รูปหน้าเล็กเรียว จมูกโด่ง รักษาโรคมะเร็ง หน้าอกใหญ่ เป็นต้น ถือว่าเป็นความผิดและไม่ได้รับอนุญาตจาก อย.อีกด้วย

ขอบคุณ khaosod

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo